'Cá chuồn vượt biển' - câu chuyện cảm động về tình yêu quê hương

06/07/2020 06:04

Hình ảnh lung linh, sống động của đàn cá chuồn trên biển, nhắc nhớ mỗi người về tình yêu mênh mông với quê hương, đất nước.

Bằng ngòi bút dí dỏm, khả năng miêu tả tinh tế, sắc sảo, nhà văn Lê Toán tái hiện một cách sinh động thế giới các loài động vật biển.

Review sach Ca chuon vuot bien anh 1

Sách Cá chuồn vượt biển. Ảnh: NXB Kim Đồng.

Câu chuyện bắt đầu khi Lê Văn Vê cùng những nghĩa sĩ bị lưu đày trong phong trào Cần Vương tại một hòn đảo xa xôi ở châu Đại Dương, tìm cách gửi bức thư về cố hương.

Theo chỉ dẫn của những người dân bản địa, duy nhất loại cá chuồn trên đại dương là có thể làm được việc này giúp ông.

Những con cá chuồn bé nhỏ đập đôi cánh mỏng như cánh chuồn chuồn ngô trên đồng lúa. Đôi cánh mỏng kia sẽ vượt qua vùng biển ngầu sóng Tây Nam Thái Bình Dương, vượt qua những vùng biển cuồn cuộn dông bão, đem lá thư về với vùng biển Đại Nam.

Nhận lời giúp những con người lưu lạc, đàn cá chuồn cùng nhau lên đường. Chúng cảm thấy được hy vọng lớn lao của những người xa quê.

Mang theo nhiệt huyết, trách nhiệm và niềm tin lên đường, những chú cá chuồn biết rằng một hành trình dài đầy thử thách nhưng cũng đầy tự hào đang đợi chúng ở phía trước.

Hành trình vượt muôn trùng khơi của đàn cá chuồn là khúc ca khải hoàn đầy thách thức, nguy hiểm. Trên hành trình ấy, đàn cá chuồn có khi lạc đường đã bơi về phía vùng biển Nam Cực lạnh giá, được chim cánh cụt giúp đỡ. Có lúc lại bơi đến Đảo Muối, tận hưởng không khí “thần tiên” nơi đây.

Có lúc lại được khám phá ra biển San Hô đẹp rực rỡ, hay nỗi sợ hãi khi bơi qua vùng núi lửa luộc nước biển nóng bỏng bốc khói nghi ngút... Những trải nghiệm ấy đều mới mẻ, khiến đàn cá chuồn hào hứng, thích thú.

Theo chân đàn cá chuồn trên hành trình về Đại Nam, độc giả sẽ được chiêm ngưỡng những vùng biển mênh mông, cuộn sóng, khám phá một hệ sinh thái biển đa dạng, có kết nối chặt chẽ với nhau.

Những loài sinh vật sống trên biển khơi mà đàn cá chuồn gặp gỡ đều ra sức giúp đỡ chúng khi biết về hành trình vượt biển với nghĩa vụ cao cả mà chúng đang thực hiện. Để từ ấy, chúng có thể nỗ lực bơi đến đích.

Đàn cá chuồn vượt biển không chỉ là câu chuyện phiêu lưu hấp dẫn, kỳ thú đi qua những miền biển rộng lớn. Nó còn là câu chuyện về sự dũng cảm, gắn bó và tình yêu thương.

Những chú cá chuồn nhỏ bé, sẵn sàng vượt qua vùng biển rộng lớn, bởi chúng cảm động với tấm lòng luôn hướng về cố hương của những ngươi bị lưu đày.

Chúng nhỏ bé nhưng biết kết nối với nhau, chăm sóc bảo vệ nhau. Trên đường đi, dù gặp bất cứ nguy hiểm nào, chúng cũng không tách đàn, luôn nghe theo chỉ dẫn của cá chuồn đầu đàn.

Hành trình vượt biển của cá chuồn đem lại nhiều bài học sâu sắc cho độc giả. Không chỉ học được những đức tính tốt đẹp về cách sống, bạn trẻ còn cảm nhận được tình yêu với biển đảo quê hương sâu sắc, qua những trang văn miêu tả về biển lấp lánh, đẹp đẽ, và hùng vĩ.

Nhà văn Lê Toán, nguyên Tổng biên tập báo Quảng Ninh, hiện là Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật Quảng Ninh.

Một số tác phẩm của nhà văn Lê Toán đã xuất bản: San hô màu hạt lựu, Bầu trời vẩy tê tê, Trái đất thần tiên, Hoa mẫu đơn, Đến chơi nhà chú Cuội, Trái đất Tò he, Quẩy những Trái đất về nhà, Tí hon canh bầu trời, Mua giấc mơ, Hiệu lệnh gọi mặt trời, Những chuyến du hành kì diệu của Tí Tuấn, Đất nước ở gần bầu trời…

Bạn đang đọc bài viết "'Cá chuồn vượt biển' - câu chuyện cảm động về tình yêu quê hương" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.