6 triệu ôtô điện sẽ được bán ra tại Trung Quốc trong năm 2022

10/08/2022 16:15

Doanh số ôtô điện ở Trung Quốc được dự báo sẽ đạt kỷ lục trong năm nay do nhu cầu vận tải sử dụng năng lượng sạch tăng mạnh.

Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (PCA) vừa thông báo nâng mức doanh số kỳ vọng của ôtô điện trong năm 2022 lên thành 6 triệu chiếc.

Động thái này diễn ra sau khi số liệu kinh doanh trong tháng 7 cho thấy lượng ôtô sử dụng năng lượng xanh bán ra đã tăng gấp đôi so với tháng trước đó.

Khoảng 486.000 ôtô sử dụng năng lượng sạch đã được giao đến tay khách hàng trong tháng 7, chiếm đến 26,7% thị phần ôtô mới. Đây là cơ sở giúp PCA lạc quan nâng mức doanh số ôtô điện kỳ vọng trong năm 2022 từ 5,5 triệu chiếc theo kế hoạch ban đầu lên thành 6 triệu xe.

Trung Quoc se ban 6 trieu oto dien trong nam 2022 anh 1

Nhu cầu ôtô năng lượng sạch đang tăng mạnh tại Trung Quốc. Ảnh: VCG.

PCA cũng chia sẻ số liệu cho thấy tổng doanh số ôtô chở khách trong tháng 7 đã tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 1,84 triệu chiếc.

Như vậy, mức doanh số mà PCA kỳ vọng trong năm 2022 sẽ gấp đôi con số 2,99 triệu xe sử dụng năng lượng xanh đã bán ra tại Trung Quốc vào năm ngoái.

Thống kê ở trên càng củng cố sự tăng trưởng mạnh mẽ trong nhu cầu ôtô điện tại thị trường tỷ dân, đồng thời là thách thức với các nhà sản xuất ôtô trong nỗ lực thích ứng với một thị trường đang xanh hóa rất nhanh.

Tuy vậy, mức doanh số 6 triệu vào cuối năm 2022 vẫn là “tương đối thận trọng”, theo PCA. Cơ quan này thậm chí nhận định con số cuối cùng sẽ còn tăng lên sau khi quý IV kết thúc.

Trong tháng 7, Tesla đã giao tổng cộng 28.217 ôtô, với 8.461 chiếc cho thị trường Trung Quốc cùng với 19.756 xe xuất khẩu sang châu Á và châu Âu.

Trung Quoc se ban 6 trieu oto dien trong nam 2022 anh 2

Quá trình nâng cấp nhà máy Tesla tại Thượng Hải được cho là nguyên nhân khiến sản lượng ôtô điện của Tesla sụt giảm. Ảnh: Getty.

So với tháng 6, mức sụt giảm 64% được lý giải bởi thời gian nâng cấp nhà máy ở Thượng Hải, một phần trong kế hoạch tăng gấp đôi sản lượng ôtô điện của Tesla, hướng đến mục tiêu 1 triệu chiếc mỗi năm.

BYD, công ty vừa tuyên bố ngừng sản xuất ôtô động cơ đốt trong hồi đầu năm, cũng báo cáo doanh số bán hàng trong tháng 7 đạt mức 162.530 chiếc, bao gồm cả xe thuần điện lẫn những chiếc ôtô hybrid.

Khi Tesla và BYD vẫn là những cái tên thống trị doanh số ôtô chạy điện, những công ty khởi nghiệp quy mô nhỏ cũng dần xâm nhập thị trường nhờ nhu cầu về ôtô nhiên liệu xanh ngày một tăng cao.

Hozon New Energy Automobile, công ty sản xuất ôtô mới chỉ 8 năm tuổi, chọn cách khởi đầu với các mẫu ôtô bình dân dành cho nhóm khách hàng sống bên ngoài những thành phố lớn.

Trung Quoc se ban 6 trieu oto dien trong nam 2022 anh 3

Mẫu ôtô điện Neta U Pro của thương hiệu Hozon. Ảnh: Hozon.

Tháng 7 vừa rồi, Hozon thông báo đã giao thành công 14.037 xe đến tay khách hàng, trong đó có 1.382 xe được xuất khẩu ra nước ngoài.

Leapmotor Technologies, đối thủ chính của Hozon, cũng ghi nhận lượng ôtô xuất xưởng đạt mức kỷ lục với 12.044 xe.

Như vậy, cả Hozon lẫn Leapmotor đều có doanh số vượt trội so với những tên tuổi lớn hơn tại thị trường tỷ dân như XPeng, Li Auto hay Nio, mặc dù cả ba công ty kể trên cũng đạt doanh số hơn 10.000 xe trong tháng 7 vừa rồi.

Chính quyền trung ương và địa phương cũng thi hành nhiều chính sách để hỗ trợ sự phục hồi cho ngành công nghiệp ôtô sau các đợt đóng cửa và hạn chế do lo ngại Covid-19, vốn là tác nhân đè bẹp doanh số bán hàng hồi đầu năm nay.

Vào tháng 5, chính quyền trung ương Trung Quốc đã cắt giảm 50% thuế đối với một số phương tiện chở khách sở hữu lượng phát thải thấp. Trong khi đó, các thành phố của quốc gia này cũng tăng cường trợ cấp và khuyến khích nhu cầu ôtô sử dụng năng lượng sạch tại địa phương.

Trung Quoc se ban 6 trieu oto dien trong nam 2022 anh 4

Trung Quốc đang có nhiều chính sách hỗ trợ cho sự phát triển của ôtô điện. Ảnh: China Briefing.

Bất chấp sự bùng phát lẻ tẻ của Covid-19 tại nhiều vùng trên khắp lãnh thổ Trung Quốc, chuỗi cung ứng và dây chuyền sản xuất ôtô nói chung đã được phục hồi.

Trong một báo cáo gần đây, nhà phân tích Steve Man của Bloomberg Intelligence cho biết doanh số ôtô chở khách có thể sẽ sớm trở về mức tăng trưởng hai con số, trái ngược với tình cảnh ảm đạm của 4 quý giảm liên tiếp trước đó.

Bạn đang đọc bài viết "6 triệu ôtô điện sẽ được bán ra tại Trung Quốc trong năm 2022" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.