9 tuyệt chiêu tiết kiệm gas bà nội trợ nên biết

16/09/2020 06:54

(Tieudung.vn) - Hiện nay, bếp gas rất phổ biến trong mỗi gia đình và việc sử dụng bếp gas sao cho tiết kiệm luôn là mối quan tâm hàng đầu của nhiều bà nội trợ. Bài viết dưới đây chia sẻ một số mẹo giúp chị em sử dụng bếp gas một cách hiệu quả.

Điều chỉnh ngọn lửa vừa phải

9 tuyệt chiêu tiết kiệm gas bà nội trợ nên biết

Điều chỉnh ngọn lửa vừa phải để giúp tiết kiệm gas

Mẹo hay đầu tiên để tiết kiệm gas trong khi nấu nướng thì bạn hãy chú ý tới ngọn lửa. Chỉ cần điều chỉnh núm vặn bếp gas sao cho ngọn lửa vừa với đáy nồi là được, không lan ra ngoài.

Ngọn lửa quá lớn sẽ vừa làm tốn gas mà món ăn của bạn lại lâu chín, bởi lượng nhiệt thay vì tập trung vào đáy nồi lại bị phân tán ra xung quanh.

Chọn nồi phù hợp để đun nấu

9 tuyệt chiêu tiết kiệm gas bà nội trợ nên biết

Bạn nên chọn các loại nồi nhôm, nồi inox đáy mỏng sẽ dễ hấp thụ nhiệt và tiết kiệm gas khi nấu.

Chọn được những chiếc nồi phù hợp sẽ giúp bạn tiết kiệm đi khá nhiều một lượng gas đáng kể, bởi vì khi nồi dày thường phải tốn thêm thời gian đốt nóng lâu hơn.

Trên thị trường hiện nay, có các loại nồi nhôm, nồi inox đáy mỏng sẽ dễ hấp thụ nhiệt và giúp tiết kiệm gas khi nấu. Hơn nữa, khi chọn lựa nồi chảo, bạn phải cần cân nhắc đến các loại nồi có cỡ tối thiểu hoặc lớn hơn một chút so với kích cỡ đầu đốt của bếp đang dùng. Nếu nồi quá nhỏ thì lửa sẽ tràn qua khỏi thành nồi gây hao phí lớn lượng gas.

Ngoài ra, bạn nên hạn chế nấu lượng thức ăn nhỏ trong chiếc nồi to, như vậy sẽ rất lãng phí gas. Nếu cần nấu những món hầm thì bạn nên nấu bằng nồi áp suất, vừa giúp thức ăn nhanh chín, mềm mà còn tiết kiệm gas.

Thường xuyên vệ sinh bếp gas

9 tuyệt chiêu tiết kiệm gas bà nội trợ nên biết

Vệ sinh bếp gas hằng ngày là một trong những cách tiết kiệm gas.

Bạn nên giữ thói quen sau khi nấu ăn xong thì chùi rửa bếp gas sạch sẽ, để những vết bẩn trong quá trình nấu ăn không đọng lại làm bít các lỗ khí (đường dẫn gas). Trong khi đó, nếu các lỗ khí bị bít lại sẽ khiến một phần gas thất thoát ra ngoài, lâu ngày ngọn lửa sẽ nhỏ dần, làm thời gian nấu lâu hơn, và tiêu hao lượng gas nhiều hơn.

Không chế nước trong khi đun nấu

9 tuyệt chiêu tiết kiệm gas bà nội trợ nên biết

Không nên chế nước thêm khi đun nấu. Nếu không, thời gian đun nước sôi sẽ kéo dài, lãng phí gas.

Khi đun nấu, nếu thấy thật cần thiết mới thêm nước. Nếu hấp thức ăn, đặc biệt là hấp chín thực phẩm, bạn chỉ nên cho lượng nước đủ dùng vào nồi.

Cụ thể, bạn đổ nước sao cho hấp xong, trong nồi còn lại khoảng 1/2 bát nước là được. Nếu không, thời gian đun nước sôi sẽ kéo dài, lãng phí gas.

Khóa bình gas sau khi nấu ăn

9 tuyệt chiêu tiết kiệm gas bà nội trợ nên biết

Bạn nên nên khóa bình gas sau khi dùng để vừa tránh thất thoát gas vừa đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình.

Van bình, van điều áp và dây dẫn là những những điểm có nguy cơ dẫn đến rò rỉ, thất thoát gascao nhất và gây nguy cơ cháy nổ. Nếu dùng van bình, van điều áp và dây dẫn loại tốt (hàng chính hãng) thì bạn sẽ tránh được thất thoát gần 3kg gas/tháng so với loại có chất lượng kém đấy.

Tuy nhiên, cách dùng tốt nhất mà bạn nên làm vẫn là nên khóa bình gas sau khi dùng để vừa tránh thất thoát ga vừa đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình.

Không nên bật tắt bếp nhiều lần trong khi nấu

9 tuyệt chiêu tiết kiệm gas bà nội trợ nên biết

Bật, tắt bếp nhiều lần sẽ thì điều này sẽ làm cho ga thoát ra ngoài càng nhiều.

Nếu như bạn bật, tắt bếp nhiều lần sẽ thì điều này sẽ làm cho gas thoát ra ngoài càng nhiều. Hơn nữa, việc tắt mở bếp nhiều sẽ làm giảm tuổi thọ đáng kể của bếp. Do đó, bạn nên chuẩn bị sẵn sàng các thức ăn mà bạn cần nấu trước khi mở bếp.

Dùng vòng chắn gió cho bếp gas

9 tuyệt chiêu tiết kiệm gas bà nội trợ nên biết

Vòng chắn gió giúp lượng nhiệt không bị tản khi đun, định hướng nhiệt đi thẳng lên đáy nồi, vì vậy giúp tiết kiệm gas.

Vòng chắn gió hay còn được gọi với tên khác là kiềng tiết kiệm gas được làm bằng kim loại được dùng bao xung quanh đầu đốt, đang có bán rộng rãi tại các chợ và siêu thị.

Sản phẩm này sẽ giúp lượng nhiệt không bị tản khi đun, định hướng nhiệt đi thẳng lên đáy nồi. Lượng gas cũng có thể tiết kiệm được trong trường hợp này.

Tập trung khi nấu ăn, tránh làm những việc khác

9 tuyệt chiêu tiết kiệm gas bà nội trợ nên biết

Tập trung khi nấu ăn tránh món ăn quá lửa gây lãng phí gas.

Nhiều chị em có thói quen vừa nấu nướng vừa làm việc khác như quét nhà, xem tivi... Và hầu hết đều quên cho tới khi nhớ ra thì lượng gas đã tiêu hao uổng phí vì món ăn đã quá lửa, nước cạn. Thậm chí cháy nồi gây những rủi ro nguy hiểm khác. Vì thế hãy tập trung khi nấu ăn.

Chọn bình gas ở nơi uy tín chất lượng

9 tuyệt chiêu tiết kiệm gas bà nội trợ nên biết

Chọn nơi mua gas uy tính để đảm bình gas đạt chuẩn an toàn, đủ cân lạng, không bị chiết bớt gas.

Một trong những cách vô cùng đơn giản giúp bạn giảm bớt chi phí tiêu thụ khi sử dụng bếp gas là bạn hãy chọn đổi bình gas ở nơi uy tín chất lượng. Việc bạn chọn nơi uy tín sẽ giúp bình gas của bạn chuẩn an toàn, đủ cân lạng, không bị chiết bớt gas.

Hàng chất lượng khi dùng sẽ được lâu hơn rất nhiều, còn nếu gas không đúng chất lượng lửa đỏ dùng rất nhanh hết. Bên cạnh đó, khi bình gas được đổi ở uy tín bạn không lo bị hở gas gây cháy nổ nguy hiểm tới tính mạng. 

Khi đã nắm rõ những mẹo vặt tiết kiệm gas nêu trên, chỉ cần thực hiện theo đảm bảo tiền gas chi hàng tháng của bạn sẽ giảm đáng kể.

Bạn đang đọc bài viết "9 tuyệt chiêu tiết kiệm gas bà nội trợ nên biết" tại chuyên mục TIÊU DÙNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.