Mỹ có thêm một vắc-xin Covid-19 mới hiệu quả đến 94,5%, bảo quản bằng tủ lạnh đến 30 ngày

21/11/2020 16:05

Vắc-xin của hãng Moderna không chỉ có hiệu quả cao hơn mà khả năng bảo quản, lưu trữ cũng dễ dàng hơn so với vắc-xin của Pfizer.

Lại thêm một loại vắc xin mới cho thấy hiệu quả cao trong việc ngăn chặn Covid-19. Hãng dược Moderna mới công bố dữ liệu ban đầu cho thấy loại vắc xin Covid-19 của công ty có hiệu quả đến 94,5%, cao hơn một chút so với vắc-xin mới công bố của hãng Pfizer và BioNTech vài ngày trước.

Trong khi dữ liệu chính thức của loại vắc-xin này vẫn chưa được công bố, nhưng mức độ hiệu quả của nó đang cao hơn nhiều so với kỳ vọng của các chuyên gia. Cơ quan FDA Mỹ cho biết, họ đang tìm kiếm loại vắc-xin có hiệu quả ít nhất 50%.

Không có lo ngại nghiêm trọng nào về tính an toàn của vắc xin, nhưng nhiều người tham gia thử nghiệm cho biết về một số tác dụng phụ như mệt mỏi, đau đầu, hoặc đau tại chỗ tiêm. Chúng thường biến mất nhanh chóng.

Mỹ có thêm một vắc-xin Covid-19 mới hiệu quả đến 94,5%, bảo quản bằng tủ lạnh đến 30 ngày - Ảnh 1.
 

Moderna cho biết, loại vắc xin đầu tiên đi vào thử nghiệm của họ từ tháng Ba. Chỉ 63 ngày sau khi chuỗi gen của loại virus được đăng tải trực tuyến, công ty đã tiêm thử nghiệm vắc-xin cho các ứng viên. Công ty cho biết, họ có thể tiến nhanh như vậy vì sử dụng công nghệ dựa trên gen để tạo ra vắc-xin. Việc tạo ra các loại vắc-xin này trở nên tương đối đơn giản khi các nhà nghiên cứu biết được gen của loại virus mà họ đang nhắm đến.

Cách làm tương tự cũng được Pfizer và BioNTech áp dụng cho loại vắc-xin của họ. Từ lâu, các loại vắc-xin trên nền gen đã được xem như tương lai của việc phát triển vắc-xin nhưng nó vẫn chưa được FDA chấp thuận sử dụng trên người. Các thành công bước đầu của Pfizer và Moderna có thể là dấu hiệu đầy hứa hẹn cho phương pháp này.

Moderna cũng cho biết, một ưu điểm đối với loại vắc-xin của họ là khả năng bảo quản. Nó có thể được được lưu trữ trong nhiệt độ tủ lạnh – từ 2o đến 8oC – lên đến 30 ngày. Điều này giúp bảo quản và phân phối loại vắc-xin này trở nên dễ dàng hơn. Loại vắc-xin của Pfizer và BioNTech phải được bảo quản ở -70oC – một thách thức thật sự về vấn đề logistic.

Moderna cho biết, họ sẽ có khoảng 20 triệu liều vắc-xin hai mũi vào cuối năm 2020 và sẽ có từ 500 triệu liều đến 1 tỷ liều vắc-xin vào năm 2021. Chính phủ Mỹ đã có một thỏa thuận với công ty để có khoảng 100 triệu liều vắc-xin của họ thông qua "Operation Warp Speed", một chương trình liên bang nhằm tăng tốc quá trình phát triển vắc-xin Covid-19. Bên cạnh Moderna, chính phủ Mỹ cũng đặt hàng 600 triệu liều vắc-xin khác từ Pfizer, 50 triệu liều sẽ có mặt vào cuối năm nay. Đây cũng là loại vắc-xin hai mũi tiêm.

Tham khảo The Verge

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Mỹ có thêm một vắc-xin Covid-19 mới hiệu quả đến 94,5%, bảo quản bằng tủ lạnh đến 30 ngày" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.