Airbus thử nghiệm taxi bay ở châu Âu

11/03/2024 16:12

Mẫu concept eVTOL có tên gọi CitiAirbus NextGen được thiết kế với 4 chỗ ngồi cùng tầm hoạt động lên đến 80 km.

taxi bay,  o to bay,  oto bay,  airbus,  eVTOL,  CitiAirbus NextGen anh 1

Không chịu thua kém Hyundai, các công ty hàng không châu Âu đang bắt đầu nghiên cứu và chế tạo thử nghiệm các phương tiện cất cánh/hạ cánh thẳng đứng thuần điện (eVTOL). Mới đây nhất, Airbus đang thử nghiệm chiếc CitiAirbus NextGen tại trung tâm kiểm định chất lượng của hãng tại Đức.

taxi bay,  o to bay,  oto bay,  airbus,  eVTOL,  CitiAirbus NextGen anh 2

Với sải cánh lên đến 12 m, cấu trúc CitiAirbus NextGen gồm khoang lái dành cho 4 người, hệ thống 4 cánh quạt cỡ lớn và thiết kế đuôi dạng chữ V. Cung cấp sức mạnh cho phương tiện này là 8 động cơ điện, giúp CitiAirbus NextGen có thể di chuyển một cách linh hoạt theo 2 phương chính. Tầm hoạt động của phương tiện này lên đến 80 km cùng vận tốc tối đa 120 km/h.

taxi bay,  o to bay,  oto bay,  airbus,  eVTOL,  CitiAirbus NextGen anh 3

Airbus cho biết yếu tố nổi bật của phương tiện này là sự tiện nghi và thoải mái, hạn chế tiếng ồn phát ra khi vận hành. CitiAirbus NextGen sẽ được sử dụng làm taxi bay tại một số thành phố lớn. Theo kế hoạch, Airbus sẽ kết hợp cùng một số hãng hàng không để đưa vào khai thác thương mại các chuyến bay cự ly ngắn.

taxi bay,  o to bay,  oto bay,  airbus,  eVTOL,  CitiAirbus NextGen anh 4

Các giai đoạn thử nghiệm của CitiAirbus NextGen đang được diễn ra tại trung tâm công nghệ của Airbus đặt tại Donauwoerth, Đức. Chuyến bay đầu tiên của phương tiện này dự kiến sẽ được tổ chức vào cuối năm nay.

taxi bay,  o to bay,  oto bay,  airbus,  eVTOL,  CitiAirbus NextGen anh 5

Tính an toàn của phương tiện này cũng là một yếu tố quan trọng trong quá trình thử nghiệm. Mặc dù sở hữu chế độ bay tự động, những chuyến bay đầu tiên sẽ được điều khiển bởi những phi công nhằm đảm bảo các hệ thống hoạt động trơn chu.

taxi bay,  o to bay,  oto bay,  airbus,  eVTOL,  CitiAirbus NextGen anh 6

Trước đó tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) 2024 diễn ra tại Las Vegas, Hyundai và Supernal đã cùng nhau giới thiệu S-A2, một mẫu eVTOL phát triển từ concept S-A1 ra mắt vào năm 2020. S-A2 có khả năng di chuyển với khoảng cách 40 - 65 km ở độ cao hơn 450 m cùng vận tốc hơn 190 km/h.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Airbus thử nghiệm taxi bay ở châu Âu" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.