Bitcoin hoàn tất đợt 'halving' lần thứ 4

20/04/2024 12:12

Mạng lưới Bitcoin đã hoàn tất sự kiện halving lần thứ 4. Đây là sự kiện diễn ra 4 năm/lần, qua đó điều chỉnh phần thưởng khai thác Bitcoin so với chu kỳ trước xuống còn một nửa.

Phần thưởng khai thác mỗi khối trong mạng lưới Bitcoin giảm còn 3,125 BTC. Ảnh: Reuters.

Theo CNBC, hệ thống mạng lưới Bitcoin vào tối 19/4 đã hoàn tất đợt halving lần thứ 4. Như vậy, phần thưởng khai thác Bitcoin sẽ giảm một nửa từ 6,25 BTC xuống 3,125 BTC.

Dữ liệu từ Coin Metrics cho thấy giá đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới đã biến động mạnh trước sự kiện và giảm khoảng 4% trong tuần này. Hiện giá Bitcoin đã phục hồi nhẹ và được giao dịch quanh mức 64.100 USD.

Đợt halving này dự kiến không ảnh hưởng đến giá Bitcoin trong thời gian ngắn. Tuy nhiên trong những tháng tới, nhiều nhà đầu tư kỳ vọng Bitcoin sẽ có mức tăng đột biến dựa trên lịch sử hiệu suất trước đó.

Trong các đợt halving vào năm 2012, 2016 và 2020, giá Bitcoin đều tăng bằng lần tính từ thời điểm sự kiện diễn ra đến đỉnh chu kỳ.

Dẫu vậy, sự kiện này là thử thách lớn đối với các công ty khai thác Bitcoin.

“Đợt halving sẽ cắt giảm một nửa doanh thu của ngành khai thác Bitcoin, đồng thời tạo ra tác động tiêu cực đến tình hình kinh doanh”, Reginald Smith, nhà phân tích từ JPMorgan, chia sẻ.

Cổ phiếu của các công ty khai thác tiền mã hóa đã biến động mạnh trước ngày diễn ra sự kiện này. Nhiều cổ phiếu đã điều chỉnh 2 con số từ đầu năm đến nay sau khi tăng khoảng 300- 600% vào năm 2023.

Một nhà phân tích khác của JPMorgan, Nikolaos Panigirtzoglou, cho biết hôm 18/4 rằng giá Bitcoin trong ngắn hạn sẽ giảm sau đợt halving do lực mua và thị giá đang cao hơn nhiều so với vàng. Vị chuyên gia cũng cho biết nguồn vốn đầu tư mạo hiểm vào các dự án tiền mã hóa đã giảm dần.

“Sự kiện halving Bitcoin đã được thị trường phản ánh một phần, chúng tôi không kỳ vọng giá Bitcoin sẽ tăng đáng kể sau sự kiện này”, Marion Laboure, nhà phân tích từ Deutsche Bank, nhận định.

Trong khi đó, bà Lynn Hoàng, đại diện Binance khu vực Đông Nam Á đánh giá biến động giá Bitcoin của kỳ halving năm 2024 sẽ khó lường hơn với sự xuất hiện của ETF Bitcoin, được Mỹ phê duyệt hồi đầu năm.

Bà Lynn cho biết dựa vào dữ liệu trên blockchain thì trung bình mỗi ngày các quỹ ETF Bitcoin đang gom về khoảng 2.450 BTC trong khi những người khai thác chỉ được 900 BTC mỗi ngày. Sau halving, con số này sẽ giảm xuống còn 450 BTC. Điều này có thể khiến giá Bitcoin biến động mạnh.

Trong môi trường kinh tế hiện nay, đầu tư đã trở thành khái niệm không mấy xa lạ với hầu hết mọi người. Để độc giả có thể tiếp cận những xu hướng đầu tư mới nhất, Tri thức - Znews xây dựng chủ đề Đầu tư qua sách - nơi ghi lại những cuốn sách, câu chuyện, xu hướng đầu tư đã và đang diễn ra. Trong đó, các lĩnh vực đầu tư phổ biến bao gồm bất động sản, chứng khoán, ngoại hối và tiền ảo... Ngoài các câu chuyện về đầu tư, Đầu tư qua sách còn bao gồm các kiến thức về quản lý gia sản, tài chính cá nhân.

Bạn đang đọc bài viết "Bitcoin hoàn tất đợt 'halving' lần thứ 4" tại chuyên mục TÀI CHÍNH - NGÂN HÀNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.