138 năm phát triển của Mercedes-Benz - hãng xe lâu đời nhất thế giới

05/10/2024 12:07

Đầu năm 2024, Mercedes-Benz giành được vị trí đầu bảng, “thống trị” bảng xếp hạng những thương hiệu xe giá trị nhất thế giới theo Brand Finance (Anh).

Có nhiều yếu tố để tạo nên giá trị thương hiệu bền vững. Với Mercedes-Benz - hãng xe lâu đời nhất thế giới - đó là những giá trị sâu xa hãng dày công xây dựng trong suốt 138 năm. Cùng tìm hiểu điều đó qua 5 thời điểm lịch sử đầy tự hào của Mercedes-Benz.

1886: Lịch sử ngành xe khởi đầu bằng một sự “vô tình”

Năm 1885, dựa trên mẫu động cơ "Grandfather Clock" (động cơ xi lanh đơn nhỏ gọn được sản xuất và lắp vào khung gỗ hình dáng xe đạp), chiếc xe máy cơ bản đầu tiên ra đời. Phát minh của Gottlieb Daimler mở ra lịch sử hàng trăm năm của những chiếc xe hơi, ghi dấu Daimler - tiền thân thương hiệu Mercedes-Benz - trở thành cái tên đặt cột mốc thành công đầu tiên cho ngành công nghiệp di chuyển đầy mới mẻ lúc bấy giờ.

Mercedes-Benz anh 1

Chiếc xe Benz Patent Motor vào năm 1886 và ông Carl Benz.

Không dừng lại ở phương tiện hai bánh, chiếc ôtô đầu tiên được giới thiệu với thế giới vào năm 1886. Đó là khi Carl Benz tạo nên động cơ của riêng mình với tốc độ lên đến 400 vòng/phút, làm choáng ngợp những ai từng cố chấp với hình ảnh chiếc xe ngựa quen thuộc.

Những năm 1900: Logo ngôi sao ba cánh ra mắt

Ngành công nghiệp xa xỉ vốn có nhiều danh mục. Nếu giới thời trang có Christian Dior và Gabrielle Chanel tiên phong phá vỡ tâm tưởng khắc khổ của người phụ nữ thời hậu chiến, thì Mercedes-Benz đi đôi với sự phát triển của ngành xe hơi, phá vỡ định kiến ban đầu và khẳng định sức hấp dẫn của sự đổi mới.

Năm 1902, nhà sản xuất ôtô Daimler-Motoren-Gesellschaft (DMG) nắm giữ bằng sáng chế cho thương hiệu "Mercedes". Bảy năm sau, ngôi sao ba cánh lần đầu tiên được sử dụng làm logo dựa trên nguồn cảm hứng về ngôi sao mà nhà sáng lập Gottlieb Daimler từng dùng làm biểu tượng trên những chiếc xe hơi của mình.

Đến năm 1925, phiên bản logo mới khắc hoạ hình ảnh ngôi sao ba cánh trong vòng nguyệt quế đánh dấu sự sáp nhập của DMG và Benz & Cie. Họ hợp nhất thành Daimler-Benz AG vào mùa hè một năm sau đó. Sự kiện khai sinh ra một thương hiệu ôtô mới: Mercedes-Benz.

1906: Đặt nền móng cho hybrid ngày nay

Khái niệm xe chạy bằng động cơ điện nghe có vẻ hiện đại nhưng Mercedes-Benz đã làm điều này từ rất lâu. Từ năm 1906, hãng đã đặt những viên gạch đầu tiên cho công nghệ hybrid với một số loại xe chở khách, xe tải, xe buýt và xe cứu hỏa có sẵn hệ thống động cơ đẩy điện chạy bằng pin - tiền thân của xe điện ngày nay.

Mercedes-Benz anh 2

Chiếc xe ứng dụng công nghệ Hybrid đầu tiên.

Cho đến nay, động cơ hybrid vẫn là phát minh dẫn đầu xu hướng trong ngành công nghiệp ôtô. Kể từ khi ra đời, xe hybrid trở thành giải pháp bảo vệ môi trường hiệu quả của nhiều quốc gia trên thế giới. Với tính năng ưu việt ấy, trong tương lai, xe hybrid được dự đoán dần thay thế vị trí của xe chạy nhiên liệu hóa thạch (như xăng, dầu diesel), mở ra thời đại cho những chiếc xe thân thiện với môi trường - xe hybrid và xe thuần điện.

1931: Sự ra đời của hệ thống treo 4 bánh độc lập 4MATIC

Sáng chế ra chiếc xe đầu tiên trên thế giới, hãng thừa thắng tiến lên với nhiều sáng kiến mang tính thời đại, như hệ thống dẫn động 4 bánh cho phép từng bánh xe phản hồi riêng lẻ năm 1931, đặt nền móng cho hệ thống 4MATIC sau này. Hệ thống được các kỹ sư thuộc hãng giới thiệu tại Triển lãm Motor Frankfurt 1985 và được giới chuyên môn đánh giá như một “kỳ quan” cơ khí mới.

Hầu như các dòng xe Mercedes-Benz, từ C-Class đến GLC, đều được trang bị công nghệ này. Điểm đột phá của công nghệ 4MATIC nằm ở chỗ mỗi bánh xe có khả năng phản hồi riêng rẽ, nâng cao độ an toàn khi lái, cải thiện hiệu suất vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu. Tính năng này đã mở đường cho những cải tiến về khả năng xử lý trong tương lai của Mercedes-Benz.

1972: Khẳng định đẳng cấp xe sang với S-Class

Năm 1972, Mercedes-Benz giới thiệu đến công chúng mẫu xe 116 - S-Class hoàn toàn mới, với chữ S là ký tự viết tắt của "Special" (đặc biệt) và "Super" (xuất chúng). Đây được xem là dòng xe thành công, góp phần định hình Mercedes-Benz ở đẳng cấp cao hơn. Kể từ đó, S-Class trở thành biểu tượng của xa xỉ đích thực, biểu trưng cho thẩm mỹ tinh tế và hình tượng đẳng cấp của người sành sỏi.

Mercedes-Benz anh 3

Các dòng Mercedes-Benz S-Class từ 1972 đến 2020.

Cùng với Mercedes-Maybach, S-class là nơi phô diễn công nghệ mới nhất của thương hiệu xe sang đến từ Đức, ở thiết kế lẫn tiện nghi. Với kiểu cách thiết kế tinh tế cùng nhiều công nghệ cải tiến, dòng xe được xếp hạng là chiếc sedan hạng sang bán chạy nhất thế giới, thống trị phân khúc cao cấp nhiều năm.

Lịch sử sẽ tiếp tục được kể và những trải nghiệm đẳng cấp cũng tiếp tục được lan tỏa đến từng vị khách tại sự kiện sắp tới của Mercedes-Benz. Ngày 11-13/10, hãng xe Đức tổ chức Triển lãm xe Mercedes-Benz: The Avantgarde 2024 - quy tụ gần 30 mẫu xe tiêu biểu nhất, giá trị lên đến 150 tỷ đồng.

Triển lãm xe được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội (4 Trần Bình Trọng, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội) từ 8h đến 20h.

Mở cửa cho khách tham quan trong 3 ngày, đây hứa hẹn là sự kiện hấp dẫn để khách mời thư giãn cùng gia đình trong không gian sang trọng đầy tính công nghệ và nghệ thuật mà Mercedes-Benz đã tỉ mỉ xây dựng, thiết kế, dành riêng cho thị trường Việt Nam.

Triển lãm xe Mercedes-Benz: The Avantgarde 2024 được tổ chức tại Trung tâm Hội chợ Triển lãm quốc tế I.C.E Hà Nội (4 Trần Bình Trọng, quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội) từ 8h đến 20h ngày 11-13/10.

Bạn đang đọc bài viết "138 năm phát triển của Mercedes-Benz - hãng xe lâu đời nhất thế giới" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.