Kinh nghiệm chọn RAM, ổ cứng để máy tính chạy nhanh hơn

01/03/2024 20:04

Sau một thời gian sử dụng, người dùng thường muốn nâng cấp PC để có tốc độ tốt hơn.

Khác với laptop vốn thường được người dùng đổi mới nguyên máy sau một thời gian sử dụng, những chiếc PC (máy tính để bàn) có thể thay thế linh kiện dễ dàng nên người dùng có kinh nghiệm sẽ biết nên nâng cấp như thế nào để vừa tối ưu chi phí vừa giúp PC có hiệu năng mạnh mẽ hơn. Chẳng hạn, chỉ với chưa tới 6 triệu đồng để nâng cấp RAM và ổ cứng SSD theo cách dưới đây, người dùng đã có ngay một chiếc PC chạy nhanh hơn hẳn.

Theo đó, thông thường, hai thành phần quan trọng là mainboard (bo mạch chủ) và chipset (vi xử lý) thường được tận dụng lại. Điều người dùng nên để tâm là hai thành phần tối quan trọng khác: Ổ cứng và RAM. Việc nâng cấp ổ cứng không chỉ nhắm tới một không gian lưu trữ lớn phù hợp với mục đích sử dụng, mà còn phải hướng tới tốc độ truy xuất/sao chép dữ liệu nhanh hơn. RAM cũng vậy, người dùng cần quan tâm tới cả dung lượng và tốc độ.

Không nên bỏ lỡ - Kinh nghiệm chọn RAM, ổ cứng để máy tính chạy nhanh hơn

Sau một thời gian sử dụng, người dùng thường muốn nâng cấp PC để có tốc độ tốt hơn. (Ảnh minh họa)

Trên thị trường linh kiện PC hiện nay, bộ đôi ổ cứng SSD Kingston KC3000 1TB và RAM Kingston FURY Beast DDR4 32GB (2 x 16GB) là sự lựa chọn phù hợp với các nhà sáng tạo nội dung đang có ý định lắp đặt mới hoặc nâng cấp PC với ngân sách vừa phải. Trong đó, riêng RAM FURY Beast DDR4 32GB được hưởng chế độ bảo hành trọn đời từ thương hiệu dày dặn kinh nghiệm và uy tín Kingston.

Lựa chọn Kingston FURY Beast DDR4 32GB sẽ đáp ứng trọn vẹn mọi tác vụ biên tập video, hình ảnh và các tựa game mới, trong khi giá thành lại khá vừa túi tiền. Đặc biệt, khi dùng RAM DDR4 như trên sẽ đồng nghĩa với việc PC không đòi hỏi các mainboard phải hỗ trợ RAM DDR5 vốn có giá đắt gấp rưỡi tới nhiều lần so với các mainboard hỗ trợ RAM DDR4. Như vậy, Kingston FURY Beast DDR4 32GB chính là lựa chọn lợi đôi đường cho người dùng.

Chi tiết về RAM Kingston FURY Beast DDR4 32GB (giá khoảng 2,7 triệu đồng), đây là bản nâng cấp đầy phong cách và hiệu năng cho bất kỳ hệ thống nào sử dụng mainboard tương thích. RAM có tốc độ ấn tượng lên tới 3.733 MT/giây, bao gồm lựa chọn giữa cấu hình Intel XMP Certified và XMP-Ready, tương thích với AMD Ryzen hoặc ép xung tự động Plug N Play ở tốc độ 2.666 MT/giây để có được sự tăng tốc hơn nữa cho các tác vụ cần thiết.

Không nên bỏ lỡ - Kinh nghiệm chọn RAM, ổ cứng để máy tính chạy nhanh hơn (Hình 2).

RAM Kingston FURY Beast DDR4.

Với người sáng tạo nội dung thường xuyên làm việc với khối lượng nội dung khổng lồ, việc lưu trữ dữ liệu rất quan trọng. Bên cạnh đó, dữ liệu là cả gia sản nên rủi ro mất dữ liệu cũng luôn phải được nghĩ tới. SSD Kingston KC3000 1TB (giá khoảng 3 triệu đồng) đáp ứng tốt các chiêu chí về không gian lưu trữ lớn, tốc độ truy xuất nhanh, bền bỉ để đảm bảo an toàn dữ liệu và giá thành vừa phải. Trường hợp đang sử dụng ổ cứng HDD, việc nâng cấp lên một ổ cứng SSD như Kingston KC3000 càng giá trị.

Không cần phải nói, nhiều người đã biết rõ công nghệ hiện đại của ổ cứng SSD cho tốc độ truy xuất nhanh hơn nhiều so với ổ đĩa cứng HDD truyền thống. Hiệu năng mang lại khi nâng cấp lên Kingston KC3000 sẽ đến từ quá trình khởi động hệ điều hành "thần tốc", sao chép dữ liệu qua lại giữa các ổ đĩa nhanh chóng và đặc biệt hữu dụng khi cần xử lý, trích xuất các file đa phương tiện (video, hình ảnh,...) chất lượng cao có dung lượng hàng chục GB.

Mức dung lượng 1TB nêu trên là lựa chọn mà người viết gợi ý, còn trên thực tế người dùng có nhiều lựa chọn trải dài từ 512GB, 1TB, 2TB tới tận 4TB. Ngoài ra, SSD này có nhiều kiểu dáng hoặc kích cỡ khác nhau tùy thuộc vào yêu cầu của hệ thống PC, nhiệm vụ của người dùng chỉ là đảm bảo mua đúng ổ SSD tương thích với hệ thống hiện có. Được biết, SSD Kingston KC3000 được bảo hành 5 năm và hỗ trợ kỹ thuật kèm theo.

Không nên bỏ lỡ - Kinh nghiệm chọn RAM, ổ cứng để máy tính chạy nhanh hơn (Hình 3).

Ổ cứng SSD Kingston KC3000.

Theo thông số kỹ thuật, phiên bản cụ thể SSD Kingston KC3000 PCIe 4.0 NVMe M.2 có tốc độ/ghi tối đa lên tới 7.000 MB/giây, lý tưởng cho những người dùng yêu cầu tiên quyết là tốc độ phải nhanh. Sản phẩm được trang bị bộ điều khiển NVMe 4x4 thế hệ mới và 3D TLC NAND. Nâng cấp lên ổ cứng này sẽ đảm bảo độ tin cậy cho hệ thống, để người dùng bắt kịp các công việc đòi hỏi hiệu suất tốt hơn khi sử dụng các phần mềm kết xuất 3D và tạo nội dung 4K.

An An

Bạn đang đọc bài viết "Kinh nghiệm chọn RAM, ổ cứng để máy tính chạy nhanh hơn" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.