Bà Rịa - Vũng Tàu: Bát nháo cảnh buôn bán tràn lan dưới lòng lề đường ở chợ Ngãi Giao

20/03/2020 10:04

Tại khu vực chợ Ngãi Giao, việc chiếm dụng lòng lề đường, vỉa hè để buôn bán ngay cả dưới biển báo “cấm họp chợ” diễn ra nhộn nhịp, cao điểm vào buổi sáng từ 7h – 9h và chiều từ 16h – 18h hàng ngày.

Tin nhanh - Bà Rịa - Vũng Tàu: Bát nháo cảnh buôn bán tràn lan dưới lòng lề đường ở chợ Ngãi Giao

Người dân vô tư buôn bán dưới biển báo "cấm họp chợ" . Ảnh: H.H.

Theo ghi nhận của PV Người Đưa Tin, dọc các tuyến đường bao quang chợ như: Lê Lợi, Hoàng Hoa Thám người dân ngang nhiên sử dụng lòng đường để làm nơi bày bán đầy đủ các mặt hàng rau củ quả, trái cây, áo quần và kể cả hàng tươi sống…

Điều đáng nói, từ khi xuất hiện “chợ trời” trên một số người bán cá vô tư xả nước thải, vứt rác xuống đường gây mùi hôi khó chịu, mất vệ sinh và ô nhiễm môi trường. Việc đi lại ở khu vực này vào giờ cao điểm cũng bị ùn tắc.

Tin nhanh - Bà Rịa - Vũng Tàu: Bát nháo cảnh buôn bán tràn lan dưới lòng lề đường ở chợ Ngãi Giao (Hình 2).

Hàng hóa được bày bán ngay dưới lòng đường. Ảnh: H.H.

Đặc biệt, một số hộ kinh doanh dọc các tuyến nhà phố liền kề quanh chợ cũng lợi dụng “cướp” luôn vỉa hè phía trước để cho người khác thuê làm nơi buôn bán, khiến khung cảnh trở nên rất lộn xộn.

Trái lại với khung cảnh nhộn nhịp bên ngoài, bên trong các khu nhà lồng chợ cảnh tượng mua bán ở các sạp rất ảm đạm, ít người qua lại.

Một số tiểu thương thuê mặt bằng phải “kêu cứu” do ế ẩm, sức mua giảm mạnh vì người mua đều lựa chọn mua hàng hóa ở bên ngoài “chợ trời”.

Tin nhanh - Bà Rịa - Vũng Tàu: Bát nháo cảnh buôn bán tràn lan dưới lòng lề đường ở chợ Ngãi Giao (Hình 3).
Tin nhanh - Bà Rịa - Vũng Tàu: Bát nháo cảnh buôn bán tràn lan dưới lòng lề đường ở chợ Ngãi Giao (Hình 4).

Bên trong chợ hàng hóa ế ẩm, không có người mua. Ảnh: H.H

Trong khu nhà lồng, nhiều tiểu thương đã bỏ ô sạp không còn bán nữa vì ế ẩm, số khác đăng biển sang nhượng sạp nhưng rồi cũng bỏ không từ nhiều năm nay.

Tin nhanh - Bà Rịa - Vũng Tàu: Bát nháo cảnh buôn bán tràn lan dưới lòng lề đường ở chợ Ngãi Giao (Hình 5).
Tin nhanh - Bà Rịa - Vũng Tàu: Bát nháo cảnh buôn bán tràn lan dưới lòng lề đường ở chợ Ngãi Giao (Hình 6).

Các sạp hàng kinh doanh bị bỏ trống. Ảnh: H.H.

Bà Nguyễn Thị Tuyết, tiểu thương chợ Ngãi Giao bức xúc cho biết "Từ ngày chợ tự phát “mọc” lên ngoài đường, bên trong chợ buôn bán rất ế ẩm.

Mỗi tháng, tiểu thương phải đóng đủ các loại phí như tiền thuê mặt bằng, thuế, vệ sinh môi trường…trong khi, ở ngoài đường không chịu loại phí nào vẫn ngang nhiên được bán hàng, rất bất cập".

Cùng chung tâm trạng, chị Nguyễn Thị Mười, tiểu thương hàng rau củ quả cho biết, từ năm 2010 đã xảy ra tình trạng buôn bán ở lòng lê đường bên ngoài chợ, khiến cho những tiểu thương bỏ tiền ra đăng ký ô sạp kinh doanh trong chợ ngao ngán vì ế ẩm, một số đã phải bỏ đi.

Mặc dù đã nhiều lần viết đơn kiến nghị gửi các cơ quan ban ngành nhưng rồi không có thay đổi gì.

“Phải bỏ ra một số tiền lớn để đăng ký chỗ buôn bán ở chợ, thế nhưng thời gian đầu còn có người mua, chứ như bây giờ chỉ những người thâm tình lắm mới vào trong, còn lại thì không biết bán cho ai. Thiệt tình chúng tôi cũng không biết kêu ai”, chị Mười chia sẻ.

Tin nhanh - Bà Rịa - Vũng Tàu: Bát nháo cảnh buôn bán tràn lan dưới lòng lề đường ở chợ Ngãi Giao (Hình 7).

Một số hộ kinh doanh ở dãy nhà phố liền kề ngoài chợ "cướp" luôn vỉa hè để cho người khác thuê buôn bán. Ảnh: H.H.

Trao đổi với PV, ông Phan Thiên Khiêm, Trưởng BQL chợ Ngãi Giao cho biết, sỡ dĩ có thực trạng trái ngược trên do có sự phân chia khu vực quản lý trong và ngoài chợ.

Cụ thể, Ban quản lý chợ chỉ có chức năng và quyền hạn giải quyết các vấn đề trong khuôn viên chợ, còn lại phía ngoài do UBND TT.Ngãi Giao quản lý.

“Thực trạng buôn bán dưới lòng lề đường ngoài khu vực chợ thực sự đã tồn tại nhiều năm qua, về phía chúng tôi chẳng giải quyết được. Bởi, trách nhiệm xử lý thuộc về thị trấn Ngãi Giao do chúng tôi không đủ thẩm quyền”, ông Khiêm nói.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Xuân Quang, Phó Chủ tịch UBND TT.Ngãi Giao cho biết đúng là bên ngoài chợ do UBND thị trấn quản lý, chính quyền địa phương cũng thường xuyên tổ chức xử lý, lập lại trật tự, thu giữ nhiều hàng hóa, phương tiện vi phạm.

Tuy nhiên, do lực lượng hạn chế, không chuyên nên chỉ ra quân được một thời gian lại tái diễn như cũ, đâu lại vào đó.

“Hiện tại chúng tôi cũng đã có báo cáo, đề xuất với UBND huyện về giải pháp mở thêm các ô sạp cho người mua gánh bán rong, chạy chợ tập trung vào một chỗ, kết hợp có đội trật tự thường xuyên túc trực xử lý để giải quyết dứt điểm vấn đề này, ông Quang cho biết.

Theo tìm hiểu, chợ Ngãi Giao nằm ở khu phố 4 TT.Ngãi Giao (huyện Châu Đức) được xây dựng từ năm 2003 là chợ hạng 2 do UBND huyện Châu Đức quản lý, tổng diện tích 25.045m2 với kinh phí đầu tư hơn 30 tỷ đồng. Tổng số hộ kinh doanh tại chợ là 650 hộ, trong đó số hộ kinh doanh cố định là 554 hộ, kinh doanh không cố định là 96 hộ.

Chợ được chia thành các khu vực chính gồm 4 nhà lồng, trong đó gồm các khu hàng vải may mặc, ăn uống, hàng tươi sống với diện tích hơn 5.000m2 còn lại là khuôn viên chợ, nhà để xe, nhà vệ sinh, sân trước chợ…

Bạn đang đọc bài viết "Bà Rịa - Vũng Tàu: Bát nháo cảnh buôn bán tràn lan dưới lòng lề đường ở chợ Ngãi Giao" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.