'Vỡ mộng' đầu tư mua căn hộ phía Đông Hà Nội?

02/12/2020 12:31

23-11-BDS-phia-Dong-Ha-noi-8025-16061249

Nhiều khách hàng "vỡ mộng" có lời lớn khi mua căn hộ ở phía Đông Hà Nội. 

Thời gian gần đây, nhiều chuyên gia cho rằng bất động sản vùng ven phía Đông Hà Nội hút khách nhờ một loạt siêu dự án mọc lên. Nhưng trên thực tế lại là một câu chuyện khác, bởi nhiều khách hàng muốn bán lại nhà trong thời điểm này đang rất khó khăn.

Nhiều căn hộ cắt lỗ

Dạo qua một lượt trang thông tin Batdongsan.com.vn, nhiều khách hàng nhờ môi giới đăng thông tin bán căn hộ cắt lỗ tại một đại dự án ở phía Đông Hà Nội. Đơn cử, có môi giới rao bán căn 1 phòng ngủ + 1, 1 nhà vệ sinh, diện tích 43m2 giá gốc mua chủ đầu tư 1,3 tỷ, bán lại giá 1,18 tỷ đồng. Căn 2 phòng ngủ, 1 nhà vệ sinh, diện tích 55m2, giá gốc 1,68 tỷ, bán 1,5 tỷ đồng. Căn 2 phòng ngủ, 2 vệ sinh, diện tích 62m2, giá gốc 1,92 tỷ, giá bán lại 1,73 tỷ đồng. Căn 3 phòng ngủ, 2 vệ sinh, diện tích 75m2, giá gốc 2,65 tỷ, giá bán lại 2,25 tỷ đồng. Những căn này đều rao bán rẻ hơn chủ đầu tư bán mới từ 100 - 300 triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Hà, nhân viên môi giới cho biết, nội dung đăng như vậy đã gần 2 tháng nhưng chỉ có khách hỏi chứ chưa bán được căn nào. "Thời điểm này bán rất khó, vì thu nhập của người dân giảm sút, các kế hoạch mua nhà đều tạm dừng. Tôi chỉ bán được một vài căn ở các dự án cũ, giá đã giảm sâu", anh nói.

Tương tự, anh Dũng (Cầu Giấy, Hà Nội) rao bán căn hộ 60m2 cắt lỗ 300 triệu đồng, cũng tại đại dự án này từ hôm 12/11 nhưng vẫn chưa có người hỏi mua.

Anh Dũng chia sẻ, cách đây 2 năm, anh và một vài người bạn nữa đăng ký mua căn hộ ở đây, mong sau một vài năm dự án tăng giá có thể bán lại để thu lợi nhuận. Nghe tư vấn nhiệt tình của nhân viên môi giới về tiềm năng dự án cũng như hàng nghìn căn hộ được bán hết trong ngày đầu tiên mở bán đã khiến anh mạnh dạn đầu tư mà không chút mảy may.

Tuy nhiên, sau khi dự án đã hoàn thiện và bàn giao cho khách hàng, anh "chật vật" không bán lại được căn hộ của mình.

Đây cũng là tình cảnh chung của rất nhiều khách hàng mua căn hộ tại dự án này để đầu tư. Trên rất nhiều hội nhóm, cư dân khu đô thị này đang rao bán hàng loạt căn hộ với giá cắt lỗ. Nhiều căn hộ thậm chí có giá rẻ hơn từ 100-200 triệu đồng so với mức giá ban đầu, song vẫn chưa bán được.

Một số nhà đầu tư khác chia sẻ, xác định mua để cho thuê, nhưng do dự án khá xa trung tâm nên khách hỏi thuê rất thưa thớt. Họ chỉ mong khi các khu đô thị ở khu vực này hoàn thiện và kết nối liên thông thì mới có khả năng sinh lời.

Khó tăng như kỳ vọng

Một số chuyên gia bất động sản cho rằng, đầu tư chung cư thời điểm hiện nay, đặc biệt là ở khu vực ven đô rất khó sinh lời. Bởi xét về vị trí, nếu dự án chung cư bình dân, trung cấp ở khu vực ven đô, người mua là có nhu cầu thực, do họ chưa có điều kiện để mua vào những vị trí trung tâm hơn. Còn nếu dự án chung cư ở những khu đô thị lớn, có nhiều tiện ích xã hội và hạ tầng đồng bộ thì giá quá cao.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia bất động sản, để bỏ ra một khoản tiền lớn, diện tích hẹp ở các đại dự án chỉ để ở, xa trung tâm thì quá lãng phí. Sau một thời gian "chán", nhà đầu tư muốn chuyển nhượng lại nhiều khả năng sẽ phải cắt lỗ, vì những dự án này thường khó tăng giá.

Theo kết quả sơ bộ Tổng điều tra dân số và nhà ở trên địa bàn Hà Nội, đến 1/4/2019, dân số Hà Nội là 8,053 triệu người (2,22 triệu hộ dân cư). Các quận thuộc phía Tây Hà Nội như Đống Đa, Thanh Xuân, Hai Bà Trưng và Cầu Giấy là những nơi có mật độ dân số cao nhất, tương ứng 37.347 người/km2; 32.291 người/km2; 29.589 người/km2 và 23.745 người/km2.

Một số quận ở phía Tây thành phố như Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm và Hà Đông cũng chứng kiến tốc độ dân số tăng nhanh… Tuy nhiên, ở phía Đông, mặc dù quỹ đất rộng, nhưng thời gian gần đây nhiều dự án lớn tung hàng nghìn căn hộ đang trở thành khu vực có nguồn cung mở bán lớn nhất, trong khi đó dân số lại không phát triển bằng khu vực phía Tây.

Sắp tới, nhiều nhà phát triển bất động sản tiếp tục cho ra nguồn cung lớn có mức giá từ 38 triệu đồng/m2 trở lên, trong khi nhiều khách hàng vẫn chưa chuyển về các khu đô thị đã hoàn thành sinh sống sẽ là một "bài toán" cho các doanh nghiệp này.

Theo bà Đỗ Thị Thu Hằng, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và tư vấn của Savills Hà Nội, đây là lần đầu tiên các khu vực vùng ven Hà Nội có mức giá chung cư cao ngang bằng so với các dự án nằm trong khu vực giữa vành đai 2 và vành đai 3.

“Trong bối cảnh thị trường tiếp tục nhạy cảm về giá, những dự án vùng ven có mức giá cao như vậy sẽ đối mặt với mức cạnh tranh lớn với các dự án thuộc khu vực giữa vành đai 2 và vành đai 3”, bà Hằng nói.

Trước đó, ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT CenGroup chia sẻ với Thời báo Kinh Doanh rằng, đầu tư căn hộ chung cư hiện nay không như 10 năm trước cứ đầu tư là có lãi. Nay nhu cầu bão hoà, việc mua đi bán lại chênh không còn. Do đó, các khách hàng không nên kỳ vọng bán có lời, mà chỉ nên đầu tư chung cư cho thuê hoặc mua để ở.

Phạm Minh

Bạn đang đọc bài viết "'Vỡ mộng' đầu tư mua căn hộ phía Đông Hà Nội?" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.