Anh công bố gói viện trợ quân sự lớn nhất từ trước đến nay cho Ukraine

24/04/2024 16:14

Thủ tướng Anh Rishi Sunak sẽ chính thức công bố kế hoạch viện trợ mới khi ông tới Warsaw (Ba Lan) vào ngày 23/4 để hội đàm với người đồng cấp Ba Lan Donald Tusk.

London đã tiết lộ kế hoạch cung cấp gói hỗ trợ quân sự lớn nhất của Anh cho Ukraine.

Văn phòng của Thủ tướng Sunak cho biết trong một tuyên bố rằng gói viện trợ cho Ukraine này trị giá 500 triệu Bảng Anh (617 triệu USD) và sẽ bao gồm hơn 400 phương tiện, 60 tàu thuyền và một số tên lửa tầm xa Storm Shadow chưa được tiết lộ. Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Mỹ dự kiến sẽ phê duyệt gói viện trợ và quân sự trị giá 61 tỷ USD cho Kiev.

Đợt cung cấp vũ khí mới nhất sẽ nâng tổng viện trợ quân sự của London dành cho Kiev lên tới 3 tỷ Bảng Anh chỉ trong năm 2024. Nó cũng sẽ bao gồm 1.600 tên lửa tấn công và phòng không cùng gần 4 triệu viên đạn vũ khí hạng nhẹ.

Tuyên bố này được đưa ra hai ngày sau khi Hạ viện Mỹ thông qua dự luật chi tiêu khẩn cấp vốn bị đình trệ từ lâu, bao gồm 61 tỷ USD viện trợ bổ sung cho Ukraine. Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 22/4 cam kết sẽ nhanh chóng tăng cường vận chuyển vũ khí đến Kiev sau khi luật chi tiêu được Thượng việnMỹ thông qua, điều này có thể xảy ra ngay sau ngày 23/4.

Anh công bố gói viện trợ quân sự lớn nhất từ trước đến nay cho Ukraine- Ảnh 1.

(Ảnh: DPA)

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hết nguồn tài trợ cho Ukraine vào đầu năm nay, sau khi sử dụng tới 113 tỷ USD trong các gói viện trợ đã được quốc hội phê duyệt. Sự gián đoạn trong hỗ trợtừ Washington - cho đến nay là quốc gia viện trợ lớn nhất của Kiev - đã dẫn đến tình trạng thiếu đạn dược được cho là nguyên nhân dẫn đến thất bại trên chiến trường trong những tháng gần đây. Các thành viên NATO khác và EU đã phản ứng bằng cách tăng cường các cam kết viện trợ của họ, chẳng hạn như gói 500 triệu Euro do Đức đưa ra vào tháng 3.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps ca ngợi việc London là đồng minh đầu tiên cung cấp cho Ukraine tên lửa tầm xa và xe tăng "hiện đại". Ông nói thêm rằng đợt viện trợ mới nhất sẽ mang lại cho Ukraine những gì họ cần để đẩy lùi lực lượng Nga và "khôi phục hòa bình và ổn định ở châu Âu".

Các nhà lãnh đạo Ukraine được cho là ít lạc quan hơn về tác động tiềm tàng của việc bổ sung thêm các khoản viện trợ quân sự của phương Tây. Tờ Financial Times hôm 22/4 dẫn lời các quan chức Ukraine và nhà phân tích quân sự giấu tên cho biết dự luật viện trợ trị giá 61 tỷ USD của Mỹ - gấp gần 100 lần quy mô của khoản hỗ trợ mới nhất của Anh - khó có thể "làm thay đổi đáng kể tình hình của Kiev ở tiền tuyến".

Bạn đang đọc bài viết "Anh công bố gói viện trợ quân sự lớn nhất từ trước đến nay cho Ukraine" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.