Phẫu thuật thành công cho bé gái 12 tuổi mắc dị tật màng trinh không thủng

17/05/2020 19:00

Báo An ninh Thủ đô đưa tin, sáng 14/5, Bệnh viện E (Hà Nội) thông tin, Khoa Phẫu thuật tạo hình - thẩm mỹ và hàm mặt của bệnh viện này vừa tiếp nhận bé gái 12 tuổi, vào khám với dấu hiệu đau bụng dữ dội bất thường.

Sức khỏe - Phẫu thuật thành công cho bé gái 12 tuổi mắc dị tật màng trinh không thủng

Các bác sĩ Bệnh viện E thực hiện ca phẫu thuật cho bé gái 12 tuổi.

Lúc đó, cháu đã được các bác sĩ mở chích rạch vùng màng trinh để giải phóng máu kinh, tuy nhiên sau đó tiếp tục đau bụng trở lại nên đến viện tái khám. Kết quả của lần khám thứ 2 cho thấy phần màng trinh được trích rạch đã liền lại như cũ, trên siêu âm vẫn thấy có ứ máu kinh tại âm đạo.

Theo Zing, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Đình Minh, Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ - tạo hình và hàm mặt, Bệnh viện E cho biết, thông thường, các bác sĩ sản khoa sẽ rạch theo hình chữ thập để làm thoát máu kinh, hiếm trường hợp nào bị dính lại. Với bé gái này, đoạn sau màng trinh là âm đạo hẹp dài 18 mm nên mới có hiện tượng này.

Ca phẫu thuật do bác sĩ Minh tiến hành đã mở rộng đường âm đạo và dự định lót toàn bộ phần hẹp dính bằng niêm mạc miệng để tránh dính trở lại. Bé gái được mở rộng phần âm đạo hẹp, lấy sạch máu ứ, sau đó, bóc tách rộng xung quanh phần cổ hẹp, tận dụng niêm mạc âm đạo từ phía trong xoay các vạt niêm mạc âm đạo để che kín phần ống hẹp đã được mở rộng. Sau khi lỗ vào đã rộng rãi, bác sĩ đặt một khuôn nong nhỏ bằng silicone trong vòng một tuần để tránh tái dính và hẹp lại.

Sức khỏe - Phẫu thuật thành công cho bé gái 12 tuổi mắc dị tật màng trinh không thủng (Hình 2).

Ca phẫu thuật của bé gái được diễn ra ngày 12/5 và dự định sẽ ra viện sau 7 ngày. (Ảnh: BSCC).

Bác sĩ Minh khuyến cáo đến các gia đình có bé gái đang ở độ tuổi dậy thì phải chú ý đặc biệt đến chu kỳ kinh nguyệt, phát hiện sớm điều bất thường. Khi đến tuổi dậy thì, các bé không có kinh nguyệt phải đi khám sản khoa.

Theo bác sĩ Minh, 2 dị tật có thể xảy ra trong trường hợp bé không có kinh nguyệt. Với dị tật bẩm sinh không có âm đạo và tử cung, thông thường, bé gái vẫn có buồng trứng. Bệnh nhân đến tuổi dậy thì phát triển hoàn toàn bình thường nhưng không có kinh nguyệt, không có triệu chứng đau đớn. Sau khi phẫu thuật tạo hình âm đạo, bệnh nhân vẫn có thể có thiên chức làm mẹ và làm vợ bình thường.

Với dị tật màng trinh không thủng hoặc hẹp, dính phần đầu của âm đạo, bệnh nhân có kinh nguyệt nhưng không thoát ra ngoài được gây các cơn đau dữ dội từng cơn tại vùng hạ vị. Bác sĩ sẽ cần trích rạch màng trinh hoặc có thể phải tạo hình phần đầu âm đạo.

Quốc Tiệp (t/h)

Bạn đang đọc bài viết "Phẫu thuật thành công cho bé gái 12 tuổi mắc dị tật màng trinh không thủng" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.