Giải mã hiện tượng tăng giá đất sân bay Long Thành

16/11/2020 08:48

5-11-San-bay-Long-Thanh-8667-1604572117.

Mặc dù chưa biết sân bay Long Thành khi nào xây dựng xong nhưng giá đất tại đây đã tăng "chóng mặt" (Ảnh: TL)

Dự án sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) được xem là "đòn bẩy" tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản (BĐS) của khu vực. Theo quy hoạch, sân bay Long Thành có quy mô 5.000ha, có công suất chứa 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Lõi kết nối hạ tầng

Theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, khi sân bay quốc tế Long Thành đi vào hoạt động, Long Thành sẽ trở thành trung tâm của “thành phố sân bay” và là tâm điểm kết nối giao thương của cả khu vực. Trong tương lai không xa, nhu cầu sở hữu BĐS để phát triển thương mại - dịch vụ và các loại hình kinh doanh ở đây sẽ tăng vọt.

Với những tiềm năng có được, Long Thành trở thành mảnh đất “màu mỡ” và là kênh đầu tư sinh lợi thu hút các nhà đầu tư lớn ở nhiều lĩnh vực, trong đó nổi bật là BĐS.

Ông Vũ Quốc Việt Nam, Giám đốc cao cấp Tập Đoàn Đất Xanh đánh giá, nói về cơ sở hạ tầng ở Đồng Nai có thể thấy sự đầu tư của Chính phủ và địa phương là rất lớn, không chỉ ngắn hạn trong 10 năm mà là 30 năm. Đơn cử như cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây, Cao tốc Bến Lức – Long Thành, Đồng Nai và Vũng Tàu cũng đang nghiên cứu làm cao tốc kết nối hai tỉnh này…

Ngoài ra, cụm cảng Cái Mép cũng lớn nhất ở Việt Nam… Có nghĩa là sân bay Long Thành là cái lõi để các tuyến cao tốc kết nối xung quanh. Như vậy, có hai cơ sở hạ tầng lớn hàng đầu ở Long Thành là sân bay và cảng nước sâu cùng với 5 tuyến cao tốc và cầu Cát Lái. Như vậy, đây là khu vực cực kỳ tiềm năng với quy mô đầu tư lớn.

“Các nhà đầu tư BĐS đều gắn liền với đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, đó là lý do mà Tập đoàn Đất Xanh cũng có 1 dự án ở khu vực này”, ông Vũ Quốc Việt Nam nói.

Nhìn nhận về BĐS khu vực này, ông Hà cho rằng, đối với các nhà đầu tư BĐS, đất nền Long Thành trở thành kênh đầu tư hấp dẫn. Hiện tại, theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu BĐS Việt Nam, giá đất tại đây chỉ từ 20-30 triệu đồng/m2. Trong khi đó, với sự phát triển nhanh về cơ sở hạ tầng như hiện tại của địa phương, nhiều chuyên gia dự đoán, mức giá đất khu vực cận sân bay có thể sẽ tăng nhanh trong thời gian tới.

Theo một số ghi nhận, thị trường từ đầu năm 2019 đến nay, lượng giao dịch tại những vị trí cận sân bay Long Thành tăng liên tục, sản phẩm tung ra luôn ở mức hấp thụ cao. Năm 2021 được dự báo sẽ mang lại cho Long Thành nói riêng và thị trường BĐS phía Nam nói chung những vận hội mới.

Giá đất tăng mạnh

TS. Vũ Đình Ánh, chuyên gia Kinh tế cho rằng, tiềm năng BĐS của Long Thành là rất rõ ràng, có một lĩnh vực rất thú vị là BĐS nông nghiệp gắn với trồng trọt. Tiềm năng nữa là BĐS công nghiệp cùng với Bình Dương và TP. HCM.

Đặc biệt, BĐS khu đô thị ở Long Thành đang phát triển rất tốt. Nơi đây hiện đang có 5 khu đô thị được xây dựng. Do đó cần nắm bắt được cơ hội, phát triển BĐS nhà ở gắn với khu đô thị ở đây sẽ gắn với đối tượng như thế nào.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đã từng chia sẻ với báo chí rằng họ sẽ làm quy hoạch trước rồi sau đó mới đẩy mạnh câu chuyện thu hút vốn. Với cách làm như vậy, các nhà đầu tư BĐS rất cần tham gia ngay với địa phương từ khâu quy hoạch để có điều kiện tốt nhất cho câu chuyện phát triển.

Với tiềm năng hiện tại của Long Thành thì hoàn toàn có thể xây dựng Long Thành trở thành trung tâm của cả nước thậm chí là khu vực, đó là trung tâm kho vận, logicstic.

“Với định hướng này, bên cạnh BĐS công nghiệp, nông nghiệp, đô thị nhà ở thì các nhu cầu về BĐS văn phòng, kho bãi, thương mại dịch vụ hoàn toàn là tiềm năng lớn”, ông Ánh nhìn nhận.

Đánh giá về về thị trường BĐS Long Thành, nhiều chuyên gia nhận định, 2 năm trở lại đây ngay từ khi có chủ trương Quốc hội cho xây dựng sân bay Long thành giá đất đã có sự biến động rất mạnh.

Ghi nhận từ sàn giao dịch, sàn môi giới, dù chưa biết bao giờ sân bay sẽ xây xong nhưng biến động giá đất tại đây tăng rất mạnh. Năm 2018 giá đất Long Thành đã nhảy múa so với trước đó, khi phê duyệt dự án lên khoảng 8 – 15 triệu đồng/m2; năm 2019 tăng bình quân dao động từ 15 – 30 triệu đồng/m2. Trong năm 2020 ảnh hưởng Covid nhưng vẫn ghi nhận giá tiếp tục tăng so với năm 2019.

Rõ ràng, sự tăng giá không phải chỉ đến từ hiện tượng xây dựng sân bay Long Thành mà còn đến từ sự khan hiếm nguồn hàng. Mặt khác, do vị trí và kết nối xung quanh từ Long Thành đi các vùng khác thuận lợi nên nhu cầu rất cao, khiến BĐS khu vực này có nhu cầu rất lớn cũng là điều dễ hiểu.

Minh Trang

Bạn đang đọc bài viết "Giải mã hiện tượng tăng giá đất sân bay Long Thành" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.