'Điểm sáng' căn hộ dịch vụ trên thị trường bất động sản

20/05/2020 16:30

Báo cáo của Savills Việt Nam cho biết, quý I/2020 tại Hà Nội, nguồn cung căn hộ dịch vụ ra thị trường 4.700 căn, giá thuê gần 26 USD/m2/tháng, công suất cho thuê 74%. Còn tại Tp. HCM nguồn cung 6.500 căn, giá thuê 24 USD/m2/tháng, công suất cho thuê đạt 66%.

Nhu cầu lớn

Theo ông Troy Griffiths, Phó Tổng Giám đốc Savills Việt Nam, quý I/2020, công suất cho thuê căn hộ dịch vụ ở cả hai thành phố lớn đều giảm do dịch bệnh Covid-19, do các khách thuê là chuyên gia nước ngoài đều về nước. Bên cạnh nhu cầu giảm, căn hộ dịch vụ còn chịu áp lực từ sự cạnh tranh với căn hộ mua để cho thuê.

Nhận định từ Savills cho thấy, từ năm 2018 - 2022 sẽ có hơn 50.000 căn hộ hạng A và B được bàn giao, trong đó có khả năng sẽ cho thuê lên đến 30%. Trong năm 2020, khoảng 45% nguồn cung căn hộ dịch vụ tương lai sẽ tham gia vào thị trường.

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT CenGroup chia sẻ, mô hình căn hộ dịch vụ là một loại hình bất động sản (BĐS) rất phổ biến và chiếm tỷ lệ cao ở các thành phố lớn trên thế giới, nhưng ở ViệtNam còn chưa phổ biến và chủ yếu là của các thương hiệu nước ngoài với chi phí rất cao, gấp 2 - 2,5 lần so với thuê khách sạn.

Theo thống kê từ Savills Việt Nam, giá căn hộ dịch vụ quý I/2020 tại Hà Nội là 26 USD/m2/tháng, tại Tp. HCM là 24 USD/tháng. Đây sẽ là “điểm trừ” cho thị trường căn hộ dịch vụ phát triển vì tổng chi phí cho một căn hộ khá cao và phải cạnh tranh với khách sạn.

Trong những năm tới, khi các “gã khổng lồ” di chuyển công xưởng, nhà máy vào Việt Nam sẽ kéo theo hàng loạt đội ngũ nhân sự, chuyên gia, nên nhu cầu nhà ở cho đối tượng này là rất lớn. Điều đó sẽ mang đến một cơ hội phát triển mới cho thị trường BĐS Việt Nam, đặc biệt là với lĩnh vực BĐS công nghiệp, dịch vụ.

Xét về góc độ thị trường còn cho thấy, sự dịch chuyển của chuỗi cung ứng toàn cầu đang tạo ra cơ hội rất lớn cho thị trường Việt Nam. Riêng trong quý I/2020, số lượng M&A trong lĩnh vực mua bán lại khu công nghiệp cũng như các doanh nghiệp sản xuất tại Việt Nam đã tăng vọt. Thậm chí, ngay cả Nhật Bản cũng khuyến khích doanh nghiệp dịch chuyển nhà máy từ Trung Quốc sang một số nước ASEAN, trong đó Việt Nam là điểm đến hàng đầu. Đây là những yếu tố rất thuận lợi để doanh nghiệp Việt Nam xây dựng các chuỗi logistics, trong đó có nhà ở cho các chuyên gia, cán bộ đi công tác.

18-5-Can-ho-dich-vu-5010-1589788452.jpg

Eurowindow River Park là Dự án đầu tiên triển khai mô hình quản lý căn hộ dịch vụ của CenLand (Ảnh: TL)

Đón đầu cơ hội

Để quản lý căn hộ dịch vụ cho các chuyên gia nước ngoài thuê, năm 2019, Savills đã chính thức cho ra mắt Workthere tại Việt Nam. Workthere là một nền tảng niêm yết mặt bằng văn phòng linh hoạt trên website và cung cấp dịch vụ tư vấn giúp các doanh nghiệp tìm kiếm không gian làm việc chung (co-working), văn phòng dịch vụ và văn phòng linh hoạt, nhà ở....

Cùng chạy đua với các công ty quản lý nước ngoài và để đón đầu “làn sóng” dịch chuyển của thương mại quốc tế, CenLand của Tập đoàn CenGroup mở rộng hệ sinh thái, hình thành chuỗi cung ứng bất động sản logistics mang xu hướng thời đại như BĐS kho vận và hậu cần. Trong đó, thương hiệu đầu tiên được ra mắt là Cen Cuckoo, mô hình căn hộ dịch vụ đầu tiên có quy mô lớn của Việt Nam, đáp ứng nhu cầu nhà ở cho đội ngũ các chuyên gia nước ngoài, người dân đô thị bận rộn hoặc ngôi nhà thứ 2 cho những khách hàng muốn nâng cao chất lượng sống…

Cen Cuckoo được xây dựng là thương hiệu dịch vụ căn hộ tiện nghi 3 - 4 sao, sẽ được lựa chọn triển khai tại những tỉnh, thành phố lớn, những dự án có vị trí thuận lợi, gần sân bay, thuận tiện cho việc di chuyển tới các khu công nghiệp, dễ dàng kết nối tới khu vực trung tâm, thỏa mãn nhu cầu ở - làm việc - đi lại của cộng đồng chuyên gia nước ngoài.

Được biết, Eurowindow River Park (Đông Anh, Hà Nội) sẽ là dự án đầu tiên triển khai mô hình này.

Theo ông Phạm Thanh Hưng, mô hình căn hộ dịch vụ hiện nay trên thế giới đang phát triển mạnh mẽ và trên toàn cầu đang có hàng triệu căn hộ dịch vụ được tung ra thị trường, đó là sản phẩm 3 sao trở lên.

Do vậy, đây là một thị trường rất mới mẻ, trong đó tại Mỹ mô hình này chiếm 61%, châu Âu chiếm hơn 20% và châu Á chỉ chiếm chưa tới 10% căn hộ dịch vụ trên toàn cầu. Hiện nay, tại Việt Nam, căn hộ dịch vụ có sao chiếm khoảng hơn 2.000 căn hộ trên toàn quốc và nguồn cung dự kiến trong vòng 2 - 3 năm tới ước tính khoảng 4.000 căn.

“Như vậy, tiềm năng phát triển căn hộ dịch vụ tại thị trường Việt Nam là rất lớn”, ông Hưng nhấn mạnh.

Về nhu cầu thị trường, căn hộ dịch vụ thường phục vụ cho đối tượng khách hàng là các doanh nghiệp, tập đoàn đa quốc gia, họ thường thuê cho các lãnh đạo doanh nghiệp, tập đoàn qua Việt Nam công tác trong vòng 2 - 3 tháng đến một năm. Số lượng khách hàng này thường chiếm 80% tổng lượng khách thuê. Tỷ lệ lấp đầy căn hộ dịch vụ tại Việt Nam cũng khá cao, lên tới 90 - 95%, vượt trội so với tỷ lệ lấp đầy của khách sạn (70%). Hơn nữa, căn hộ dịch vụ ổn định khách thuê hơn bởi thời gian thuê thường kéo dài.

Một thống kê cũng cho thấy, số lượng người nước ngoài hàng năm vào Việt Nam tăng trưởng trung bình từ 8 - 10% để tìm hiểu thị trường, công tác. Trong tương lai, căn hộ dịch vụ sẽ là thị trường cực kỳ hút khách.

Ông Troy Griffiths cho biết, với việc thu hút FDI từ Hàn Quốc nhiều nhất, theo sau là Nhật Bản, Trung Quốc…, các chuyên gia châu Á tiếp tục là nguồn cầu then chốt của thị trường căn hộ dịch vụ tại Việt Nam.

Minh Sơn

Bạn đang đọc bài viết "'Điểm sáng' căn hộ dịch vụ trên thị trường bất động sản" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.