TP. HCM: Sau khủng hoảng Covid-19 bất động sản vẫn tăng giá

03/07/2020 16:30

Một báo cáo của công ty tư vấn JLL mới đây cho thấy, mặc dù kinh tế suy giảm do dịch tác động của Covid-19 nhưng giá bán căn hộ và nhà liền thổ tại TP. HCM quý II/2020 không những không giảm mà còn tăng mạnh.

Nhà liền thổ tăng mạnh

Lý giải về điều này, JLL cho rằng, do nguồn cung khan hiếm nên giá căn hộ tại các dự án ghi nhận mức tăng giá nhẹ từ 1 - 3% so với quý trước. Lượng căn hộ chào bán cũng tăng gấp đôi so với quý trước, đạt 3.820 căn. Lượng cung này gần tương đương cùng kỳ năm trước cho thấy các sự kiện bán hàng đã sôi động trở lại khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt tại Việt Nam.

Lượng căn hộ bán được trong quý II đạt 3.855 căn, gần tương đương cùng kỳ năm trước nhưng cao gấp đôi so với quý trước. Phần lớn các giao dịch đã thực hiện từ trước đại dịch và được tiến hành kí hợp đồng mua bán trong quý này.

Trong đó, 48% nguồn cung đến từ dự án Akari ở quận Bình Tân và dự án này hiện đã sẵn sàng tiến hành kí hợp đồng mua bán trong giai đoạn đầu tiên.

Thị trường nhà đất liền thổ cũng chứng kiến nguồn cung tăng 37% so với quý trước, đạt 609 căn. Nguồn cung đến chủ yếu từ phía Đông, trong đó dự án Vinhomes Grand Park chiếm tới 67% nguồn cung mới.

Bên cạnh đó, sự ra mắt của phân khu Galleria trong giai đoạn 1 của dự án hạng sang Metropolis Thủ Thiêm tại quận 2 và việc tăng giá tại những dự án đang được bàn giao như One Verandah, Giai Việt Central Premium cũng đã nâng giá trung bình toàn thị trường đạt 2.582 USD/m2 trong quý II, tăng 27,5% theo năm và 5,3% theo Quý.

Theo JLL, giá sơ cấp trong quý II đã xác lập kỷ lục mới với mức 5.277 USD/m2 đất, tăng 35,9% theo năm và 5,2% theo quý.

Nguyên nhân được chuyên gia của JLL lý giải là các dự án mới ra mắt trong quý chào giá cao hơn mức trung bình, điều này một lần nữa khẳng định sự tự tin của chủ đầu tư trong giai đoạn nhu cầu cao và nguồn cung lại khan hiếm.

Bên cạnh đó, dưới tác động của Covid-19, JLL ghi nhận một số dự án mở bán trước đại dịch đã phát hành chương trình khuyến mãi sau khi có động thái tăng giá nhẹ, giúp những dự án này có bình ổn mức giá so với quý trước.

2-7-Thi-truong-BDS-thanh-pho-H-3603-1193

Bất chấp dịch Covid-19, giá nhà đất tại Tp. HCM vẫn tăng

Nhu cầu thật nên không bị tác động khách quan

Một điểm ghi nhận trong quý II/2020 là nhu cầu chủ yếu của khách hàng trên thị trường là mua để ở. Trong đó, phân khúc bình dân và trung cấp dẫn đầu với 83% trên tổng số giao dịch. Phần lớn các giao dịch trên thị trường đã thực hiện từ trước đại dịch và được tiến hành kí hợp đồng mua bán trong quý này.

Đối với thị trường đầu tư, các nhà đầu tư vẫn rất thận trọng và do dự trong việc xuống tiền trong bối cảnh xuất hiện những bất ổn về tài chính, nguy cơ sa thải và cắt giảm lương vẫn còn tiếp diễn.

Mặc dù nguồn cung cao gần gấp đôi so với Quý I, Quý II đã "nhộn nhịp" hơn do Việt Nam kiểm soát thành công đại dịch, mọi giao tiếp trở lại trong trạng thái bình thường mới. Tuy nhiên, con số 3.820 căn chỉ bằng một phần ba so với mức trung bình hàng quý trong giai đoạn thị trường bất động sản bùng nổ 2017 - 2018. Chuyên gia của JLL chỉ ra, nguyên nhân là do những vướng mắc về thủ tục pháp lý, lo ngại về pháp lý bất động sản tiếp tục là chủ đề nóng của thành phố này.

Về triển vọng thị trường bất động sản TP. HCM trong thời gian tới, JLL dự báo sẽ có khoảng 15.000 - 20.000 căn hộ được chào bán trong sáu tháng cuối năm, nâng tổng nguồn cung cả năm 2020 lên 20.000 - 25.000căn.

Song, ngay cả khi thị trường đạt được lượng cung tối đa như dự báo, con số này vẫn thấp hơn so với tổng nguồn cung trung bình trong giai đoạn 2017 - 2019 khi có ít nhất 30.000 căn mở bán mỗi năm do các vấn đề pháp lý và sự không chắc chắn về kinh tế vẫn đang tiếp diễn.

Minh Phạm

Bạn đang đọc bài viết "TP. HCM: Sau khủng hoảng Covid-19 bất động sản vẫn tăng giá" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.