VinFast thu hơn 7.000 tỷ đồng quý I

17/04/2024 21:00

Quý I/2024, VinFast Auto ghi nhận doanh thu 7.264 tỷ đồng, tăng gần 270% so với cùng kỳ. Hãng cho biết đã bàn giao gần 9.700 ôtô điện trong quý đầu năm nay.

VinFast bàn giao gần 9.700 ôtô điện trong quý I. Ảnh: VinFast.

VinFast Auto (Nasdaq: VFS), công ty thành viên của Vingroup, vừa công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán quý I năm nay, trong đó ghi nhận doanh thu 7.264 tỷ đồng (gần 303 triệu USD), tăng 270% so với cùng kỳ năm ngoái.

Công ty ghi nhận lỗ gộp 3.619 tỷ đồng (gần 151 triệu USD), tăng gần 7%. Tỷ suất lợi nhuận gộp so với cùng kỳ cải thiện từ -172,9% lên -49,8%.

Sau khi khấu trừ các khoản chi phí, nhà sản xuất xe điện Việt Nam lỗ sau thuế 14.841 tỷ đồng (khoảng 618 triệu USD), tăng nhẹ 3,5%.

Quý vừa rồi, VinFast cho biết đã bàn giao tổng cộng 9.689 ôtô điện, tăng 444%. Trong đó, 56% doanh số bán xe đến từ các bên liên quan của công ty. Trái lại, số lượng xe máy điện bán ra giảm 32% xuống còn 6.632 chiếc.

Theo Chủ tịch VinFast Lê Thị Thu Thủy, những bất ổn kinh tế và địa chính trị đang diễn ra trên toàn cầu được hãng đánh giá là thách thức ngắn hạn.

“Với dải sản phẩm đa dạng và mạng lưới bán hàng đang phát triển mạnh mẽ trên toàn cầu, VinFast giữ vững mục tiêu giao 100.000 ôtô điện và đã vạch ra lộ trình rõ ràng từ giờ đến cuối năm”, bà Thủy nhận định.

Giám đốc Tài chính VinFast Nguyễn Thị Lan Anh cho biết công ty vẫn giữ nguyên chiến lược cải tổ liên tục trong hoạt động kinh doanh. Việc tập trung tối ưu hóa nguyên vật liệu, lợi thế về quy mô và quản lý chi phí một cách chặt chẽ sẽ là yếu tố mang lại giá trị bền vững cho các cổ đông.

Trong quý đầu tiên của năm 2024, VinFast đã cho ra mắt thương hiệu tại Indonesia và Thái Lan, thiết lập hiện diện ở khu vực Trung Đông, khởi công xây dựng nhà máy tại Ấn Độ và mở rộng mạng lưới bán hàng trên toàn cầu.

Thị trường nội địa tiếp tục đóng góp phần lớn vào doanh số bán hàng trong quý I. VinFast đồng thời cho biết đang ghi nhận sự tăng trưởng tại thị trường Mỹ và một số đại lý mới đã bắt đầu phát sinh doanh số.

Nhà sản xuất xe điện Việt Nam đã ký hợp đồng phân phối với 10 đại lý mới, nâng tổng số đại lý lên 16 đối tác ở 7 bang tại Mỹ, gồm North Carolina, New York, Texas, Florida, Kansas, Connecticut, và Kentucky. Các đại lý ký mới sẽ mở bán từ quý II.

Trong khi đó, tại thị trường Indonesia, VinFast đã khai trương cửa hàng đại lý đầu tiên và mở bán mẫu SUV điện VF e34. Công ty cũng mở rộng phạm vi hoạt động toàn cầu với các thỏa thuận phân phối tại Oman, Ghana và Micronesia.

Trong tháng 3, VinFast cũng bắt đầu bàn giao mẫu SUV điện VF 7 đến tay khách hàng tại Việt Nam.

Về sản phẩm, công ty dự kiến ra mắt mẫu mini-SUV VF 3 tại Việt Nam và mẫu VF 9, VF 7 tại thị trường Bắc Mỹ.

Đối với hạ tầng trạm sạc, vào tháng 3, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc VinFast Phạm Nhật Vượng đã công bố thành lập Công ty Phát triển Trạm sạc Toàn cầu V-GREEN nhằm phát triển mạng lưới trạm sạc trên toàn cầu, cung cấp dịch vụ sạc cho các dòng xe VinFast.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Bạn đang đọc bài viết "VinFast thu hơn 7.000 tỷ đồng quý I" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.