Muốn hoạt động ở sân bay, xe công nghệ phải ký hợp đồng nhượng quyền

19/11/2020 13:19

Đây là thông tin mới được lãnh đạo sân bay Tân Sân Nhất khẳng định, xe công nghệ muốn có vị trí như taxi truyền thống phải ký hợp đồng nhượng quyền.

Ông Phạm Vũ Cường, Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho hay, không có sự ưu ái nào ở đây, tất cả hãng taxi hoặc hãng kinh doanh vận tải muốn tham gia vận chuyển hành khách tại cảng hàng không đều phải tuân thủ Thông tư 17 của bộ GTVT.

Doanh nghiệp có hình thức kinh doanh xe công nghệ như Grab, Be... sẽ phải ký hợp đồng nhượng quyền khai thác với cảng. Hợp đồng này đơn vị vận tải phải trả chi phí và cảng hàng không sẽ phân bổ vị trí đón khách hợp lý cho đối tác hợp đồng theo quy định Nhà nước.

Cũng theo ông Cường, xe công nghệ doanh nghiệp chối bỏ trách nhiệm người đứng đầu và có xu hướng đùn đẩy khó khăn về khách hàng và tài xế trong khi doanh nghiệp xe công nghệ hoàn toàn có thể ký hợp đồng khai thác trong sân bay để tạo thuận lợi cho hành khách và lái xe, thì dường như họ bỏ qua việc đó.

Tin nhanh - Muốn hoạt động ở sân bay, xe công nghệ phải ký hợp đồng nhượng quyền

Xe đưa đón khác tại sân bay Tân Sơn Nhất.

“Trước khi phương án phân làn được áp dụng, chúng tôi đã phát đi thông báo để tất cả các hãng vận tải có thời gian điều chỉnh hoạt động. Song, phía xe công nghệ không có động thái đăng ký hợp đồng nhượng quyền khai thác. Trái lại, họ dành thời gian đó để hướng dẫn tài xế của họ thích nghi với việc ra vào cảng theo quy định mới.

Hơn nữa, việc quy định phân làn dành cho ô tô được đặt ra trên cơ sở giải quyết ách tắc giao thông cho các đường nội bộ sân bay. Đồng thời, hình thức phân làn này cũng là giải pháp đảm bảo an toàn, trật tự trong phục vụ hành khách.

Chúng tôi đã có sự nghiên cứu kỹ lưỡng từ thực tế để tìm ra nguyên nhân kẹt xe tại đây. Trong khi các hãng taxi ký nhượng quyền phải xếp hàng dài phía ngoài, thì đại bộ phận xe công nghệ đón trả khách bừa bãi. Kể cả quy định dừng chờ trong 3 phút họ cũng không tuân thủ đúng.

Vì vậy cần phải đòi hỏi có sự bình đẳng ở đây là khi xe công nghệ cũng nộp phí khai thác”, lãnh đạo sân bay nhấn mạnh.

Được biết, sân bay đã thông thoáng dù đón gần 27.000 hành khách hôm 16/11. Mặc dù, quy định phân làn mới áp dụng kể từ 14/11 và tình trạng tắc nghẽn giao thông các đường nội bộ đã không còn.

Đăng Khoa

Bạn đang đọc bài viết "Muốn hoạt động ở sân bay, xe công nghệ phải ký hợp đồng nhượng quyền" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.