Bầu Thụy thế chấp tài sản ở khách sạn Kim Liên để “vay nóng” 500 tỷ

22/10/2020 11:03

HĐQT Thaiholdings đã ra quyết định thế chấp phần lớn cổ phiếu tại khách sạn Kim Liên để vay 500 tỷ đồng tại LienVietPostBank.

Vietnamnet thông tin, hội đồng quản trị CTCP Thaiholdings (THD) vừa công bố Nghị quyết HĐQT về việc vay 500 tỷ đồng tại ngân hàng LienVietPostBank để bổ sung vốn lưu động phục vụ hoạt động kinh doanh thương mại thực phẩm.

Theo đó, Thaiholdings sẽ dùng 819.450 cổ phiếu do CTCP Du lịch Kim Liên (chủ sở hữu khách sạn Kim Liên) phát hành, mà công ty sở hữu, để làm tài sản đảm bảo. Số cổ phần khách sạn Kim Liên được Thaiholdings mang ra thế chấp chiếm gần 70% tổng cổ phần mà công ty sở hữu tại khách sạn.

Đây là bước đi tiếp theo sau bài toán "niêm yết cửa sau" của Thaigroup thông qua Thaiholdings trong bối cảnh Thaigroup chưa đáp ứng các tiêu chuẩn niêm yết do có lỗ lũy kế.

Hồi giữa tháng 8 (hai tháng sau khi Thaiholdings lên sàn HNX), Đại hội cổ đông bất thường của CTCP Thaiholdings của ông Nguyễn Đức Thụy đã thông qua nghị quyết về việc tăng vốn từ 539 tỷ đồng lên 3.500 tỷ đồng để mua cổ phần Thaigroup - một doanh nghiệp cũng của ông Thụy và trước là công ty mẹ của Thaiholdings.

Đầu tư - Bầu Thụy thế chấp tài sản ở khách sạn Kim Liên để “vay nóng” 500 tỷ

Khách sạn Kim Liên.

Theo đó, Thaiholdings chi 2.954 tỷ đồng mua 147,5 triệu cổ phiếu Thaigroup để nắm giữ 59% cổ phần của doanh nghiệp này, thâu tóm ngược lại công ty mẹ trước đây. Trước đó, Thaigroup từng sở hữu 74% vốn Thaiholdings nhưng tính đến cuối năm 2019 đã thoái toàn bộ vốn.

Ghi nhận của Zing.vn, liên quan tới hoạt động kinh doanh, Thaiholdings cũng vừa công bố báo cáo tài chính quý III với doanh thu hơn 540 tỷ đồng, tăng 288% so với cùng kỳ. Sau khi trừ giá vốn, công ty ghi nhận khoản lãi gộp gần 45 tỷ riêng quý III, trong khi cùng kỳ lỗ gần 5 tỷ đồng.

Sau khi trừ các khoản chi phí liên quan, Thaiholdings ghi nhận 32 tỷ đồng lợi nhuận ròng sau thuế, cao gấp 3 lần cùng kỳ năm 2019.

Theo lý giải của ban lãnh đạo công ty, nửa đầu năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và thực hiện mở rộng thị phần, mạng lưới kinh doanh nên Thaiholdings đã áp dụng chính sách hoa hồng, khuyến mại, chiết khấu tỷ lệ lớn hơn so với các doanh nghiệp cùng ngành nghề đại lý và các nhà phân phối trong hệ thống.

Tuy nhiên, đến quý III, khi hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước được phục hồi, công ty đã điều chỉnh lại chính sách trên nên doanh thu tăng mạnh 288% so cùng kỳ, kéo theo mức lãi ròng tăng 179%.

Lũy kế 9 tháng, Thaiholdings ghi nhận tổng cộng gần 1.009 tỷ doanh thu và 45 tỷ đồng lãi sau thuế, tăng lần lượt 168% và 38% so cùng kỳ. Tuy vậy, so với kế hoạch 3.500 tỷ đồng doanh thu và 360 tỷ đồng lãi ròng năm 2020, Thaiholdings mới hoàn thành chưa tới 30% chỉ tiêu doanh thu và 12% mục tiêu lợi nhuận cả năm.

Cả Thaiholdings và Thaigroup đều là doanh nghiệp có liên quan ông Nguyễn Đức Thụy (tức bầu Thụy). Trong đó, ông Thụy hiện là Chủ tịch HĐQT Thaigroup và là cổ đông lớn nhất tại Thaiholdings (nắm 20% vốn). Trước đó, ông Thụy cũng là người đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Thaiholdings nhưng đã từ nhiệm từ tháng 2.

Bá Di (T/h)

Bạn đang đọc bài viết "Bầu Thụy thế chấp tài sản ở khách sạn Kim Liên để “vay nóng” 500 tỷ" tại chuyên mục ĐẦU TƯ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.