Bài thơ được dùng đặt tên đệm cho 11 đời vua triều Nguyễn

05/08/2020 06:08

Đây là bài thơ rất đặc biệt, từng câu chữ trong bài thơ được dùng để đặt tên cho 11 đời vua triều Nguyễn và hàng trăm vị hoàng tử khác.

Bai tho De he thi anh 1

Câu 1: Bài thơ “Đế hệ thi” được áp dụng từ triều vua nào?

Gia Long Minh Mạng Thiệu Trị Tự Đức

Đế hệ thi là bài thơ đặc biệt của triều Nguyễn, được áp dụng dưới thời vua Minh Mạng, dùng để đặt tên đệm cho 11 đời vua triều Nguyễn kéo dài từ vua Thiệu Trị tới vua Bảo Đại, cùng hàng trăm vị hoàng tử triều Nguyễn. Đến nay, có 2 luồng ý kiến về nguồn gốc bài thơ này, có ý kiến cho rằng tác giả của bài thơ là vua Minh Mạng, có ý kiến cho rằng vua Minh Mạng sai cận thần sáng tác. Ảnh: Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế.

Câu 2: Bài thơ được sáng tác vào năm nào?

1823 1824 1825 1826

Theo sách Chín đời chúa mười ba đời vua triều Nguyễn, năm 1823, vua Minh Mạng đã dùng bài thơ Đế hệ thi dùng đặt tên cho các con của mình, đồng thời bắt buộc các đời vua Nguyễn sau này phải dùng bài thơ này để đặt tên cho con cái của họ. Nội dung bài thơ được khắc lên Kim sách (sách bằng vàng) của triều Nguyễn. Ảnh: Báo Đảng Cộng sản.

Bai tho De he thi anh 3

Câu 3: Bài thơ có tổng cộng bao nhiêu chữ?

20 30 40 50

Bài thơ Đế hệ thi chỉ gói gọn trong 20 chữ, 4 câu, mỗi câu 5 chữ. Vua Minh Mạng mong muốn sau mình, vương triều Nguyễn sẽ truyền nối tới 20 đời vua, kéo dài 500 năm. Dù vậy, bài thơ chỉ được áp dụng đến đời thứ 5, tức mới chỉ hết nội dung của câu thơ đầu tiên triều Nguyễn đã chính thức sụp đổ. Ảnh: Báo Đảng Cộng sản.

Bai tho De he thi anh 4

Câu 4: Điền từ còn thiếu vào câu thơ đầu tiên: “Miên, Hường, Ưng, Bửu,…”?

Vĩnh Bảo Quý Định

Bài thơ Đế hệ thi trọn vẹn có nội dung như sau: Miên Hường Ưng Bửu Vĩnh / Bảo Quý Định Long Trường / Hiền Năng Kham Kế Thuật / Thế Thoại Quốc Gia Xương. Ảnh: Báo Đảng Cộng sản.

Bai tho De he thi anh 5

Câu 5: Vua triều Nguyễn nào được có tên đệm được đặt theo từ Miên?

Thiệu Trị Tự Đức Hàm Nghi Khải Định

Từ đầu tiên trong bài thơ Đế hệ thi được dùng để đặt tên cho tất cả những người con trai của vua Minh Mạng, trong đó, hoàng tử Nguyễn Phúc Miên Tông về sau được chọn làm vua (tức Thiệu Trị). Chiếu theo di huấn của Minh Mạng cùng nội dung bài thơ, con trai của vua Thiệu Trị sẽ có tên đệm có từ “Hường” (Hồng), cháu vua Thiệu Trị sẽ có tên đệm là “Ưng”….Ảnh: Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế.

Bai tho De he thi anh 6

Câu 6. Vua nào có tên đệm là “Vĩnh”?

Dục Đức Hiệp Hòa Đồng Khánh Bảo Đại

Bảo Đại là vua thứ 5 của triều Nguyễn, theo nội dung bài thơ Đế hệ thi, ông sẽ có tên đệm là Vĩnh, tên thật vua vua Bảo Đại là Nguyễn Phúc Vĩnh Thụy. Bảo Đại cũng chính là vua cuối cùng của triều đại nhà Nguyễn. Ảnh: Trung tâm Bảo tồn di tích cố đô Huế.

Bai tho De he thi anh 7

Câu 7. Bài thơ “Phiên hệ thi” được dùng đặt tên cho ai?

Công chúa triều Nguyễn Con cháu đại thần nhà Nguyễn Dòng dõi vua Gia Long Dòng dõi vua Tự Đức

Ngoài bài thơ Đế hệ thi, vua Minh Mạng còn ban 10 bài thơ Phiên hệ thi cho 10 người anh em trai của mình (con vua Gia Long), mỗi dòng 1 bài thơ để đặt tên cho con cháu của họ. Ảnh: Báo Giáo dục thời đại.

Bạn đang đọc bài viết "Bài thơ được dùng đặt tên đệm cho 11 đời vua triều Nguyễn" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.