Cử tri đề nghị bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm dân sự xe máy, bộ GTVT nói gì?

16/09/2020 07:07

Bộ GTVT vừa có công văn số 9094/BGTVT-ATGT gửi Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội trả lời kiến nghị cử tri thành phố Hà Nội sau Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV.

Theo đó, bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri thành phố Hà Nội do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến theo công văn số 288/BDN ngày 24/7/2020, nội dung kiến nghị như sau: “cử tri đề nghị sửa đổi Luật Giao thông đường bộ theo hướng bỏ quy định bắt buộc phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với xe máy”.

Về nội dung kiến nghị của cử tri nêu trên, bộ GTVT cho biết, theo quy định của pháp luật Việt Nam thì bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là bảo hiểm bắt buộc đang được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật.

Theo bộ GTVT, tai nạn giao thông là điều không ai mong muốn và có thể xảy ra bất cứ đâu, bất cứ khi nào có hoạt động giao thông, tai nạn giao thông để lại những hậu quả cũng như di chứng lớn và lâu dài cả về con người và vật chất.

Trong trường hợp người gây tai nạn không có khả năng chi trả khắc phục thiệt hại của những người khác hoặc thiệt hại với nạn nhân tai nạn giao thông quá lớn... đây là những vấn đề có tác động, ảnh hưởng lớn đến công bằng an sinh xã hội.

Vì vậy, pháp luật đã quy định bảo hiểm trách nhiệm dân sự là bắt buộc đối với chủ xe cơ giới để nhằm bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông, thể hiện rõ ý nghĩa nhân đạo của chính sách, bảo đảm nguồn hỗ trợ đủ lớn và kịp thời cho các nạn nhân tai nạn giao thông nhanh chóng khắc phục tổn thất về người và tài sản mà không phụ thuộc vào việc người gây tai nạn có khả năng chi trả hay không. Ngoài ra, còn giúp chủ xe, người điều khiển phương tiện nhanh chóng ổn định cuộc sống, sinh hoạt và hoạt động sản xuất kinh doanh nếu không may gây ra tai nạn giao thông.

"Đây là bảo hiểm chi trả cho bên thứ ba chứ không phải trả cho người mua bảo hiểm và được thế giới đánh giá là chính sách an sinh - xã hội cần thiết", bộ GTVT nhấn mạnh.

Cũng theo bộ GTVT, trong quá trình thực thi chính sách bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn đang bộc lộ một số bất cập cho người tham gia mua bảo hiểm như: các doanh nghiệp bảo hiểm không tư vấn, cung cấp đầy đủ thông tin về hợp đồng bảo hiểm, điều khoản, biểu phí, mức trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của chủ xe cơ giới để từ đó hiểu rõ quyền lợi, trách nhiệm cũng như những việc cần làm để được chi trả bồi thường khi tai nạn xảy ra. Ngay cả khi chủ phương tiện đã tham gia bảo hiểm thì quy trình, thủ tục đề nghị bảo hiểm chi trả còn rườm rà khiến người dân gặp nhiều khó khăn trong quá trình đề nghị thanh toán chi trả bảo hiểm.

Thực hiện Nghị quyết số 106/2020/QH14 ngày 10/6/2020 của Quốc hội về Chương trình xây dựng Luật, Pháp lệnh năm 2021 và Nghị quyết số 123/NQ-CP ngày 31/8/2020 của Chính phủ về Phiên họp Chính phủ chuyên đề xây dựng pháp luật tháng 8 năm 2020, bộ GTVT đang được giao chủ trì xây dựng Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) báo cáo Chính phủ trình Quốc hội.

"Bộ Giao thông vận tải xin ghi nhận ý kiến góp ý của cử tri và sẽ nghiên cứu trong quá trình hoàn thiện dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi)", công văn của bộ GTVT nêu.

Hoàng Mai

Bạn đang đọc bài viết "Cử tri đề nghị bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm dân sự xe máy, bộ GTVT nói gì?" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.