Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

29/03/2024 00:14

Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Chiều 28/3, Ban Tuyên giáo Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông thành phố tổ chức họp báo về kinh tế - xã hội và các vấn đề dư luận quan tâm.

Phản hồi thông tin thành phố Hồ Chí Minh không có dự án bất động sản mới mở bán, ông Vũ Anh Dũng, Phó Trưởng Phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trong 2 tháng đầu năm, Sở này nhận được 2 hồ sơ đề nghị thông báo đủ điều kiện huy động vốn, tuy nhiên qua xem xét thì cả 2 dự án đều chưa đủ điều kiện.

“Như vậy, dự án mới mong muốn mở bán là có nhưng chưa đủ điều kiện theo quy định. Thực tế vẫn có sản phẩm nhà ở trong dự án được chủ đầu tư đưa ra thị trường. Đây là những dự án mà trước đây đã được Sở Xây dựng thông báo đủ điều kiện bán theo quy định”, ông Vũ Anh Dũng chia sẻ.

Đại diện Phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản cũng thông tin, 2 tháng đầu năm, doanh thu kinh doanh bất động sản tăng 20,1% so với cùng kỳ (số liệu của Cục Thống kê). Do đó, nguyên nhân chưa phải hoàn toàn do lo ngại tâm lý thị trường chưa hồi phục mà nguồn cung của từng loại hình nhà ở sẽ do lực cầu của thị trường quyết định và chiến lược kinh doanh của từng doanh nghiệp.

Bất động sản - Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản

Ông Vũ Anh Dũng, Phó trưởng phòng Phát triển nhà và thị trường bất động sản, Sở Xây dựng thành phố Hồ Chí Minh thông tin tại họp báo.

Đánh giá thêm, ông Dũng cho biết trong dài hạn, yếu tố pháp lý dự án sẽ ảnh hưởng lớn đến nguồn cung. Số liệu từ Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, năm 2022 có 2 dự án nhà ở mới được chấp thuận chủ trương đầu tư, năm 2023 có 2 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư. Trong quý I/2024 chỉ có 1 dự án nhà ở được chấp thuận chủ trương đầu tư.

Ngoài ra, nhiều dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận đầu tư còn vướng các thủ tục về nghĩa vụ tài chính, đất đai, quy hoạch, thậm chí có dự án phải rà soát lại pháp lý dự án, nguồn gốc đất… Do đó, khi Sở Xây dựng xem xét đủ điều kiện huy động vốn thì các dự án nhà ở thuộc các trường hợp này sẽ không đáp ứng.

Theo ông Dũng, việc xác định cụ thể dự án đang vướng mắc, đã được tháo gỡ vướng mắc tại từng thời điểm là rất khó xác định, do các dự án nhà ở sẽ trải qua nhiều bước thủ tục đầu tư khác nhau theo các quy định pháp luật khác nhau có liên quan.

Khi tháo gỡ xong vướng mắc của thủ tục đầu tư này, cũng có thể sẽ có vướng mắc của thủ tục đầu tư khác cần được tháo gỡ. Vì vậy, Sở Xây dựng cho rằng công việc này sẽ được thực hiện liên tục và số lượng, nội dung các vướng mắc sẽ thay đổi liên tục.

Về giải pháp khơi thông nguồn cung, thành phố Hồ Chí Minh đã có nhiều giải pháp, chỉ đạo giải quyết. UBND thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành công văn để triển khai thực hiện một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Trong đó, UBND thành phố Hồ Chí Minh giao nhiệm vụ cụ thể cho từng sở, ngành, quận, huyện và thành phố Thủ Đức thực hiện các nội dung trọng tâm thuộc trách nhiệm của đơn vị mình để cùng tháo gỡ các vướng mắc trong các dự án nhà ở và bất động sản trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh.

Bên cạnh đó, thành phố Hồ Chí Minh cũng thành lập Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án đầu tư do Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi làm Tổ trưởng và tổ phó là giám đốc các Sở, ngành.

Đồng thời, UBND thành phố Hồ Chí Minh đã thống nhất hướng giải quyết là phân nhóm các dự án cùng vướng mắc cụ thể, giao trách nhiệm trực tiếp cho các sở, ngành chủ trì tháo gỡ. Trường hợp có vướng mắc vượt thẩm quyền thì báo cáo UBND thành phố Hồ CHí Minh xem xét quyết định.

Cuối năm 2022, UBND thành phố Hồ Chí Minh giao Sở Xây dựng tổng hợp tiến độ, kết quả giải quyết đối với 148 dự án nhà ở, 189 kiến nghị do Hiệp hội bất động sản tổng hợp, kiến nghị, trong đó liên quan chức năng xử lý của Sở Xây dựng là 19 kiến nghị (chiếm 10%).

Đến quý III/2023, Thành phố đã giải quyết được 52/189 kiến nghị (đạt 27,5%), trong đó Sở Xây dựng đã giải quyết được 16/19 kiến nghị liên quan đến chức năng của Sở (đạt 84%).

Bạn đang đọc bài viết "Tp.HCM: Vướng mắc pháp lý ảnh hưởng nguồn cung dự án bất động sản" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.