98% công ty công nghiệp của Trung Quốc hoạt động trở lại sau đại dịch covid-19

05/04/2020 18:33

(Doanhnhan.vn) - Khi quý 2 vừa bắt đầu, nền kinh tế Trung Quốc đã thay đổi khá nhiều khi các doanh nghiệp đã bắt đầu mở cửa hoạt động trở lại sau thời gian phải đóng cửa do ảnh hưởng của đại dịch covid-19.

Tỷ lệ hoạt động trở lại của các doanh nghiệp đã tăng cao kể từ đầu tháng 2 đến nay, sau khi hơn một nửa doanh nghiệp Trung Quốc đã phải kéo dài kỳ nghỉ Tết để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Kể từ ngày 29/3, các doanh nghiệp vừa và nhỏ trên toàn lãnh thổ Trung Quốc đã tiếp tục hoạt động trở lại với tỷ lệ 76,8%, tăng từ 60% so với 2 tuần trước đó, theo số liệu thống kê từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin nước này. Sau gần 2 tháng đình trệ do tác động của covid-19, kinh tế Trung Quốc đã chính thức khởi động lại sau khi qua cao điểm của dịch với loạt chính sách và biện pháp thúc đẩy kinh tế đi vào khôi phục sản xuất, theo phương châm lấy doanh nghiệp lớn dẫn dắt doanh nghiệp nhỏ, liên kết hành động từ Trung ương đến địa phương, kết hợp nội ngoại lực. 

98% công ty công nghiệp của Trung Quốc hoạt động trở lại sau đại dịch covid-19 - Ảnh 1

 Honda nối lại hoạt động sản xuất ô tô ở Vũ Hán, công nhân đã có thể quay trở lại công việc sau thời gian khó khăn vì covid-19

“Việc gia tăng tỷ lệ các doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động trở lại sau đại dịch covid-19 có lẽ sẽ tăng chậm trong thời gian tới, bởi một số doanh nghiệp có thể đã bị phá sản”, Bruce Pang, trưởng nhóm nghiên cứu chiến lược vĩ mô tại China Renaissance trả lời phỏng vấn trên CNBC.

Theo số liệu thống kê từ ngân hàng dữ liệu Qichacha, tính đến ngày thứ 2 đã có hơn 429.000 doanh nghiệp Trung Quốc đã bị phá sản hoặc tạm từng hoạt động trong năm nay. Trong số đó, dịch vụ bán buôn và bán lẻ chiếm phần lớn với khoảng 38%, dịch vụ cho thuê và kinh doanh đứng thứ 2 với 15%, tiếp theo là sản xuất với 8%.

Covid-19 xuất hiện vào cuối tháng 12 tại thành phố Vũ Hán đã giết chết hơn 3.300 người ở Trung Quốc. Ngay cả khi nước này đã phần nào kiểm soát và ngăn chặn được đại dịch, các nhà chức trách vẫn lo lắng về sự quay trở lại của dịch bệnh, khi hiện nay nó đã trở thành đại dịch toàn cầu, khiến hơn 39.000 người trên thế giới tử vong.

Trong khi đó, 98,6% số công ty công nghiệp lớn của Trung Quốc trên toàn quốc đã bắt đầu nối lại hoạt động từ ngày 28/3, và khoảng 89,9% nhân viên của các công ty công nghiệp lớn có doanh thu hàng năm hơn 20 triệu NDT (khoảng 2,84 triệu USD) cũng đã trở lại làm việc.

Một số khu vực, tỷ lệ này đã đạt 100% cho các ngành cụ thể. Chẳng hạn, tính Quảng Đông cho biết tính đế cuối tháng 3, 77 công ty niêm yết tại đây đã hoạt động trở lại bình thường.

Tuy nhiên, trước mắt, Pang cũng lưu ý rằng, sự lây lan của covid-19 trên toàn cầu có thể gây ra một sự gián đoạn trong các đơn đặt hàng mới cho các công ty xuất khẩu Trung Quốc vào tháng 4 và khả năng nhu cầu tiêu dùng trong nước cũng chưa thể phục hồi sau cuộc khủng hoảng covid-19 vừa qua cũng như nhu cầu việc làm của người lao động cũng chưa được giải quyết hoàn toàn khi một số doanh nghiệp đã phá sản trong thời gian qua.

Những áp lực về mặt tài chính

Trước tác động của covid-19 đối với nền kinh tế, các doanh nghiệp nhỏ đã trở thành tâm điểm chú ý của chính quyền thành phố Bắc Kinh. Các biện pháp mới được công bố đặc biệt nhắm vào các ngân hàng vừa và nhỏ, cung cấp thêm 1 nghìn tỷ nhân dân tệ (khoảng 140,8 tỷ USD) để các ngân hàng cho vay với lãi suất đặc biệt và cắt giảm số tiền mà các ngân hàng nhỏ hơn cần có trong tay, còn được gọi là tỷ lệ dự trữ bắt buộc.

98% công ty công nghiệp của Trung Quốc hoạt động trở lại sau đại dịch covid-19 - Ảnh 2

Dù hoạt động trở lại, nhưng các doanh nghiệp vẫn đảm bảo công tác an toàn phòng chống dịch covid-19

“Các ngân hàng vừa và nhỏ có thể bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19, nếu không, họ cũng gặp khó khăn về tài chính. Vì vậy, các chính sách của hội đồng nhà nước tập trung chủ yếu vào việc hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như ngân hàng vừa và nhỏ trong giai đoạn này”, theo ông Ting Lu, chuyên gia kinh tế Trung Quốc tại Nomura.

Áp lực tài chính gia tăng khi các doanh nghiệp Trung Quốc, cả tư nhân và nhà nước, đều có sự tăng trưởng chậm hơn trong giai đoạn này do vẫn còn ảnh hưởng của covid-19.

Phân tích từ tổ chức xếp hạng Fitch Ratings được công bố hôm thứ 2 đã chỉ ra rằng, trong hai năm qua, đã có một sự gia tăng đáng kể trong tổng số các vụ vỡ nợ trái phiếu ở Trung Quốc, cũng đã ảnh hưởng trực tiếp đến các doanh nghiệp nhà nước, từng được cho là luôn được hưởng lợi từ sự hỗ trợ của chính phủ.

Thách thức toàn cầu

Những khó khăn tài chính sẽ lớn dần do covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu.

Chỉ tính riêng ngành công nghiệp bán lẻ ở Đông Nam Á đã giảm hơn một nửa lượng khách so với cùng kỳ năm ngoái, do ảnh hưởng của covid-19, theo Suresh Dalai, Giám đốc cấp cao tại công ty tư vấn Alvarez & Marsal.

Ông cho biết thêm, một nhà bán lẻ có vốn hóa tốt thường có 3 đến 6 tháng tiền mặt, cộng với quyền truy cập vào một dòng tín dụng quay vòng. Nhưng rất nhiều doanh nghiệp đã không duy trì được tình hình này trong một thời gian dài. Hiện tại, họ đang phải nói chuyện đàm phán với các nhà cung cấp, chủ nhà và các đối tác khác của mình để cố gắng duy trì hoạt động, Dalai nhấn mạnh.

98% công ty công nghiệp của Trung Quốc hoạt động trở lại sau đại dịch covid-19 - Ảnh 3

98% công ty công nghiệp lớn của Trung Quốc hoạt động trở lại sau đại dịch covid-19

Ngay cả khi các nhà lãnh đạo G-20 cam kết hỗ trợ 5 nghìn tỷ USD và chính phủ công bố một loạt các biện pháp kích cầu như cắt giảm thuế, các nhà kinh tế cũng đã phải cắt giảm dự báo tăng trưởng trong năm nay tại Trung Quốc và thế giới. Ting Lu từ Nomura dự kiến nền kinh tế Trung Quốc sẽ giảm khoảng 0,5% trong quý hai, sau khi giảm 9% trong quý đầu tiên.

Mối quan tâm lớn nhất hiện nay đối với các chính phủ như Trung Quốc là đảm bảo việc làm cho người lao động.

Như Liu Shangxi, Viện trưởng Viện Khoa học tài chính Trung Quốc, một tổ chức nghiên cứu thuộc Bộ Tài chính, cho biết: “Cứu doanh nghiệp là để đảm bảo các chuỗi công nghiệp trong nước và chuỗi cung ứng được vận hành trơn tru. Các doanh nghiệp liên kết vốn cần phải được ổn định để tránh một số lượng lớn các doanh nghiệp phải phá sản, gây tình trạng mất việc làm cho người lao động”.

Bạn đang đọc bài viết "98% công ty công nghiệp của Trung Quốc hoạt động trở lại sau đại dịch covid-19" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.