Trẻ nhỏ có cần thiết phải tắm mỗi ngày?

06/12/2020 08:52

Nhiều phụ huynh thắc mắc liệu trẻ nhỏ có phải tắm hàng ngày như người lớn hay không?

Việc tắm cho trẻ nhỏ mỗi ngày không thực sự cần thiết mà tùy lứa tuổi và mức độ hoạt động để quyết định khi nào cần tắm.

Đặc biệt, trong 1 năm đầu đời, tần suất tắm lý tưởng cho trẻ sơ sinh vào mùa lạnh là 2-3 lần/tuần, tắm nhiều hơn có thể làm khô da. Chỉ nên tắm nước ấm, không được tự pha thêm các thành phần khác như nước cốt chanh, các loại lá, rượu trắng có thể gây ảnh hưởng đến pH da trẻ, làm bệnh da liễu chuyển nặng hơn, thậm chí gây ngộ độc.

Sức khỏe - Trẻ nhỏ có cần thiết phải tắm mỗi ngày?

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên trẻ hay ra mồ hôi, nhất là khi trời nóng, không vệ sinh hàng ngày dễ bị rôm sảy, các bệnh ngoài da khác nên cần vệ sinh các nếp gấp vùng cổ, nách, nếp gấp khuỷu tay, nếp gấp vùng bẹn, hậu môn, bộ phận sinh dục... Nhưng chỉ cần nhúng khăn với nước ấm lau sạch cho trẻ.

Trẻ lớn hơn có thể không cần tắm hàng ngày, nhưng đảm bảo tắm ít nhất hai lần mỗi tuần, sau khi chơi đùa bị dính đất cát hay bơi ở hồ hoặc biển, khi đổ nhiều mồ hôi hoặc khi cơ thể có mùi hôi.

Đối với trẻ nhỏ, có thể chọn xà bông theo hướng dẫn của bác sĩ da liễu hoặc bác sĩ nhi khoa. Tránh loại xà bông tắm có nhiều màu và mùi thơm. Chọn cho trẻ các loại sữa tắm có tính dưỡng ẩm, độ pH 5-5,5 - tức xấp xỉ độ pH của da. Đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi, không bôi xà phòng trực tiếp lên da, mà hòa loãng và sử dụng khăn vải mềm để lau sạch cho bé.

Để kích thích trẻ tắm, có thể áp dụng một số mẹo:

- Cho chơi những món đồ chơi dưới nước trong khi tắm.

- Kể cho bé nghe những câu chuyện yêu thích.

- Cho bé đọc quyển sách yêu thích khi đang ngâm mình trong bồn tắm. Có thể nghĩ ra bất cứ tình huống lý thú nào và chơi cùng trẻ trong khi tắm.

Trang Dung (Tổng hợp)

Bạn đang đọc bài viết "Trẻ nhỏ có cần thiết phải tắm mỗi ngày?" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.