Các gia tộc bất động sản Hong Kong lao đao

11/04/2023 13:00

Giá trị vốn hóa thị trường của 4 đế chế bất động sản gia đình tại Hong Kong đã bốc hơi hàng chục tỷ USD. Điều này ảnh hưởng tới những gia tộc giàu có đứng sau chúng.

Theo Financial Times, cổ phiếu của 4 công ty bất động sản gia đình lớn nhất Hong Kong đã mất hơn 1/3 giá trị trong 4 năm qua. Giá trị vốn hóa thị trường của các đế chế gia đình này bay hơi tổng cộng gần 50 tỷ USD.

4 cái tên đó là gia tộc Li của CK Asset, gia tộc Kwok của Sun Hung Kai Properties, gia tộc Lee của Henderson Land và gia tộc Cheng của New World Development.

Kể từ tháng 4/2019, giá cổ phiếu của các tập đoàn này giảm trung bình 35%, kéo vốn hóa rơi từ khoảng 132 tỷ USD xuống 86 tỷ USD vào cuối tháng 3. New World và Henderson Land ghi nhận mức giảm lớn nhất, lần lượt 62% và 40%.

gia toc Hong Kong anh 1

Lợi nhuận ròng hàng năm của các cổ đông phổ thông (đơn vị: tỷ HKD).

Theo một chính sách ra đời từ thời Hong Kong còn là thuộc địa của Anh, chỉ một nhóm nhỏ gia đình giàu có mới được tham gia các cuộc đấu giá đất của chính phủ. Giá đất đã tăng vọt trong vòng vài thập kỷ qua. Nhờ đó, những gia tộc này có thể mở rộng sang các lĩnh vực khác như bán lẻ, cơ sở hạ tầng và viễn thông.

Nhưng doanh số bán nhà đã giảm 40% trong năm ngoái, kéo giá nhà lao dốc 15%. Trong nửa cuối năm, lợi nhuận cơ bản của Sun Hung Kai - công ty bất động sản lớn nhất Hong Kong tính theo vốn hóa - sụt giảm 36%.

Lợi nhuận của New World Development lao dốc 14% cùng kỳ. Còn Henderson Land ghi nhận lợi nhuận cơ bản sụt giảm 29% cả năm.

CK Asset - đế chế do ông Lý Gia Thành, tỷ phú giàu nhất Hong Kong sáng lập - ghi nhận lợi nhuận tăng trưởng 2% trong năm ngoái. Dù doanh thu bất động sản tại Hong Kong và Trung Quốc đại lục sụt giảm 30%, lợi nhuận chung của công ty vẫn tăng lên nhờ việc thanh lý tài sản và hoạt động kinh doanh quán rượu ở Anh.

Các tập đoàn bất động sản bị ảnh hưởng bởi những biện pháp chống dịch gắt gao của Trung Quốc. Năm ngoái, tổng doanh thu của các công ty địa ốc Hong Kong ở thị trường Trung Quốc đại lục là 4,8 tỷ USD, giảm 40% so với năm trước, đánh dấu mức thấp nhất kể từ năm 2019.

Các công ty bất động sản Hong Kong vẫn đang ở vị thế rất tốt trong quá trình phục hồi

Chuyên gia kinh tế Heron Lim tại Moody's Analytics

Dù vậy, các công ty bất động sản Hong Kong vẫn tìm ra cơ hội trong khó khăn. CK Asset và Sun Hung Kai đã trở thành 2 trong số những công ty bất động sản tích cực đấu thầu nhất đối với đất ở và đất thương mại.

Nguyên nhân là các công ty bất động sản của Trung Quốc đại lục phải đứng ngoài cuộc chơi sau khi Bắc Kinh hạn chế đòn bẩy trong lĩnh vực này. Trong khi đó, những doanh nghiệp nước ngoài đã giảm tiếp xúc với thị trường Hong Kong.

Lĩnh vực bất động sản nói chung đang có dấu hiệu phục hồi. Hồi đầu tháng 3, Sun Hung Kai đã bán hết 352 căn hộ trong một dự án mới và thu về hơn 255 triệu USD. Theo hãng bất động sản Hong Kong Centaline, giá nhà tại thành phố này ghi nhận mức tăng ít nhất 7% kể từ đầu năm đến nay.

"Các công ty bất động sản Hong Kong chưa gặp phải những rủi ro về nợ như các doanh nghiệp Trung Quốc. Họ đang ở vị thế rất tốt trong quá trình phục hồi", Financial Times dẫn lời chuyên gia kinh tế Heron Lim tại Moody's Analytics nhận định.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Bạn đang đọc bài viết "Các gia tộc bất động sản Hong Kong lao đao" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.