Nhờ một câu nói của CEO Tim Cook, ứng dụng vô danh trở thành công ty tỷ USD

04/10/2020 10:41

Chỉ "lỡ" nhắc tới tên một công ty vô danh mà Tim Cook không hề biết rằng ông đã giúp họ trở thành ứng dụng tỷ USD.

Cách đây nhiều năm, khi đang phụ trách vấn đề tài chính cho tổ chức tin tức lớn nhất của Israel, tôi đã nói chuyện với một cựu nhân viên cấp cao của Waze, anh đã kể cho tôi nghe câu chuyện về những ngày đầu của công ty.

"Ban đầu, rất ít người hiểu chúng tôi đang làm gì. Hầu hết các nhà đầu tư tiềm năng đều hỏi chúng tôi rằng ‘có ai trên trái đất này lại đi dùng hệ thống điều hướng cho con đường quen thuộc hằng ngày không ’?"

"Thành thật mà nói, hồi đó chúng tôi cũng không biết giải thích như thế nào về tầm nhìn của mình cả".

Giọng điệu của anh ấy phản ánh giai đoạn đầu đầy khó khăn như thế nào đối với họ.

Nhờ một câu nói của CEO Tim Cook, ứng dụng vô danh trở thành công ty tỷ USD - Ảnh 1.
 

Waze được thành lập vào năm 2007 bởi bộ ba người Israel, Ehud Shabtai, Amir Shinar và Uri Levine. Ý tưởng của họ lúc đó hơi táo bạo: một ứng dụng điều hướng sử dụng sức mạnh của đám đông. Người dùng là những người vẽ bản đồ khi họ lái xe trên đường. Ứng dụng thu thập tất cả vị trí của người dùng đang hoạt động thông qua tín hiệu GPS và do đó có thể giúp hướng họ chọn các tuyến đường ít đông đúc hơn, cân bằng giao thông. Đây là một ứng dụng điều hướng miễn phí chống kẹt xe.

Vào thời điểm đó, thị trường đã có các công cụ điều hướng truyền thống - thường là hệ thống GPS đắt tiền với bản đồ tích hợp, không có liên kết trực tiếp đến dữ liệu và về cơ bản chỉ hiển thị cho người lái xe nơi cần đến. Waze thì khác.

CEO Noam Bardin nhớ lại: "Hồi đầu, lúc nào cũng có người phàn nàn với chúng tôi rằng chúng tôi thật ngu ngốc và không bao giờ có thể thực hiện được ý tưởng đó".

Tuy nhiên, công ty đã xoay xở để có được một số tài trợ và bắt đầu đạt được sức hút, chủ yếu ở Israel, nơi Waze được quảng cáo qua các kênh truyền miệng.

Waze vấp phải một rào cản

Mọi thứ diễn ra tốt đẹp nhưng không tuyệt vời. Năm 2010 là một năm khó khăn đối với Waze, lúc đó, Waze đang tìm kiếm nhiều vốn đầu tư hơn.

Uri Levine nói: "Chúng tôi đã gặp các nhà đầu tư và các quỹ. Họ có 100 cách khác nhau để nói "không" với bạn, nhưng chỉ có một cách để nói "có"".

Theo báo cáo của Miami Herald, Levine mô tả thời kỳ này giống như đang cưỡi trên một chiếc tàu lượn siêu tốc trong bóng tối.

"Có những ngã rẽ nhưng bạn không biết khi nào chúng sẽ xuất hiện cho đến khi chúng chễm chệ ở đó."

Sản phẩm cũng gặp một vài vấn đề. Bardin chỉ ra rằng các vấn đề nằm ở điều hướng, ứng dụng chỉ một tuyến đường có thể khiến người lái xe phải lao ra khỏi cầu và đi vào đường cao tốc. Nỗ lực ra mắt ở Mỹ khó hơn những gì họ hy vọng vì không có nhiều người dùng tham gia ứng dụng. Và vì vậy, Waze, đã cho người dùng Mỹ một số các tuyến đường kỳ lạ.

Một cựu công nhân đã đề cập với tôi rằng vấn đề nằm ở việc xác định và truyền đạt tầm nhìn của Waze. Nó được giới thiệu như một mạng xã hội của người lái xe. Để điều chỉnh những lợi thế và tiềm năng của công cụ này phải mất một thời gian.

Nhờ một câu nói của CEO Tim Cook, ứng dụng vô danh trở thành công ty tỷ USD - Ảnh 2.
 

Rồi "Ngày Tim Cook" đến

Thời khắc quan trọng đến vào năm 2012. Tính đến thời điểm đó, Waze đã trở thành một công ty thành công trên toàn thế giới - với 26 triệu người dùng - nhưng nó không phải là một công ty tỷ đô.

Vào ngày 28 tháng 9 năm 2012, ngay sau khi phát hành phiên bản bản đồ mới của Apple, rõ ràng đây là một sản phẩm có đầy lỗi và nhìn chung có chất lượng rất thấp. CEO của Apple, Tim Cook, đã làm điều mà những người ở tầm vóc của ông thường ghét phải làm. Đó là xin lỗi công khai. Hơn nữa, trong một bức thư chính tay mình viết, Cook thực sự đã khuyến nghị người dùng iPhone tạm thời sử dụng các ứng dụng điều hướng khác. Một trong những ứng dụng ông ấy đề cập là Waze.

Lượt tải Waze đã tăng vọt và tăng 40% sau tuyên bố của Cook.

Bardin nói với Wall Street Journal: "Chúng tôi không biết Cook sẽ đề cập đến Waze. Không ai hỏi chúng tôi điều gì, không ai liên hệ với chúng tôi. Hôm nay là ngày mà chúng tôi sẽ phá vỡ mọi kỷ lục tải xuống".

Kể từ đó, mỗi tháng 9 nhân viên của Waze đều kỷ niệm "Ngày Tim Cook".

Sự thất bại của Apple đã mở đường cho Waze trở thành một trong những ứng dụng điều hướng lớn nhất trên thế giới. Levine nói: "Thậm chí có 27 người dùng ở Nam Cực. Các công ty lớn khác đã để ý đến chúng tôi.

Với sự thận trọng tuyệt đối, Waze đã đàm phán với Google trong nhiều tháng. Bardin nhớ lại: "Vào đêm trước khi thỏa thuận giao dịch, Google đe dọa sẽ phá vỡ toàn bộ sự việc vì ai đó đã tiết lộ chi tiết cho báo chí ". Câu chuyện có thể đã dễ dàng kết thúc theo cách khác.

Vào tháng 6 năm 2013, Google thông báo rằng họ đang mua lại Waze.

Con số ước tính là từ 1 tỷ - 1,3 tỷ USD.

Thế giới đã bị sốc. Đây không phải là một mức giá bình thường để trả cho một ứng dụng vào thời điểm đó. Techcrunch đã hỏi "Waze là cái gì và tại sao Google trả một tỷ USD cho nó?"

Waze là một phần quan trọng trong hoạt động của Google cho đến ngày nay, với hơn 130 triệu người dùng đang hoạt động trên khắp thế giới.

Nhờ một câu nói của CEO Tim Cook, ứng dụng vô danh trở thành công ty tỷ USD - Ảnh 3.
 

Khởi đầu thật khó khăn. Những người thông minh, thành công và giàu kinh nghiệm có thể nói rằng bạn chắc chắn sẽ thất bại. Họ có thể sai. Đôi khi, xác định mục đích thực sự của bạn cần nhiều thời gian. Hãy cởi mở và linh hoạt để thay đổi cách bạn nhìn nhận công ty và viết nên câu chuyện của nó.

Người dùng của bạn có thể giúp bạn mở đường và vẽ bản đồ của công ty bạn chỉ bằng cách sử dụng sản phẩm. Họ thậm chí cho bạn những ý tưởng tốt hơn.

Khoảng cách giữa thất bại và thành công có thể rất nhỏ. Có thể chỉ cần một lời nói đúng đắn từ một người đúng đắn.

 

 

Bạn đang đọc bài viết "Nhờ một câu nói của CEO Tim Cook, ứng dụng vô danh trở thành công ty tỷ USD" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.