Đáp ứng tối đa nhu cầu thông tin liên lạc của nhân dân
Căn cứ các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Thông tin và Truyền thông (Chỉ thị số 02 ngày 15/1/2025 về việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025), ngày 20/1/2025, Cục Viễn thông đã tham mưu cho Lãnh đạo Bộ ban hành văn bản số 179 về việc Tăng cường đảm bảo an toàn thông tin dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.
Các đơn vị, doanh ngiệp đã nghiêm túc thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ và của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Cụ thể, trước kỳ nghỉ tết, các doanh nghiệp viễn thông đã sớm chủ động tổ chức tăng cường, bổ sung lực lượng, phương tiện, vật tư, thiết bị phục vụ sản xuất; thiết bị, vật tư dự phòng ứng cứu thông tin liên lạc.
Tổ chức thực hiện nghiêm chế độ trực lãnh đạo, trực điều hành, trực ca, trực ứng cứu thông tin và trực vận hành khai thác mạng lưới, đảm bảo hoạt động thông suốt 24/24 giờ trong suốt thời gian Tết Nguyên đán.
Chủ động và nâng cao tinh thần cảnh giác kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi lợi dụng mạng lưới viễn thông, truyền hình và Internet để gửi, phát tán thư điện tử, điện thoại, tin nhắn có nội dung trái pháp luật và phát tán các chương trình phá hoại các trang thông tin điện tử.
Tổ chức, triển khai thực hiện các phương án đảm bảo an toàn cơ sở hạ tầng viễn thông và an ninh thông tin; Đảm bảo dự phòng, mở rộng dung lượng, đáp ứng tối đa nhu cầu thông tin liên lạc của nhân dân, đặc biệt thông tin liên lạc tại thời điểm Giao thừa và các khu vực tập trung đông người.
Đảm bảo an toàn và nâng cao chất lượng các tuyến truyền dẫn phục vụ các chương trình truyền hình trực tiếp đón Tết Nguyên đán của người dân trên mọi miền Tổ quốc.
Ttriển khai các kịch bản ứng phó sự cố từ sớm, từ xa
Dựa trên công tác dự báo, Viettel đã thực hiện đồng bộ các giải pháp kỹ thuật cho tất cả các phân hệ mạng trước ngày 22/1/2025 , sẵn sàng mọi nguồn lực, đáp ứng mọi tình huống xảy ra. Cụ thể:
Mạng vô tuyến: Hoàn thành bổ sung tài nguyên cho khoảng 700 điểm tập trung đông người với gần 22.000 giải pháp kỹ thuật (như phát sóng trạm mới, nâng cấp dung lượng, bổ sung small cell... tại các tuyến đường cửa ngõ, bến xe, ga tàu, sân bay, các trung tâm thương mại lớn, khu du lịch, khu vui chơi, các điểm bắn pháo hoa, countdown...), đảm bảo dung lượng mạng lưới phục vụ khách hàng.
Mạng lõi: Hoàn thành rà soát và nâng cấp, bổ sung tài nguyên cho các hệ thống mạng lõi đáp ứng tăng trưởng thuê bao VoLTE và data trong giai đoạn Tết.
Mạng truyền tải: Thực hiện bổ sung thêm 1.4Tbps dung lượng kết nối quốc tế trước tết đã đảm bảo dự phòng 1+1 trong giai đoạn tết Âm lịch (tổng dung lương đạt gần 11.2 Tbps), nâng cấp băng thông trong nước và nội mạng đảm bảo dung lượng trong giai đoạn tết Âm lịch và khả năng dự phòng.
Mạng BRCĐ: Rà soát, tối ưu chất lượng, nâng cấp tài nguyên đảm bảo các hệ thống cung cấp dịch vụ IPTV, OTT hoạt động ổn định trong giao thừa.
Hoàn thành bảo dưỡng 100% thiết bị mạng lõi di động, mạng cố định, truyền dẫn; xây dựng phương án dự phòng khi down thiết bị/đứt cáp/mất nguồn cho toàn mạng lưới.
Hoàn thành rà soát, đảm bảo các phương án an ninh an toàn, phòng chống thiên tai, phòng chống cháy nổ, đảm bảo an toàn thông tin…
Để chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán 2025, Tập đoàn VNPT đã thực hiện rà soát, cập nhật phương án đảm bảo an toàn thông tin cho tất cả các hệ thống thiết bị trên mạng lưới.
Thực hiện bảo trì, bảo dưỡng, kiểm tra tải, năng lực, lưu trữ, kịch bản xử lý tình huống cho các hệ thống mạng viễn thông, công nghệ thông tin, dịch vụ.
Đẩy nhanh tiến độ nâng cấp các hệ thống thiết bị để kịp đưa vào khai thác trước Tết (một số dự án hoàn thành sau Tết cũng đã lắp đặt xong và có thể sử dụng để ứng cứu lưu lượng khi có tình huống phát sinh)...
Mạng lưới của MobiFone đã được chuẩn bị đảm bảo an toàn chất lượng và lưu thoát lưu lượng trong Tết Ất Tỵ, cụ thể: Rà soát cấu hình các hệ thống, tải xử lý, tải truyền dẫn, dung lượng từng hệ thống, dung lượng kết nối trung kế và có phương án san tải phù hợp.
Đã hoàn thành thực hiện san tải các hệ thống Core, đến thời điểm hiện tại tải các hệ thống Core CS, PS, IPBB, VAS/IN đều có tải dưới 70% và đảm bảo an toàn trong dịp Tết.
Đã hoàn thành mở rộng đảm bảo tài nguyên vô tuyến 3G/4G cho các trạm khu vực lưu lượng cao và các khu vực diễn ra lễ hội, nơi tập trung đông người và mở rộng dung lượng các tuyến truyền dẫn nội tỉnh/liên tỉnh để chống nghẽn dịp Tết.
Để đảm bảo sẵn sàng phương án ứng cứu mạng lưới, phương án dự phòng vật tư, đảm bảo trang thiết bị, nhân sự trực luôn sẵn sàng, FPT Telecom đã triển khai như: Hoàn tất việc kiểm tra, bảo dưỡng các hệ thống thiết bị, đường truyền, tuyến trục, trước ngày 15/12/2024, đảm bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của khách hàng đón Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Lập kế hoạch trực kỹ thuật, phân công lịch trực cụ thể cho từng vị trí của các đơn vị, trực lãnh đạo, trực điều hành, trực ca, trực ứng cứu xử lý sự cố; truyền thông danh sách trực tới các đơn vị trên toàn quốc, sắp xếp ca trực đảm bảo quyền lợi của người lao động.
Yêu cầu các đơn vị văn phòng, tài chính bố trí, đảm bảo các phương tiện vận chuyển, công cụ dụng cụ, vật tư sử dụng cho công tác ứng cứu được sẵn sàng.
Các đơn vị tiến hành tổ chức rà soát hạ tầng, xử lý hoàn tất các vấn đề còn tồn đọng trên hạ tầng đồng thời chuẩn bị vật tư, trang thiết bị sẵn sàng ứng phó với các sự cố hạ tầng xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán.
Tổ chức đội ngũ chăm sóc khách hàng trực hỗ trợ tổng đài đầy đủ, đội ngũ xử lý sự cố hạ tầng thuê bao đảm bảo hoạt động, hỗ trợ khách hàng 24/7 trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Bố trí các đơn vị kỹ thuật duy trì ngăn chặn các hành vi lợi dụng mạng lưới viễn thông để gửi, phát tán thư điện tử có nội dung trái pháp luật, phát tán virus phá hoại các trang thông tin điện tử và phối hợp với các đơn vị viễn thông khác.
Theo Bộ Thông tin và truyền thông, nhìn chung các doanh nghiệp đều đã nghiêm túc thực hiện các chỉ đạo của Ban Bí Thư, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Thông tin và Truyền thông trong công tác đảm bảo thông tin liên lạc phục vụ vụ tết Ất Tỵ và công tác tổ chức đón Tết, đã chuẩn bị đầy đủ các phương án, xây dựng kế hoạch, triển khai các kịch bản ứng phó sự cố từ sớm từ xa và từ trước.