Nỗi khắc khoải “về bờ”

16/02/2024 08:30

(ĐTCK) Dù VN-Index tăng trưởng hơn 12% khi kết thúc năm 2023, nhưng cơ hội vốn không chia đều cho tất cả và tài khoản nhiều nhà đầu tư vẫn… “ở nơi đảo xa”.

Nỗi niềm khắc khoải

Tổng kết một năm lãi lỗ, nhiều nhà đầu tư mang trong mình tâm trạng chán chường khi nhìn lại tài khoản đỏ từ đầu đến cuối danh mục. Những lời than thở kiểu “Mọi thứ đều hoàn chỉnh, tài khoản của mình cũng ‘chỉnh’ đi một nửa”; “Thế là chính thức chuyển lỗ từ 2023 sang 2024”; “Chắc không phải mình mình lỗ đâu”; “Tôi vẫn ở nơi đảo xa, xa anh em quá”… không ít lần xuất hiện trên các diễn đàn, hội nhóm chứng khoán và cả trong câu chuyện trà dư tửu hậu của các chứng sĩ.

Thậm chí, nhiều nhà đầu tư được phong tặng danh hiệu “chứng sỹ đu đỉnh của năm” hay “đu đỉnh trong truyền thuyết” khi “khoe” ra tài khoản bay đến vài chục phần trăm giá trị do vẫn còn nắm giữ những cổ phiếu từng đắt đỏ nhất thị trường.

Nhà đầu tư Mạnh Duy bày tỏ, cứ ngỡ năm 2023 khá khẩm hơn năm thị trường xuống đáy 2022, nào ngờ “anh mãi là người đến sau”. Như “con chim gặp cành cong” sau những bầm dập của năm trước đó, Duy thận trọng khi sóng tăng của năm 2023 ập đến và đến lúc lòng tham thắng thế thì lại có thêm một lần đu đỉnh. Tổng kết lại, anh lỗ hơn 22% danh mục, “đấy còn là khi đã được 2 mã khoẻ ‘gánh bớt lỗ’ cho rồi”, Duy than.

Tương tự, chị Kiều Phương cho biết, trước khi bước vào đợt downtrend tháng 9 - 10/2023, chị vẫn lãi hơn 15% danh mục và tin rằng thị trường đang trong xu hướng uptrend nên không chốt lời. Tuy nhiên, với việc VN-Index cắm đầu đi xuống, lùi về sát mốc 1.000 điểm hồi cuối tháng 10, đánh bay gần hết thành quả tăng điểm trước đó, chỉ trong 1 tuần giao dịch, tài khoản của nhà đầu tư này không chỉ là mất lãi mà quay sang âm hơn 40 triệu đồng.

“Đúng là tham thì thâm. Vào sóng tăng cứ nghĩ thị trường sẽ chạy thẳng một mạch, ai ngờ mình hăng máu chỉ mong lãi rồi thì lãi nhiều hơn, kết quả là bị ‘vặt' hết”, chị Phương ngậm ngùi.

Chia sẻ trong một hội thảo chứng khoán đầu năm 2024, ông Nguyễn Tuấn Anh, nhà sáng lập FinPeace đánh giá, 2023 là năm may mắn với những bạn mới vào nghề trading vì 2023 đã hội tụ đầy đủ 2 nét tính cách quan trọng nhất trong cùng một năm. Nửa đầu năm thị trường đi ngang khó chịu, mấy lần phân kỳ trong biên độ hẹp; nhưng nửa sau năm (cụ thể từ tháng 6) thì chuyển đổi hẳn, thị trường vượt đỉnh và đầy đủ tính cách của một thị trường trading, có nghĩa ai vào sau thì đều phải mua với giá cao hơn.

“Năm 2023 nếu thua lỗ thì có lẽ là do nhà đầu tư chưa hiểu cấu trúc sóng, nên thua cũng là bài học lớn”, ông Tuấn Anh nói.

Nhiều công ty chứng khoán thì phân tách 4 giai đoạn cụ thể mà VN-Index đã trải qua trong năm 2023. Giai đoạn 1 - thị trường tích luỹ đi ngang. Giai đoạn 2 - thị trường bắt đầu bùng nổ. Giai đoạn 3 - thị trường bước vào giai đoạn điều chỉnh. Giai đoạn 4 - thị trường tạo đáy, hồi phục.

Năm Rồng liệu có… cưỡi mây?

Trái ngược với tâm trạng ủ rũ giai đoạn cuối năm 2023, thị trường bước sang năm 2024 trong trạng thái hưng phấn hơn với những tuần đầu giao dịch khá tích cực khi đà tăng của chỉ số đã được củng cố. VN-Index tăng một mạch từ 1.129,9 điểm phiên cuối cùng của năm 2023 lên 1.181,5 điểm vào phiên ngày 19/1/2024, tương ứng mức tăng 51,6 điểm, xấp xỉ 4,6%.

Làn sóng mới bắt đầu từ nhóm ngân hàng chuyển dần sang nhóm thép và chực chờ lan sang nhóm chứng khoán.

Rất nhanh, nhiều nhà đầu tư đã quên đi những mất mát năm cũ và đặt cược vào những niềm hy vọng mới. Trên các diễn đàn, room chat, thoáng chốc lại bắt gặp những nhà đầu tư hào hứng “flex” tài khoản lãi lớn nhờ cổ phiếu ngân hàng, với những người đã “cầm bank” thời gian dài từ năm 2023, công sức chờ đợi cuối cùng cũng được đền đáp xứng đáng.

“Xúc ACB giá 23x từ tháng 7/2023, lình xình mãi không thấy động tĩnh gì, nóng ruột muốn bán quách đi mấy lần, đợi mãi sang 2024 mới thấy được bữa sushi”, một nhà đầu tư giãi bày khi ACB cuối cùng đã vượt được ngưỡng kháng cự và mạnh mẽ tiến lên vùng 25x.

Nhiều người không tin rằng nhóm cổ phiếu “ì ạch” như dòng bank cũng có thể chạy được. Tuy nhiên, các nhà đầu tư lâu năm thì cho rằng, không có sóng nào tồn tại mãi mãi và cũng không có dòng cổ phiếu nào nằm im mãi mãi, nên họ nhận thấy bank “chạy” cũng không có gì bất ngờ và tin tưởng rằng, sau khi sóng cổ phiếu ngân hàng đã qua đi thì dòng tiền sẽ di chuyển sang nhóm khác, dần dần chuyển sang nhóm penny, midcap và đặc biệt là ưu tiên những cổ phiếu có kết quả kinh doanh tích cực, triển vọng kinh doanh năm 2024 tăng trưởng.

Nhiều công ty chứng khoán cũng đồng thuận rằng, về mặt phân tích cơ bản, thị trường chứng khoán năm 2024 sẽ đón nhận nhiều thông tin tích cực hỗ trợ, cùng với việc đi lên từ mức nền thấp, mà cái gì lên từ đáy thì đều tốt.

Các nhà phân tích kỳ vọng vào việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ sớm hiện thực hoá chủ trương hạ lãi suất trong năm 2024 sau tín hiệu được phát đi trong cuộc họp tháng 12/2023. Fed giảm lãi suất sẽ là chất xúc tác có lợi đối với không gian điều hành chính sách tiền tệ của Việt Nam, kỳ vọng sẽ giúp giảm áp lực cho tỷ giá, qua đó Ngân hàng Nhà nước sẽ có thêm dư địa để duy trì chính sách nới lỏng. Trong những giai đoạn chính sách nới lỏng tiền tệ được duy trì, thị trường chứng khoán luôn cho hiệu suất tốt.

Câu chuyện thứ hai đến từ kỳ vọng vào quyết tâm nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam của Chính phủ và các cơ quan điều hành thị trường. Nếu được nâng hạng lên nhóm mới nổi, thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ thu hút được dòng vốn lớn hơn, ổn định hơn và đa dạng hơn từ những nhà đầu tư nước ngoài.

Tại họp báo Chính phủ thường kỳ quý IV/2023 diễn ra vào chiều 19/1/2024, ông Nguyễn Đức Chi, Thứ trưởng Bộ Tài chính cho biết, mong muốn của Bộ Tài chính là nâng hạng thị trường chứng khoán càng sớm càng tốt, dù việc nâng hạng còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố.

Để hướng đến mục tiêu trong lộ trình nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam, vấn đề quan trọng trước mắt là cần đáp ứng yêu cầu về mặt kỹ thuật. Cập nhật mới nhất về hệ thống KRX, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cho biết, các công việc kỹ thuật cơ bản đã hoàn thành và đang trong quá trình chạy thử nghiệm, nhưng vẫn chưa thể xác định thời điểm nào hệ thống này vận hành chính thức do hệ thống cần đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Phần nhiều thị trường vẫn đặt niềm tin KRX sẽ vận hành ngay trong năm 2024. Đó sẽ là cơ sở hạ tầng cần thiết để biến ước mơ T+0 thành hiện thực, đồng thời cung cấp thêm các sản phẩm mới như bán khống, hợp đồng quyền chọn.

Đặc biệt, khả năng cao lợi nhuận các doanh nghiệp niêm yết dần hồi phục từ mức nền thấp năm 2023, giúp P/E thị trường trở nên hấp dẫn hơn.

Nhìn chung, nhà đầu tư đang đặt kỳ vọng vào những yếu tố tích cực sẽ hỗ trợ thị trường chứng khoán bứt phá mạnh mẽ hơn trong năm 2024. Còn những nhà đầu tư thua lỗ trong năm cũ cũng có nhiều cơ hội “về bờ” trong năm Rồng này.

Bạn đang đọc bài viết "Nỗi khắc khoải “về bờ”" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.