Các quốc gia bắt đầu ngừng xuất khẩu, tích trữ lương thực phòng dịch Covid-19

25/03/2020 22:33

(Doanhnhan.vn) - Giữa đại dịch Covid - 19, một số quốc gia bắt đầu hạn chế hoặc tạm dừng việc xuất khẩu lương thực.

Đại dịch Covid-19 đã và đang diễn biến phức tạp ở hơn 180 quốc gia, vùng lãnh thổ. Chính vì thế, chính phủ các nước đã lên kế hoạch để đảm bảo nguồn cung thực phẩm trong nước cho người dân của mình.

Ví dụ như Kazakhstan - một trong những "cái nôi" lớn nhất thế giới về bột mì đã ngừng xuất khẩu sản phẩm này cùng nhiều sản phẩm khác như cà rốt, đường và khoai tây, hành tây, kiều mạch... Hành động này có thể ảnh hưởng đến các công ty trên toàn thế giới dựa vào nguồn cung cấp này để làm bánh mì. Hay Serbia đã dừng xuất khẩu dầu hướng dương cùng một số thực phẩm khác.

Các quốc gia bắt đầu ngừng xuất khẩu, tích trữ lương thực phòng dịch Covid-19 - Ảnh 1

Trong khi đó, người tiêu dùng toàn cầu vẫn đang miệt mài tích trữ nhu yếu phẩm, và cuộc khủng hoảng kinh tế bởi virus corona mới chỉ bắt đầu. Những bóng ma về hạn chế thương mại trong quá khứ đã và đang gây ra sự lo lắng cho các doanh nghiệp trong, ngoài nước, về những tác hại của chủ nghĩa bảo hộ. 

Hàng loạt chính phủ trên thế giới đã áp dụng các biện pháp cực đoan, đặt ra giới nghiêm và giới hạn cho bất kì cá nhân nào muốn thu gom lương thực, nhu yếu phẩm cần thiết. Một số quốc gia đang bổ sung thêm các mặt hàng vào kho dự trữ chiến lược của họ.

Trung Quốc - Quốc gia trồng, tiêu thụ gạo lớn nhất thế giới cũng đang đẩy mạnh việc thu mua lúa gạo mặc dù chính phủ nước này bật mí, kho dự trữ có thể đủ dùng trong cả năm.

Các quốc gia bắt đầu ngừng xuất khẩu, tích trữ lương thực phòng dịch Covid-19 - Ảnh 2

Các quốc gia nhập khẩu lúa mì quan trọng như Algeria và Thổ Nhĩ Kỳ đang loay hoay tìm kiếm thêm những nguồn cung mới, trong khi chính sách miễn thuế nhập khẩu lúa mì của Morocco tiếp tục được gia hạn đến giữa tháng 6. 

Khi chủ nghĩa dân tộc lên ngôi trong vấn đề lương thực, hệ thống các mối quan hệ toàn cầu được thiết lập trong những thập kỉ gần đây có thể bị phá vỡ chỉ trong ngày một ngày hai. 

Trong quá khứ, các đợt tăng giá lương thực vào các năm 2008 và 2011 đã châm ngòi cho các cuộc bạo loạn tại hơn 30 quốc gia trên thế giới, ở khắp châu Phi, châu Á và Trung Đông. 

Bạn đang đọc bài viết "Các quốc gia bắt đầu ngừng xuất khẩu, tích trữ lương thực phòng dịch Covid-19" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.