Clip: Cận cảnh quy trình sản xuất pháo hoa

30/11/2020 10:20

Vào những dịp lễ quan trọng của nhà nước, chúng ta thường được chiêm ngưỡng những màn pháo hoa vô cùng đẹp mắt, vậy chúng được sản xuất như thế nào?

Để có màn trình diễn pháo hoa tuyệt đẹp trên bầu trời, đằng sau đó là cả một sự kỳ công chế tạo nên những quả pháo hoa. Để góp phần tạo ra những hình thù pháo hoa kỳ lạ, mỗi quả pháo hoa sẽ được chế tạo thành nhiều phần khác nhau.

Cuộc sống số - Clip: Cận cảnh quy trình sản xuất pháo hoa

Thành phần chính của pháo hoa là thuốc nổ. Ở lớp đầu tiên của quả pháo sẽ chứa một lượng thuốc phóng để có thể đưa quả pháo lên không trung. Khi đến độ cao nhất định, lượng thuốc phóng sẽ cháy hết, lửa sẽ cháy sang ngòi cháy chậm để kích nổ phần thuốc chính. Khối thuốc nổ chính phát nổ sẽ tiếp tục đẩy những viên nổ nhỏ hơn ra xa và sau đó chúng mới phát nổ.

Từ những viên nổ nhỏ này, sẽ tạo những hình thù ánh sáng khác nhau mà chúng ta thấy trong màn trình diễn pháo hoa. Tùy vào hình dạng và kích thước mỗi quả pháo hoa, mà người ta sẽ sắp xếp lượng các viên nổ, và thuốc nổ sao cho phù hợp nhất.

Cuộc sống số - Clip: Cận cảnh quy trình sản xuất pháo hoa (Hình 2).


Có một điều thú vị về màu sắc của những quả pháo hoa, là chúng được tạo ra nhờ các hợp chất và muối của kim loại. Ví dụ màu đỏ sẽ được tạo từ hợp chất strontium, màu trắng được tạo từ magie… Hỗn hợp muối và kim loại này sẽ được gói thành một túi nhỏ và chúng được xếp vào bên trong quả pháo hoa để tạo nhiều hình thù khác nhau như bông hoa, hình tròn, ngôi sao.

Thế Hiệp (Tổng Hợp)

Video: Science Channel

 

Bạn đang đọc bài viết "Clip: Cận cảnh quy trình sản xuất pháo hoa" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.