Cử tri Hà Nội băn khoăn về cơ chế khi bỏ HĐND cấp phường

20/11/2020 10:33

Cử tri quận Thanh Xuân băn khoăn bước sang năm 2021 sẽ không còn HĐND cấp phường, vậy nếu mức thu không đủ chi thì trách nhiệm giám sát của HĐND quận khóa trước thuộc về ai.

Sáng 19/11, Chủ tịch HĐND Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc cùng đoàn đại biểu của TP tiếp xúc cử tri quận Thanh Xuân sau kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XIV.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri quận Thanh Xuân nêu nhiều thắc mắc về thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại thành phố, cũng như cơ chế chính sách khi bỏ HĐND cấp phường.

Cử tri Nguyễn Quốc Quy (phường Nhân Chính) băn khoăn việc thí điểm mô hình chính quyền đô thị từ tháng 7 năm sau, nhưng việc quyết toán ngân sách cấp phường của năm trước chưa có cơ chế rõ ràng. Theo đó, HĐND ra nghị quyết quyết toán ngân sách năm trước vào kỳ họp cuối năm, rồi năm sau mới ra nghị quyết giám sát thực hiện.

"Bước sang năm 2021 sẽ không còn HĐND cấp phường, trong tình huống nếu thu không đủ chi thì trách nhiệm giám sát của năm trước thuộc về ai. Khi không còn HĐND cấp phường thì việc quyết toán ngân sách xử lý theo cơ chế nào", cử tri thắc mắc.

tiep xuc cu tri Thanh Xuan anh 1

Chủ tịch HĐND Hà Nội Nguyễn Thị Bích Ngọc trả lời kiến nghị cử tri. Ảnh: HNM.

Cử tri Nguyễn Quốc Hoan (phường Khương Đình) kiến nghị Quốc hội và thành phố xem xét, nâng mức phụ cấp cho cán bộ tham gia công tác người cao tuổi ở cơ sở. Hiện nay, mức phụ cấp rất thấp, không khuyến khích, động viên người trực tiếp tham gia.

Trả lời kiến nghị, Chủ tịch HĐND thành phố cho biết Quốc hội đã giao Chính phủ có Nghị định hướng dẫn chi tiết khi bộ máy mới ra đời, việc xét tuyển công chức, viên chức hay bố trí bộ máy, ngân sách.

Song, Nghị quyết có hiệu lực từ ngày 1/1/2021 nhưng thực hiện bộ máy mới từ 1/7/2021, nên quá trình chuyển tiếp này cần được đưa vào Nghị định nhằm thực hiện nốt những việc còn lại trước khi sang mô hình mới.

“Chiều mai, đại diện các bộ sẽ về họp với TP Hà Nội để thông qua Nghị định này. Các ý kiến tại buổi tiếp xúc cử tri hôm nay về vấn đề này rất kịp thời để TP kiến nghị đưa vào nghị định cũng như quá trình chuyển tiếp nhằm xử lý các vấn đề liên quan", Chủ tịch HĐND TP chia sẻ.

Bà nhấn mạnh các cơ quan cần tiếp tục xem xét khi không còn HĐND cấp phường thì có những gì phát sinh cần đưa vào nghị định này, để bước sang mô hình mới đạt hiệu quả.

Trước kiến nghị về mức phụ cấp của cán bộ tại địa bàn, Chủ tịch HĐND TP khẳng định Hà Nội luôn vận dụng ở mức cao nhất, đặc biệt với các cán bộ cơ sở. Tuy nhiên, việc phụ cấp này theo nhu cầu của từng đơn vị, kinh phí có đến đâu thì đưa ra phụ cấp đến đó.

"Để thống nhất trong cả hệ thống, Chính phủ đã ban hành Nghị định quy định chung và Hà Nội không thể nằm ngoài mức chung này. Dù vậy, chúng tôi sẽ tiếp thu ý kiến cán bộ cơ sở để phản ánh với Bộ Nội vụ, kiến nghị Quốc hội xem xét tổng thể”, bà Ngọc cam kết.

Về bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ tới, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc mong muốn các cử tri, nhất là các tổ dân phố nắm bắt tình hình, tham gia ngay từ đầu việc lựa chọn, giới thiệu những ứng cử viên xứng đáng để bầu tham gia cơ quan dân cử các cấp.

Bạn đang đọc bài viết "Cử tri Hà Nội băn khoăn về cơ chế khi bỏ HĐND cấp phường" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.