Bỏ học để chơi game trên mạng, chàng thanh niên kiếm hàng triệu USD mỗi năm

22/05/2020 06:00

Felix Kjellberg, hay còn được biết đến rộng rãi trên mạng với tên gọi PewDiePie, sinh ngày 24/10/1989 tại thành phố Gothenburg ở phía Tây Nam Thụy Điển. Từ khi còn nhỏ, anh đã có niềm đam mê với các trò chơi điện tử mặc dù cha mẹ anh không muốn anh dành quá nhiều thời gian cho việc này.

Lớn lên, Kjellberg theo học Đại học Công nghệ Chalmers tại quê nhà, chuyên ngành kinh tế công nghiệp và quản lý công nghệ. Tuy nhiên, năm 2011, anh đã bỏ học vì không còn hứng thú với chuyên ngành và cảm thấy lạc lõng trong môi trường đó.

Tiêu dùng & Dư luận - Bỏ học để chơi game trên mạng, chàng thanh niên kiếm hàng triệu USD mỗi năm

Nếu không bỏ học, triệu phú Pew Die Pie có thể đã trở thành kỹ sư công nghệ của một công ty nào đó

Khi còn đi học, Kjellberg đã lập một tài khoản YouTube năm 2010 dưới tên "PewDiePie" để chơi game và đăng tải các nội dung liên quan đến game. Sau khi bỏ học, Felix quyết định theo đuổi sự nghiệp với kênh YouTube của mình ở thời điểm nền tảng này không được coi là một định hướng khả thi về nghề nghiệp.

Cha mẹ Kjellberg thậm chí còn không hỗ trợ tài chính cho anh từ khi anh bỏ học. Để kiếm tiền cho niềm đam mê với YouTube, anh làm việc tại một quầy bán hot dog đồng thời bán một số tác phẩm nghệ thuật của mình.

Những ngày đầu, Kjellberg nhận thấy mọi người bị thu hút bởi những phản ứng của anh khi chơi các trò kinh dị. Một trong những video nổi tiếng đầu tiên của PewDiePie là video anh chơi trò "Minecraft". Bình luận hài hước cùng khả năng pha trò cười của Kjellberg đã thu hút hơn 12 triệu lượt xem.

Ngay lúc bắt đầu khởi sắc trên YouTube, Kjellberg đã gặp Marzia Bisognin, người sau đó trở thành vợ của anh. Marzia từng email cho Felix để nói với anh rằng cô thấy video của anh rất hài hước. Cặp đôi đã ở bên nhau kể từ đó đến nay. Năm 2012, cô thành lập kênh YouTube "CutiePieMarzia" của riêng mình.

Đến tháng 12/2011, PewDiePie đạt 60.000 người đăng ký và Kjellberg đã nghỉ việc bán hot dog để tập trung phát triển sự nghiệp trên mạng. Felix mở rộng nội dung ra ngoài các trò chơi từ rất sớm, bao gồm loạt vlog hàng tuần tên là "Fridays with PewDiePie". Tháng 7/2012, PewDiePie đạt thành tích 1 triệu người đăng ký. Cuối năm đó, anh ký kết với một mạng YouTube đa kênh là Maker Studios.

Tháng 8/2013, PewDiePie trở thành kênh được đăng ký nhiều nhất trên YouTube. Và đến cuối năm, kênh này đã có gần 19 triệu người đăng ký.

Nhờ xuất hiện trong video của PewDiePie, một số trò chơi có ngân sách thấp và ít phổ biến đã trở nên nổi tiếng và tăng doanh thu. Năm 2014, PewDiePie trở thành một trong những kênh lớn đầu tiên trên YouTube vô hiệu hóa nhận xét về video của mình. Lý do mà Kjellberg đưa ra là phần bình luận trên kênh của anh có quá nhiều lời lẽ không phù hợp.

Đến năm 2014, Kjellberg đã kiếm được khoảng 7,4 triệu USD, tăng 3 triệu USD so với thu nhập ước tính vào 1 năm trước. Năm 2015, PewDiePie phát hành trò chơi của riêng mình với tên gọi "PewDiePie: Legend of the Brofist" có giá 5 USD trên kho ứng dụng cho điện thoại iOS và Android. Trò chơi này đã trở nên nổi tiếng. Thừa thắng xông lên, Kjellberg đã ra mắt 1 trò chơi khác là "PewDiePie Tuber Simulator" năm 2016.

Là một người hài hước, Kjellberg thường xuyên "troll" người hâm mộ và giới truyền thông. Có lần, anh dọa sẽ xóa PewDiePie sau khi đạt 50 triệu người đăng ký. Anh cũng từng đùa trên Twitter rằng sẽ tham gia Nhà nước Hồi giáo ISIS.

Tuy nhiên năm 2017, những trò đùa của Kjellberg đã khiến anh phải trả giá. Báo cáo của Wall Street Journal cho thấy 9 video của PewDiePie có liên quan đến "chống Do Thái" và "hình ảnh Đức Quốc xã". Do vậy, Disney và YouTube đã "trừng phạt" Kjellberg. Disney (sở hữu Maker Studios) đã đánh dấu video của PewDiePie là "không phù hợp" còn YouTube đã ngừng sản xuất loạt chương trình "Scare PewDiePie" và loại PewDiePie khỏi chương trình quảng cáo ưu tiên của họ.

Về phần mình, FKjellberg cảm thấy bị YouTube đối xử không công bằng. Tháng 11/2017, Felix ra mắt một serie nổi tiếng tên là "Meme Review", nơi anh đánh giá các xu hướng về các trò đùa và câu nói vui trên mạng. Serie này từng mời những vị khách tên tuổi tham gia, trong đó có CEO của Tesla, tỷ phú Elon Musk.

Sự nổi tiếng đã giúp anh trở thành một trong những người quyền lực nhất trong giới streamer với doanh thu hàng triệu USD mỗi năm. Tuy nhiên, cuối năm 2019, Kjellberg bất ngờ tuyên bố dừng livestream trên Youtube vì "mệt mỏi với những chính sách của Youtube" và chuyển qua ký hợp đồng với nền tảng đối thủ là Dlive.

Chỉ vài tháng sau khi "chia tay" nhau, mối quan hệ giữa Youtube và Kjellberg bất ngờ được gắn kết trở lại.

Youtube đã ký một hợp đồng livestream độc quyền với kênh PewDiePie của Kjellberg. Thông tin chi tiết của bản hợp đồng này không được tiết lộ nhưng giám đốc bộ phận game của Youtube Ryan Wyatt đã phát thông báo trong ngày hôm qua.

Tiêu dùng & Dư luận - Bỏ học để chơi game trên mạng, chàng thanh niên kiếm hàng triệu USD mỗi năm (Hình 2).

Không chỉ là ngôi nhà, Youtube là "mỏ vàng" của chàng thanh niên Pew Die Pie

"Youtube là ngôi nhà của tôi trong hơn 1 thập kỷ qua, và phát trực tiếp trên nền tảng này cho tôi cảm giác tự nhiên như khi tôi tiếp tục tìm kiếm những cách thức mới để tạo nội dung và tương tác với người hâm mộ trên toàn thế giới", Kjellberg chia sẻ trong thông cáo báo chí với khẳng định Youtube sẽ là nền tảng duy nhất anh sẽ livestream trong tương lai.

"PewDiePie có tới 104 triệu người đăng ký trên YouTube và đã thu hút được hơn 25 tỷ lượt xem kể từ khi ra mắt kênh vào năm 2010, vượt xa và hầu hết mọi kênh trong lịch sử của YouTube ", YouTube dành những lời có cánh cho chàng trai quyền lực trong "làng" livestream.

Tuy nhiên, chia sẻ với báo giới, Youtube vẫn cho rằng, mặc dù có thỏa thuận mới nhưng Kjellberg sẽ không được đối xử đặc biệt nếu vẫn tiếp tục nuông chiều khuynh hướng "nói năng vô tội vạ"

"Những bình luận phân biệt chủng tộc và tiêu cực không phù hợp với quy định của chúng tôi và chúng tôi sẽ hành động kịp thời, bao gồm cả chặn chương trình quảng cáo cao cấp của chúng tôi trên kênh của anh ấy", một phát ngôn viên của YouTube cho biết.

Trước đó, hồi tháng 4/2019, Kjellberg đã từng ký một thỏa thuận độc quyền với nền tảng phát trực tuyến DLive. Với hợp đồng với Youtube, các điều khoản trong hợp đồng không được tiết lộ, nhưng để có cái nhìn tương đối thì hãy so sánh với streamer Fortnite Tyler "Ninja" Blevins. Chàng trai này được cho là nhận được từ 20 - 30 triệu USD khi chuyển sang kênh Mixer của Microsoft vào năm ngoái.

Hoàng Nhi (t/h)

 

Bạn đang đọc bài viết "Bỏ học để chơi game trên mạng, chàng thanh niên kiếm hàng triệu USD mỗi năm" tại chuyên mục TIÊU DÙNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.