Nhận định thị trường phiên giao dịch chứng khoán ngày 5/3: Thận trọng trong vị thế mua mới

04/03/2024 20:02

(ĐTCK) Mặc dù các tín hiệu kỹ thuật thể hiện rủi ro có thể xuất hiện một nhịp điều chỉnh bất kỳ lúc nào, xu hướng tăng của VN-Index được kỳ vọng sẽ sớm lấy lại dưới sự chủ động của lực cầu.

Báo Đầu tư Chứng khoán lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số công ty chứng khoán cho phiên giao dịch ngày 5/3.

Tiếp tục thực hiện chiến lược lướt sóng T+

CTCK Vietcombank (VCBS)

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư có tiếp tục thực hiện chiến lược lướt sóng T+ khi thị trường có những nhịp rung lắc trong phiên.

Với diễn biến thị trường hiện tại, nhà đầu tư nên cân nhắc hiện thực hóa lợi nhuận trong những nhịp tăng điểm trong phiên và tận dụng sự rung lắc của thị trường để giải ngân ở vùng giá tốt hơn. Nhóm cổ phiếu đáng chú ý trong thời gian tới: bất động sản, bán lẻ, chứng khoán.

Thận trọng trong vị thế mua mới

CTCK Kiến Thiết Việt Nam (CSI)

Mặc dù phiên đầu tuần đóng cửa trong sắc xanh, nhưng quan sát trong phiên chiều chúng ta có thể nhận thấy áp lực chốt lời có xu hướng gia tăng.

Khối lượng khớp lệnh ở mức cao, cao nhất trong 5 phiên gần nhất, nhưng đà tăng thì bị chững lại và thu hẹp đáng kể khi kết phiên. Trên biểu đồ xuất hiện nến màu đỏ ở vùng đỉnh với khối lượng tăng cao, báo hiệu áp lực bán đang mạnh dần.

Về mặt kỹ thuật, quan sát các chỉ báo RSI và Stochastic chúng ta dễ dàng thấy phân kỳ âm xuất hiện, cộng với khối lượng cao và đà tăng thu hẹp thì khả năng cao sẽ xuất hiện nhịp điều chỉnh trong ngắn hạn.

Tuy nhiên, xu hướng giảm giá chưa hình thành nên chỉ là kỳ vọng sự điều chỉnh sau một giai đoạn tăng giá trước đó. Vì vậy, ở thời điểm hiện tại, chúng ta cần thận trọng trong vị thế mua mới, tránh mua đuổi và chỉ mở vị thế mua thăm dò ở những mã cổ phiếu đã tăng giá từ nền tích lũy khi thị trường chung điều chỉnh.

Mua: VCI (gia tăng tỷ trọng)

CTCK AIS

Chỉ số VN-Index kết phiên bằng cây nến tăng điểm cũng thanh khoản lớn cho thấy áp lực chốt lời chưa đáng kể. Tuy nhiên, dòng tiền có sự luân chuyển giữa các nhóm ngành và phiên này là “đổ bộ” vào nhóm cổ phiếu bất động sản.

Trên khung đồ thị ngày, chỉ báo xung lực giá duy trì trong vùng quá mua. Trong phiên tiếp theo, thị trường vẫn có thể gặp những nhịp rung lắc trước khi hướng lên vùng 1.300 điểm.

Với hoạt động đầu cơ ngắn hạn: Bán: DIG (chốt lời ngắn hạn), mua: VCI (gia tăng tỷ trọng).

Với hoạt động đầu tư trung hạn: Nắm giữ: STB, MWG, mua: KBC.

Tránh mua đuổi trong các nhịp tăng sớm

CTCK KB Việt Nam (KBSV)

Việc chỉ số VN-Index hình thành mẫu nến spinning với thanh khoản gia tăng cho thấy sự giằng co quyết liệt trong trạng thái giao dịch của hai phe.

Tuy nhiên, dòng tiền liên tục luân chuyển trong nhóm cổ phiếu midcap với biên độ tăng rộng đã giúp đối ứng lại với áp lực bán gia tăng trên nhóm cổ phiếu trụ và nâng đỡ chính cho chỉ số.

Mặc dù các tín hiệu kỹ thuật thể hiện rủi ro có thể xuất hiện một nhịp điều chỉnh bất kỳ lúc nào, xu hướng tăng của VN-Index được kỳ vọng sẽ sớm lấy lại dưới sự chủ động của lực cầu.

Nhà đầu tư được khuyến nghị tránh mua đuổi trong các nhịp tăng sớm, có thể giải ngân với tỷ trọng nhỏ khi các mã mục tiêu và chỉ số quay xuống các vùng hỗ trợ gần.

Ưu tiên nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao

CTCK Yuanta Việt Nam

Xu hướng ngắn hạn của thị trường chung vẫn duy trì ở mức TĂNG. Do đó, chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư vẫn ưu tiên nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao trong danh mục và mua mới với tỷ trọng thấp nếu chỉ số VN-Index vẫn giao dịch dưới mức kháng cự 1.268 điểm.

Nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng ở giai đoạn hiện tại

CTCK SHS

Nhà đầu tư ngắn hạn nên thận trọng ở giai đoạn hiện tại bởi rủi ro ngắn hạn và trung hạn của VN-Index đang tăng lên, mặc dù chỉ số có thể tiếp tục tăng điểm hướng tới vùng 1.300 điểm. Chúng tôi không khuyến nghị nhà đầu tư ngắn hạn tham gia tích cực ở thời điểm này mà nên chú trọng việc quản lý danh mục.

Nhà đầu tư trung, dài hạn tiếp tục nắm giữ danh mục đã được cơ cấu tốt và không nên giải ngân ở giai đoạn hiện tại mà nên chờ đợi thị trường bước vào nhịp giảm ngắn hạn.

Bạn đang đọc bài viết "Nhận định thị trường phiên giao dịch chứng khoán ngày 5/3: Thận trọng trong vị thế mua mới" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.