Có nên đầu tư cổ phiếu ngân hàng ở thời điểm này?

20/08/2020 13:56

Theo thống kê của Thời báo Kinh Doanh trong tuần giao dịch vừa qua (10-14/8) có 14/19 cổ phiếu ngân hàng tăng giá, với khối lượng giao dịch đạt hơn 260,8 triệu cổ phiếu. Giá trị vốn hóa của 19 ngân hàng niêm yết và giao dịch trên UPCoM đạt hơn 917.177 tỷ đồng, tăng 13.931 tỷ đồng so với mức đóng cửa tuần trước, tương ứng tăng 1,5%.

Trong tuần giao dịch vừa qua, ACB của Ngân hàng TMCP Á Châu là cổ phiếu tăng mạnh nhất ngành ngân hàng với 6,8%, tiếp theo đó là BVB của VietCapital Bank với mức tăng 5,9%; HDB của HDBank và MBB của MB cũng tăng 5,2%; LPB của LienVietPostBank tăng gần 5%...

Vị thế cổ phiếu “vua”

Xu hướng tăng giá của hàng loạt cổ phiếu ngân hàng diễn ra trong bối cảnh thị trường chung tiếp tục diễn biến tích cực. Theo đó, trong tuần giao dịch thứ 2 của tháng 8 sàn HoSE có 3 phiên tăng và 2 phiên giảm, tương tự sàn HNX cũng có 2 phiên giảm và 3 phiên tăng.

Tổng cộng, chỉ số Vn-Index tăng 9,28 điểm, tương đương tăng 1,1% và kết thúc tuần ở mức 850,74 điểm; trong khi HNX-Index tăng 3,45 điểm, tương ứng tăng 3,06% và đóng cửa tuần ở mức 116,23 điểm.

Không chỉ ghi nhận mức tăng của cổ phiếu, thanh khoản của nhóm cổ phiếu ngân hàng cũng tăng mạnh, trong đó chứng kiến nhiều mã có khối lượng giao dịch “khủng”. Có thể kể đến như EIB của Eximbank với 8,4 triệu cổ phiếu được mua bán, gấp 3,4 lần tuần trước.

Nhìn vào những diễn biến này có thể thấy, nhóm cổ phiếu ngân hàng đang dần lấy lại sức nóng sau thời gian bị khối ngoại bán ròng cách đây 3 tháng trước những quan ngại về tác động tiêu cực của dịch bệnh đối với ngành ngân hàng.Cùng với EIB, thanh khoản của VBB và ACB cũng gấp lần lượt 2,4 lần và 2,2 lần tuần trước; trong khi một số cổ phiếu khác ghi nhận mức tăng trên 30% như HDB (tăng 64,6%), MBB (tăng 49,9%) và BAB (tăng 30,7%).

Tuy nhiên, kết quả kinh doanh nửa đầu năm của các ngân hàng lại đang đi ngược những lo ngại. Theo thống kê của Fiinpro, các ngân hàng đã hoàn thành bình quân 52,5% kế hoạch lợi nhuận cả năm, trong đó dẫn đầu là VPBank với 64,4%, LienVietPostBank gần 60%, Sacombank là 54,9%...

Thực tế, sự bùng phát của dịch Covid-19 ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực kinh tế kéo theo sự sụt giảm về nhu cầu tín dụng, kéo biên lợi nhuận của ngành ngân hàng đi xuống. Tuy nhiên, để đảm bảo được kết quả ổn định như vừa qua là sự chủ động của ngành ngân hàng như trích lập dự phòng, kiểm soát chi phí, đẩy mạnh số hóa...

Hơn nữa, hệ số P/B (thị giá cổ phiếu so với giá trị sổ sách) của các cổ phiếu ngành ngân hàng đang có xu hướng giảm về quanh mức 1 lần (ngoại trừ VCB của Vietcombank đang ở mức 3,2 lần và BID của BIDV đang ở mức 1,9 lần) đang mang lại cơ hội đầu tư mới tại nhóm cổ phiếu “vua” này.

Cơ hội có thực chất?

Lâu nay, những tiềm năng, sự hấp dẫn của nhóm cổ phiếu ngành ngân hàng luôn được giới chuyên gia đánh giá cao, nhất là trong bối cảnh dịch bệnh khiến nhiều nhóm ngành điêu đứng nhưng đây vẫn là ngành giữ vững được vị thế dù khó khăn không kém.

Trước đó, hầu hết các ý kiến đánh giá đều cho rằng, trong khoảng thời gian từ nay đến cuối năm, nhóm cổ phiếu ngân hàng sẽ tiếp tục là lực đỡ cho thị trường. Ngoài ra, việc các ngân hàng sẽ thực hiện nới room ngoại theo cam kết tại Hiệp định EVFTA sẽ là một chất xúc tác cổ phiếu trên sàn “thăng hoa”.

Tuy nhiên, một bộ phận lớn các nhà đầu tư vẫn giữ quan điểm khá thận trọng về nhóm cổ phiếu tài chính, ngân hàng trước diễn biến khó lường của dịch bệnh, về những khoản nợ xấu được “che đậy lại” dưới “lớp vỏ” cơ cấu lại nợ theo Thông tư 01/2020/TT-NHNN.

Theo một khảo sát mới đây của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhiều ngân hàng cũng thừa nhận, hoạt động kinh doanh của ngành ngân hàng đang bước vào giai đoạn khó khăn bởi thanh khoản của nhiều khách hàng đang rơi vào tình trạng báo động, nợ xấu của các ngân hàng có thể gia tăng.

Về quan điểm đầu tư trên thị trường chứng khoán, ông Phan Dũng Khánh – Giám đốc tư vấn đầu tư CTCK Maybank Kim Eng cho rằng, đây chưa phải lúc mua cổ phiếu ngân hàng cho mục đích đầu tư dài hạn, nhà đầu tư chỉ nên lướt sóng ngắn hạn nhưng chỉ dành cho các nhà đầu tư có kỹ năng.

Hiện, các chỉ số của ngành ngân hàng đều tốt nhưng con số này thuộc về quá khứ, tương lai kinh doanh của ngành này vẫn là khó đoán định bởi diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Hơn nữa, khi lựa chọn đầu tư nhóm cổ phiếu ngân hàng, bên cạnh sự tăng trưởng lợi nhuận nhà đầu tư còn phải chú ý đến các chỉ số khác như ROA, ROE và tiềm năng phát triển của ngân hàng, thu hút vốn đầu tư, hoạt động tái cơ cấu...

Do vậy, CTCK VNDirect khuyến nghị nhà đầu tư xem xét cổ phiếu của các ngân hàng có nền tảng tốt, khả năng tăng trưởng và có mức định giá hợp lý. Còn CTCK Rồng Việt (VDSC) cho rằng, thay vì quan tâm khả năng duy trì tăng trưởng lợi nhuận trong ngắn hạn, nhà đầu tư cần chú trọng những ngân hàng ưu tiên kiểm soát chất lượng tài sản nhiều hơn.

Minh Khuê

Bạn đang đọc bài viết "Có nên đầu tư cổ phiếu ngân hàng ở thời điểm này?" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.