6 dấu hiệu bất thường trên khuôn mặt “hé lộ” những bệnh nguy hiểm sắp ập đến

26/07/2020 07:02

Theo các chuyên gia, mỗi ngày bạn nên dành một chút thời gian để ngắm nhìn mình trong gương, cũng đừng bỏ qua những chi tiết bất thường. Đôi khi, những điều nhỏ nhặt ấy lại “báo hiệu” cho bạn những dấu hiệu bất ổn của sức khoẻ.

Lông mày thưa dần đi: Lông mày cũng giống như tóc, nó phản ánh sức khỏe một cách rõ ràng và chân thực nhất. Các vấn đề dẫn đến rụng lông mày tổng thể có thể kể đến như thiếu hụt vitamin A và kẽm, stress, lão hóa… Ngoài ra, tỉa hay nhổ lông mày quá mức cũng làm gián đoạn chu kỳ tăng trưởng tự nhiên của chúng.

Tuy nhiên, nếu lông mày ngày một thưa dần đi cũng là cách mà cơ thể báo hiệu tuyến giáp đang có vấn đề. Suy giảm tuyến giáp là một tình trạng mà cơ thể sản xuất không đủ hormone tuyến giáp, từ đó dẫn đến rụng tóc và rụng lông mày. Vậy nên nếu có bất thường gì ở lông mày, hãy nghĩ đến việc đi kiểm tra tuyến giáp ngay nhé.

Sức khỏe - 6 dấu hiệu bất thường trên khuôn mặt “hé lộ” những bệnh nguy hiểm sắp ập đến

Đừng chủ quan khi thấy lông mày thưa dần- ảnh minh hoạ

Nốt ruồi: Trên gương mặt của bạn thường có các đốm khác nhau, đủ sắc đậm nhạt. Phần lớn những nốt này không có gì đáng ngại nhưng đôi khi một nốt ruồi có thể cảnh báo bệnh ung thư da trước khi lan rộng.

Một nốt ruồi nguy hiểm khi có kích thước lớn hơn hạt đậu, không đối xứng, màu không đồng đều, viền xù xì. Thậm chí, bạn sẽ nhận thấy nốt đó có sự biến đổi trong một vài tuần gần đây.

Phát ban hình cánh bướm: Phần lớn các vết phát ban không nguy hiểm và sẽ tự khỏi nhưng vết hình cánh bướm là biểu hiện bất thường. Hiện tượng này xuất hiện trên má và là triệu chứng của bệnh lupus.

Đó là căn bệnh khiến cho hệ miễn dịch tấn công lại chính các cơ quan trong cơ thể của bạn. Bạn có thể bị sốt, khớp cứng và đau đớn, ngón tay xanh nhợt nhạt khi bị lạnh. Khi có vết phát ban hình cánh bướm, bạn hãy tới gặp bác sĩ và miêu tả tất cả các triệu chứng đi kèm.

Sức khỏe - 6 dấu hiệu bất thường trên khuôn mặt “hé lộ” những bệnh nguy hiểm sắp ập đến (Hình 2).

Phát ban hình cánh bướm cho thấy biểu hiện bệnh lupus- Ảnh minh hoạ

Lông mọc bất thường: Đôi khi bạn thấy có lông mọc ở những nơi không mong muốn. Đó là khu vực quanh tai, lông mày của đàn ông và vùng quanh cằm ở phụ nữ.

Tuy nhiên, nếu một cô gái trẻ mọc nhiều lông mặt, đó có thể là dấu hiệu của hội chứng buồng trứng đa nang. Khi đó, bệnh nhân bị rối loạn chức năng của hai buồng trứng, kinh nguyệt không đều, gặp khó khăn để có thai.

Sụp mí: Hiện tượng sụp mí (sa mí) có thể xảy ra ở một hoặc cả hai mắt. Trong trường hợp nặng, bạn sẽ gặp khó khăn khi nhìn. Một số người bị tình trạng này bẩm sinh hoặc mí mắt sụp dần theo thời gian.

Thông thường, đó chỉ là biểu hiện của tuổi tác nhưng cũng có thể, bạn đang có vấn đề ở não, dây thần kinh hoặc hốc mắt. Nếu bạn có hiện tượng song thị (nhìn một thành hai), cơ bắp rã rời, nuốt khó, đau đầu, đó có thể là dấu hiệu của đột quỵ.

Sức khỏe - 6 dấu hiệu bất thường trên khuôn mặt “hé lộ” những bệnh nguy hiểm sắp ập đến (Hình 3).

Hiện tượng sụp mí (sa mí) có thể xảy ra ở một hoặc cả hai mắt- Ảnh minh hoạ

Mắt lồi: Nhiều người nghĩ mắt lồi là một đặc điểm sinh lý, thế nên họ hay bỏ qua và cho rằng đây là chuyện bình thường. Tuy nhiên, khi bạn bắt đầu cảm nhận mắt đang dần sưng to và gặp khó khăn khi nhắm mắt, hãy cẩn trọng với các loại bệnh tuyến giáp.

Cũng như thưa lông mày, mắt lồi to cũng là một dấu hiệu cho thấy bạn đang mắc bệnh Graves – một hội chứng rối loạn hệ thống miễn dịch dẫn đến việc sản xuất quá nhiều hormone tuyến giáp. Vậy nên đừng chần chờ nữa mà hãy sắp xếp lịch đi khám mắt ngay nếu có triệu chứng xảy ra.

Khải Nguyên (Tổng Hợp)

Bạn đang đọc bài viết "6 dấu hiệu bất thường trên khuôn mặt “hé lộ” những bệnh nguy hiểm sắp ập đến" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.