Quan chức Mỹ nói Israel vừa tấn công trả đũa Iran

19/04/2024 16:30

Một quan chức Mỹ sáng nay (19/4, giờ Việt Nam) xác nhận với hãng tin ABC News rằng Israel vừa phóng một số tên lửa tấn công một địa điểm ở Iran.

Vị quan chức Mỹ không xác nhận liệu các địa điểm ở Syria và Iraq có bị tấn công hay không.

Hãng tin FARS của Iran dẫn các nguồn tin địa phương cho biết, tiếng nổ đã được nghe thấy ở thành phố Ghahjaworstan của Iran, nằm ở phía tây bắc thành phố Isfahan. “Thành phố Ghahjaworstan nằm gần sân bay Isfahan và là căn cứ săn lùng thứ tám của Lực lượng Phòng quân Lục quân”.

Press Iran cũng đưa tin người ta nghe thấy vụ nổ gần trung tâm thành phố, nhưng hiện chưa rõ nguyên nhân.

Trang web theo dõi chuyến bay Flight Radar 24 cho thấy nhiều chuyến bay đã được chuyển hướng qua không phận Iran sáng nay. CNN đếm được ít nhất tám chuyến bay phải chuyển hướng.

Cuối tuần qua, Iran phóng hơn 300 máy bay không người lái và tên lửa trong một cuộc không kích trả đũa sau khi toàn nhà lãnh sự trong khu vực Đại sứ quán Iran ở Syria bị tấn công. Hầu hết máy bay không người lái và tên lửa của Iran đều bị bắn hạ trước khi tới lãnh thổ Israel.

Quan chức Mỹ nói Israel vừa tấn công trả đũa Iran- Ảnh 1.

Tên lửa được phóng từ căn cứ không quân Palmachim ở miền Trung Israel trong một đợt diễn tập. Ảnh: Times of Israel.

Iran cảnh cáo

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian hôm 18/4 cảnh báo Israel không nên thực hiện bất kỳ hành động quân sự nào chống lại Iran. Ông Amir-Abdollahian nói với CNN trong cuộc phỏng vấn trực tiếp độc quyền: “Trong trường hợp chế độ Israel bắt đầu chủ nghĩa phiêu lưu một lần nữa và có hành động chống lại lợi ích của Iran, phản ứng tiếp theo từ chúng tôi sẽ là ngay lập tức và ở mức tối đa”.

Ngoại trưởng Iran cho biết Iran chân thành hy vọng Israel sẽ không lặp lại "sai lầm nghiêm trọng trước đó", ám chỉ cuộc tấn công rõ ràng của Israel vào khu phức hợp đại sứ quán của Iran ở Damascus, Syria. Ông nói: “Phản ứng của chúng tôi sẽ mang tính quyết định thông qua đại sứ quán Thụy Sĩ ở Tehran”.

“Chúng tôi đã thông báo tới Nhà Trắng, gửi thông điệp tới Nhà Trắng và Washington DC, rằng nếu chế độ Israel phạm sai lầm lớn một lần nữa, phản ứng của chúng tôi sẽ mang tính quyết đoán, dứt khoát và đáng tiếc đối với họ”, ông Amir-Abdollahian nói từ Phái đoàn Thường trực Iran tại Liên Hợp Quốc – một trong những nơi duy nhất ông được phép đến Mỹ do các biện pháp hạn chế của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Bạn đang đọc bài viết "Quan chức Mỹ nói Israel vừa tấn công trả đũa Iran" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.