Chấp nhận kìm hãm kinh tế, các nước hành động quyết liệt ngăn chặn Covid-19

25/03/2020 21:07

(Doanhnhan.vn) - Trước diễn biến phức tạp của dịch viêm đường hô hấp cấp covid-19, không chỉ có Mỹ mà ngay cả rất nhiều các nước trên thế giới đã có những hành động cụ thể nhằm ứng phó với dịch bệnh đang ngày một lây lan nhanh chóng.

Tính đến 7h sáng ngày 23/3, số người nhiễm dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19 trên thế giới là 329.000 ca, trong đó số ca tử vong gần 14.500. Thị trường chứng khoán châu Á và Mỹ sụt giảm nghiêm trọng. Mỹ đã có hơn 31.000 ca nhiễm bệnh…

Trước tình hình này, một số nước đã đưa ra những đề xuất, biện pháp kịp thời nhằm ứng phó với dịch bệnh.

Chấp nhận kìm hãm kinh tế, các nước hành động quyết liệt ngăn chặn Covid-19 - Ảnh 1

Thượng nghị sĩ Mỹ Rand Paul dương tính với Covid-19

Canada sẽ không cử vận động viên tham dự Thế vận hội Tokyo 2020

Ủy ban Olympic Canada trở thành Ủy ban Olympic quốc gia đầu tiên trên thế giới tuyên bố sẽ không tham dự Thế vận hội Mùa Hè diễn ra tại Nhật Bản vào tháng 7 tới do lo ngại dịch COVID-19.

Các quan chức Ủy ban Olympic Canada đã hối thúc hoãn Thế vận hội Tokyo do tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19, đồng thời tuyên bố họ sẽ không cử đoàn vận động viên tham dự sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh này nếu dịch bệnh chưa được kiểm soát. Ủy ban Olympic Canada và Ủy ban Paralympic Canada đã kêu gọi Ủy ban Olympic quốc tế hoãn Thế vận hội trong một năm và nước này sẽ cung cấp sự hỗ trợ đầy đủ trong việc giúp điều chỉnh tất cả những phức tạp mà việc hoãn tổ chức Thế vận hội gây ra. 

Trong khi đó, Ủy ban Olympic Australia cho biết các vận động viên của họ vẫn đang tích cực chuẩn bị cho sự kiện này sẽ được tổ chức vào mùa hè năm 2021.

Chấp nhận kìm hãm kinh tế, các nước hành động quyết liệt ngăn chặn Covid-19 - Ảnh 2

 Canada sẽ không tham gia Thế vận hội mùa hè Olympic 2020 được tổ chức tại Nhật Bản vào tháng 7 tới.

Công dân New Zealand tự cách ly

New Zealand sẽ đóng cửa các dịch vụ không cần thiết, trường học, các quan bar, café, nhà hàng và văn phòng… trong 48 giờ. Tất cả người dân New Zealand không có việc gì quan trọng cũng được khuyến cáo nên ở nhà. Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cho biết thêm: "New Zealand đã đóng cửa biên giới với những người không phải công dân hoặc không cư trú dài hạn trên nước họ. Ngoài ra, khách tới đây từ bất kỳ đâu trên thế giới sẽ phải tự cách ly 14 ngày, trừ những đảo ở Thái Bình Dương.”

Đây được xem là những biện pháp phòng dịch cần thiết khi nước này đã nâng mức độ cảnh báo sự nguy hiểm của covid-19 lên mức cao nhất.

Singapore Airlines cắt giảm 96% công suất

Singapore Airlines dự tính giảm đến 96% công suất hoạt động đến cuối tháng 4 và nhiều khả năng sẽ giảm thêm công suất nếu tình thế khó khăn vẫn tiếp diễn. Động thái này của Singapore cũng như nhiều hãng hàng không khác trên thế giới để hạn chế tối đa sự lây lan của dịch covid-19.

Thành phố New York đóng cửa các doanh nghiệp không cần thiết

Thị trưởng Bill de Blasio yêu cầu tất cả các doanh nghiệp không cần thiết ở Thành phố New York sẽ phải đóng cửa, bắt đầu  từ 8 giờ tối qua (22/3).

Cửa hàng tiện lợi, nhà thuốc, dịch vụ internet, cung cấp thực phẩm, tài chính và vận chuyển… vẫn có thể hoạt động. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này phải thực hiện các biện pháp đảm bảo tuyệt đối an toàn.

Các quy định mới cũng khuyến khích người dân nên ở trong nhà, tránh đi du lịch và đi làm trong thời gian này, đặc biệt, những ai có triệu chứng bị bệnh thì bắt buộc không được tự ý rời khỏi nhà và phải thông báo ngay cho các cơ sở y tế.

“Tôi cần mọi người dân New York hiểu được tình hình hiện nay nghiêm trọng đến mức nào, để họ tự ý thức và thay đổi thói quen, sớm kiểm soát được dịch bệnh”, thị trưởng thành phố nhấn mạnh.

Nhật Bản hoãn Thế vận hội 2020

Thủ tướng Shinzo Abe cho biết, Nhật Bản quyết định hoãn Thế vận hội mùa hè để đảm bảo sự an toàn do sự bùng phát của coronavirus.

Phương án hoãn Thế vận hội được đưa ra sau một cuộc thăm dò của báo Yomiuri cho thấy 69% số người được hỏi cho rằng Thế vận hội Tokyo nên được hoãn lại, trong khi 8% cho rằng nên hủy bỏ.

Chấp nhận kìm hãm kinh tế, các nước hành động quyết liệt ngăn chặn Covid-19 - Ảnh 3

Thế vận hội mùa hè 2020 có thể bị hoãn vì dịch covid-19

Chính sách hỗ trợ kinh tế của Australia

Quốc hội Australia đã có cuộc họp khẩn cấp để bổ sung thêm một gói hỗ trợ tài chính mới trị giá 66 tỷ AUD (tương đương 39,6 tỷ USD) cho các doanh nghiệp và người lao động địa phương, nhằm vượt qua đại dịch covid-19.

Đây là gói cứu trợ kinh tế thứ hai được Australia tung ra, sau chưa đầy 10 ngày công bố một gói kích cầu đầu tiên trị giá 17,6 tỷ AUD (tương đương 10,56 tỷ USD).

Chấp nhận kìm hãm kinh tế, các nước hành động quyết liệt ngăn chặn Covid-19 - Ảnh 4

Con đường trống trải ở thủ đô Canberra những ngày dịch bệnh

Anh cứng rắn với những biện pháp phòng chống dịch

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết chính phủ của ông sẵn sàng dùng các “biện pháp” cứng rắn hơn để người dân London phải chấp hành các khuyến cáo về giãn cách xã hội, tránh tụ tập đông người và du lịch trong thời điểm này, hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Ngày 20/3 vừa qua, Thủ tướng Johnson cũng đã ra lệnh tất cả các địa điểm giải trí công cộng như nhà hát, rạp chiếu phim, các nhà hàng, quán bar hay phòng tập gym ở nước này phải đóng cửa để phòng tránh sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp. 

Bạn đang đọc bài viết "Chấp nhận kìm hãm kinh tế, các nước hành động quyết liệt ngăn chặn Covid-19" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.