Theo đó, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, ông Mai Văn Trinh cho biết, thực hiện Kết luận số 51 của ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Nghị quyết 29-NQ/TƯ về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; theo đó, Kỳ thi THPT quốc gia được giữ ổn định trong giai đoạn 2017-2020.
Kết quả của Kỳ thi được sử dụng để xét công nhận tốt nghiệp THPT, đánh giá chất lượng giáo dục của các địa phương và làm cơ sở để tuyển sinh giáo dục đại học và giáo dục nghề nghiệp. Trên thực tế, tuyệt đại đa số các trường đại học đều sử dụng kết quả Kỳ thi THPT quốc gia để tuyển sinh ở các mức độ khác nhau.
Từ đó, ông Mai Văn Trinh cho biết, Kỳ thi THPTQG 2020 sẽ được tổ chức với phương thức ổn định như năm 2019. Tuy nhiên, trong bối cảnh của dịch Covid-19, bộ GDĐT sẽ có những điều chỉnh cho phù hợp với tình hình mới. Cụ thể, sẽ nghiên cứu giảm tải chương trình để vừa đảm bảo mục tiêu giáo dục vừa phù hợp với điều kiện dạy học của các nhà trường trong điều kiện ảnh hưởng của dịch Covid-19.
“Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng và sớm công bố đề thi tham khảo cho Kỳ thi THPT quốc gia 2020 phù hợp giảm tải chương trình do Covid-19, làm định hướng cho các nhà trường tổ chức dạy học, ôn tập; do vậy giáo viên và học sinh không quá lo lắng”, ông Mai Văn Trinh khẳng định.
Ngoài ra, bộ GD&ĐT cũng sẽ tiếp tục chủ động bám sát diễn biến của dịch Covid-19 để có các giải pháp trong dạy học và thi phù hợp tình hình thực tế diễn biến của dịch bệnh và theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19.
Ngoài ra, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp, khó lường, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu phải làm chủ tình hình, không để bị động, hoang mang, tiếp tục bám sát các chỉ đạo của cấp trên, phối hợp với bộ Y tế để có phương án xử lý kịp thời các tình huống xảy ra trong ngành Giáo dục.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc giao bộ GD&ĐT đẩy mạnh học trực tuyến, giảm nhẹ chương trình, rút ngắn thời gian học, tại cuộc họp, Bộ trưởng đề nghị, các đơn vị chuyên môn của Bộ sớm ban hành hướng dẫn cụ thể về việc dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình để các địa phương, cơ sở giáo dục có căn cứ triển khai đồng bộ và hiệu quả. Trong đó, cần lưu ý công tác thẩm định nội dung, chất lượng các bài giảng trực tuyến.
Rà soát để đưa ra phương án cắt giảm, tinh giản chương trình. “Rà soát giảm nhẹ chương trình nhưng phải đảm bảo chất lượng; không thực hiện tinh giản cơ học mà tinh giản những nội dung không thật sự cần thiết”, Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng cũng chỉ đạo các đơn vị chuyên môn sớm hoàn thành xây dựng đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia năm 2020 cho tất cả các môn theo hướng tính toán cân đối lượng kiến thức sao cho phù hợp. Cùng với đó là chủ động xây dựng phương án hướng dẫn công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2020.
Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đồng thời yêu cầu các đơn vị thuộc Bộ rà soát khó khăn, vướng mắc của các cơ sở giáo dục để đề xuất Chính phủ xem xét hỗ trợ một số chính sách đặc thù nhằm tháo gỡ khó khăn cho các cơ sở giáo dục trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19.
Trước đó, ngày 16/3, thầy Nguyễn Xuân Khang - Hiệu trưởng Trường THCS - THPT Marie Curie Hà Nội đã gửi tâm thư tới Bộ trưởng bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ và Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung. Trong lá thư gửi các vị lãnh đạo, ông kiến nghị về việc xem xét cắt bớt môn thi trong hai kỳ thi THPT Quốc gia và kỳ thi vào lớp 10 năm 2020 cho học sinh.