Cánh phân biệt trứng gà ta thật với trứng gà công nghiệp tẩy trắng

29/05/2020 16:30

(Tieudung.vn) - Trứng gà ta có hàm lượng dinh dưỡng cao rất tốt cho sức khỏe, giảm các vấn đề về tim mạch, ngăn chặn quá trình lão hóa...bên cạnh đó dù có giá thành cao nhưng vẫn được nhiều người lựa chọn. Vì vậy không ít đối tượng xấu làm giả trứng gà ta đưa ra thị trường.

Hiện nay, trên thị trường xuất hiện nhiều loại trứng gà ta với giá rẻ và thực tế là trứng gà công nghiệp được tẩy trắng bằng hóa chất đang gây hại tới sức khỏe người sử dụng.

Cùng tham khảo các mẹo hay để phân biệt trứng gà ta với gà công nghiệp tẩy trắng để đảm bảo sức khỏe cho chính bản thân và gia đình.

Quan sát vỏ trứng

Trứng gà ta thật thường có vỏ màu trắng, bóng tự nhiên và trên vỏ thường có dính vết bẩn. Trong khi đó, trứng gà công nghiệp tẩy trắng có màu trắng hơi phớt hồng, trông như có lớp bụi trắng phủ lên. Do được tẩy trắng bằng hóa chất nên những quả trứng gà công nghiệp này thường nhẵn bóng, sạch sẽ và các quả đều tăm tắp.

Cánh phân biệt trứng gà ta thật với trứng gà công nghiệp tẩy trắng

Trứng gà công nghiệp đã tẩy trắng.

Cảm nhận khi cầm quả trứng

Bạn có thể nhận biết trứng gà bị tẩy trắng bằng cách cầm trứng lên. Nếu là trứng gà ta thì bạn sẽ có cảm giác hơi ram ráp và trứng nhỏ nhưng cầm rất chắc tay. Nhưng nếu là trứng gà tẩy trắng thì không ráp bằng vỏ trứng thật, thể tích trứng to hơn nhưng cầm lên bạn có cảm giác mỏng manh, xốp. Và khi bạn gõ vào quả trứng, trứng gà thật có âm thanh giòn hơn trứng gà giả.

Kích thước và trọng lượng

Trứng gà ta có quả to, quả nhỏ, độ tròn và dài khác nhau, quả bé trọng lượng thường dưới 45g.

Trứng gà công nghiệp tẩy trắng sẽ to hơn trứng gà ta, rất đều nhau, trăm quả như một. Trọng lượng trứng dao động từ 55-60g.

Soi trứng

Cánh phân biệt trứng gà ta thật với trứng gà công nghiệp tẩy trắng

Cầm quả trứng gà soi qua bóng đèn.

Bạn hãy cầm quả trứng gà soi qua bóng đèn hoặc dùng một quyển vở cuộn lại rồi soi trứng dưới ánh nắng mặt trời. Nếu bạn thấy buồng khí của trứng còn nhỏ, lòng đỏ không di động, lòng trắng trong suốt có màu cam đỏ và hồng nhạt, lòng đỏ tròn và nằm ở giữa hoàn chỉnh là trứng tươi, còn mới.

Bạn có thể hoàn toàn yên tâm về những quả trứng như thế này, cầm quả trứng lắc mạnh sẽ thấy phát ra tiếng động vì trứng giả không có lớp khí ở đầu quả trứng.

Thả trứng gà xuống nước

Cánh phân biệt trứng gà ta thật với trứng gà công nghiệp tẩy trắng

Quả trứng nổi có thể là trứng công nghiệp bị tẩy trắng hoặc đã cũ.

Một mẹo đơn giản nữa là thả trứng xuống chậu nước và bạn hãy quan sát kỹ, nếu thấy đầu nhọn của trứng chúc xuống là trứng gà thật, ngược lại là trứng cũ hoặc trứng gà tẩy trắng. Ngoài ra, bạn còn có thể kiểm tra trứng với nước muối.

Pha nước muối (100g/lit) nếu trứng nổi là trứng gà công nghiệp bị tẩy trắng, chìm xuống là trứng gà thật và không quá cũ.

Đập trứng và luộc trứng

Đập trứng ra lòng đỏ và lòng trắng trứng sẽ tự tan vào nhau, ngửi thấy mùi tanh tự nhiên là trứng thật còn nếu thấy mùi lạ (chua, hôi, hóa chất) thì đó là trứng giả, cũ…

Khi đập trứng ra, vỏ trứng gà công nghiệp giả trứng gà ta thường giòn do lớp vỏ bị hóa chất bào mòn, lúc đập vỏ bị vỡ vụn, lớp màng dưới lớp vỏ yếu, dễ dàng bị bóc sạch khỏi vỏ.

Cánh phân biệt trứng gà ta thật với trứng gà công nghiệp tẩy trắng

Nếu tinh mắt chỉ cần luộc trứng lên sẽ phân biệt được ngay.

Có những quả trứng khi lắc nhẹ cũng cảm nhận được tiếng chuyển động trong trứng do lòng đỏ và trắng không còn bám vào vỏ. Còn ngược lại, vỏ trứng gà ta thường dai, khó vỡ vụn hơn. Khi lắc trứng, bạn không cảm nhận được nhiều tiếng chuyển động bên trong vì lớp màng giữa lòng đỏ, lòng trắng trứng bám vào vỏ chắc.

Nếu luộc quả trứng thật lên thì chất lòng trắng sẽ săn lại và tạo thành một chất albumin trong lòng trắng trứng, còn trứng giả không thể tạo được albumin.

Vẽ lên trứng

Mẹo phân biệt trứng gà ta với trứng gà công nghiệp tẩy trắng đơn giản mà người tiêu dùng có thể áp dụng là dùng bút bi vẽ lên vỏ trứng. Nếu là trứng thật, khi lau vết bút bi sẽ sạch, còn trứng giả thì vết mực vẫn còn nguyên.

Cánh phân biệt trứng gà ta thật với trứng gà công nghiệp tẩy trắng

Dùng bút bi vẽ lên trứng nếu là trứng gà ta thì sẽ lau được nét vẽ còn trứng gà tẩy trắng thì không lau được vết mực.

Giá trứng

Giá cả là tiêu chí khá quan trọng để người tiêu dùng phân biệt trứng thật và giả. Tại một số chợ lớn trên địa bàn Hà Nội, trứng gà ta thật có giá dao động từ 4.000 - 4.500 đồng/quả, trong khi trứng gà công nghiệp tẩy trắng chỉ có giá từ 3.000 -3.5000 đồng/quả.

Người tiêu dùng cần cảnh giác khi gặp những điểm bán trứng gà giá rẻ.

Cách bảo quản

Khi mua trứng nên chọn những quả trứng tươi, mới để có thể bảo quản được lâu hơn. Trứng mua về không rửa sạch với nước mà dùng khăn mềm ướt lau sạch rồi đem cất trữ. Nếu trứng không lau sạch trước khi bảo quản thì phân gà còn bám ở ngoài vỏ rất mất vệ sinh, thậm chí có thể gây bệnh.

Cánh phân biệt trứng gà ta thật với trứng gà công nghiệp tẩy trắng

Trứng gà chỉ nên lưu trữ trong tủ lạnh từ 3 – 5 tuần.

Nhiều người có thói quen để đầu to của trứng xuống dưới, đầu bé lên trên nhưng làm vậy không đúng. Theo kinh nghiệm, để trứng tươi lâu, lòng đỏ không bám sát vào vỏ trứng, nên lưu ý lúc nào cũng phải để đầu to của quả trứng phía trên, dựng đứng, không nên để nằm hoặc trở ngược đầu lại.

Không nên để trứng ở cửa tủ lạnh vì cánh cửa tủ lạnh luôn được mở ra thường xuyên vì thế nhiệt độ ở cánh cửa không đều, thay đổi liên tục khiến trứng sẽ rất nhanh hỏng. Vì thế, cách tốt nhất, sau khi lau sạch trứng, gói trứng vào giấy báo hoặc cho trứng vào hộp carton rồi mới cất bên trong ngăn mát tủ lạnh.

Nếu đã cất trứng trong tủ lạnh thì nên để luôn trong tủ, không lấy ra và để ở môi trường ngoài. Vì lúc này, nhiệt độ bên ngoài cao sẽ khiến những hạt nước li ti đọng trên vỏ thấm vào trứng, làm giảm khả năng chống vi khuẩn nên trứng sẽ mau hỏng hơn.

Nếu không có tủ lạnh, nên để trứng ở những nơi mát mẻ để tránh bị hỏng.

Thời gian bảo quản trứng

Trứng lưu trữ trong tủ lạnh cũng chỉ nên để từ 3 - 5 tuần. Trứng đã cho ra khỏi tủ lạnh thì dùng trong 2 tiếng, nếu để lâu trứng sẽ hỏng.

Chỉ nên mua trứng được lưu trữ ở nơi mát mẻ; kiểm tra để chắc rằng trứng không bị nứt hoặc bẩn; bảo đảm trứng không quá hạn; chỉ chọn mua trứng đã kiểm dịch.

Bạn đang đọc bài viết "Cánh phân biệt trứng gà ta thật với trứng gà công nghiệp tẩy trắng" tại chuyên mục TIÊU DÙNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.