Cách tự cấp cứu Macbook khi bị vào nước không cần đến thợ

17/05/2020 19:30

Một số nguyên nhân Macbook bị vô nước:

- Sơ ý để đổ nước vào Macbook (chất lỏng, cafe, nước ngọt…) khi đang sử dụng.

- Đi ngoài mưa mà không bao bọc Macbook cẩn thận, làm Macbook bị thấm nước mưa.

- Để Macbook rơi xuống nước.

- Môi trường làm việc có quạt hơi nước nhiều hoặc không khí quá ẩm (trường hợp này ít, Macbook hay hỏng khi môi trường ẩm kết hợp với bụi bẩn trong main làm hư linh kiện trên mainboard Macbook)

Cần chú ý rằng nước là trường hợp đỡ nguy hiểm nhất. Bất cứ chất lỏng đặc biệt nào như cà phê, sữa,… có chất kết dính hay biến đổi hóa học rất dễ tác động hư hại, oxi hóa bảng mạch. Điều này làm cho MacBook dính nước.

Tắt ngay nguồn Macbook

Khi Macbook vào nước, điều đầu tiên và bức thiết nhất là rút toàn bộ nguồn năng lượng đi. Giữ nút nguồn cho đến khi máy tắt, hoặc tắt nó từ menu Apple. Bạn sẽ phải lo lắng về các tài liệu của mình sau (OS X sẽ tự động lưu).

Công nghệ - Cách tự cấp cứu Macbook khi bị vào nước không cần đến thợ

Tất cả các thiết bị bên ngoài cần phải được ngắt kết nối ngay lập tức. Cho dù là màn hình, ổ cứng gắn ngoài, ngay cả chuột và bàn phím. Điều này đặc biệt đúng với các thiết bị được hỗ trợ vì chúng có thể gây ra những ảnh hưởng về điện.

Công nghệ - Cách tự cấp cứu Macbook khi bị vào nước không cần đến thợ (Hình 2).

Hãy rút sạc, và các cống cổng kết nối với Macbook

Sau khi tất cả các nguồn điện bị ngắt kết nối, làm khô toàn bộ nước bị đổ ra. Sử dụng khăn bông nếu có thể vì nó có độ thấm cao, hoặc khăn giấy thấm nước tốt. Những đường viền, vết nứt của bàn phím, trackpad, và cổng kết nối là các khu vực cần được chú ý kỹ. Đặc biệt là bàn phím bởi vì nước có thể dễ dàng thấm qua các phím.

Công nghệ - Cách tự cấp cứu Macbook khi bị vào nước không cần đến thợ (Hình 3).

Mainboard Macbook đã bị oxy hóa mạch điện khi bị nước vào

Nước tràn vào bàn phím

Nếu nước hoặc chất lỏng chủ yếu đi vào bàn phím của Macbook Air/Pro, nhanh chóng lật ngược nó. Bàn phím cần có độ dốc lớn nhất để nước chảy ra. 

Điều này có thể giúp ngăn không cho chất lỏng chảy sâu hơn vào các thành phần bên trong, hoặc ít nhất là giảm thiểu tiếp xúc.

Công nghệ - Cách tự cấp cứu Macbook khi bị vào nước không cần đến thợ (Hình 4).

Một số người lầm tưởng rằng máy sấy tóc sẽ giúp làm khô Macbook nhanh và dễ hồi phục hơn. Tuy nhiên, máy sấy tóc sẽ thổi không khí có kèm bụi và chất lỏng ngược vào trong Macbook dính nước. Nó làm cho diễn biến hư hỏng nặng hơn. Tốt nhất, nên dùng máy hút bụi loại nhỏ nhất hoặc máy xì khô mini để tối thiểu độ ẩm.

Hãy sử dụng Silica Gel và gạo để bảo quản

Sau khi làm khô tạm thời nước và độ ẩm của MacBook, bạn có thể sử dụng Silica Gel và gạo để hút ẩm và giữ cho không khí khô hơn. Việc này khá hữu ích khi bạn chờ đợi để mang Macbook đi sửa. Nó sẽ hạn chế tối thiểu tác động của không khí với Macbook. Chú ý không để gạo lọt vào khe hay bo mạch máy.

Công nghệ - Cách tự cấp cứu Macbook khi bị vào nước không cần đến thợ (Hình 5).

Chờ ít nhất 96 giờ  trước khi nghĩ đến việc bật Macbook trở lại để xem nó có hoạt động không. Thực tế, sẽ mất khá nhiều thời gian làm khô và chờ cho Macbook khô ráo hoàn toàn. Đừng cố gắng mở máy tính lên kiểm tra. Trong trường hợp này, chờ đợi là quá trình để nhận được kết quả tốt nhất.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Có rất nhiều sản phẩm giúp bạn có thể bảo vệ Macbook khỏi chất lỏng. Trong đó phổ biến nhất là vỏ bọc bàn phím bằng silicone. Bạn cũng có thể mua vỏ (skin) cho cả phần trên và phần dưới của than máy, cũng như vỏ bảo vệ màn hình.

Công nghệ - Cách tự cấp cứu Macbook khi bị vào nước không cần đến thợ (Hình 6).

Một tấm phủ bàn phím có thể bảo vệ macbook của bạn

Mang đến trung tâm sửa chữa

Trong trường hợp dính nước nặng, thực hiện sơ cứu rồi mang đến ngay cơ sở gần nhất. Cần nhớ rằng thiệt hại do chất lỏng gây ra cho Macbook nằm ngoài phạm vi bảo hành theo các điều khoản và điều kiện của Apple. Có thể thiết bị của bạn không gặp trục trặc gì sau tình huống đó. Nhưng bất cứ vấn đề nào sau này của phần cứng cũng sẽ không được bảo hành.

Để chắc chắn hơn, Apple thậm chí đã thiết kế riêng bộ phận dò tràn dưới bàn phím và trackpad. Bộ phận này sẽ thay đổi màu sắc vĩnh viễn sau khi bị dính bất cứ chất lỏng nào.

Thế Hiệp (t/h)

Bạn đang đọc bài viết "Cách tự cấp cứu Macbook khi bị vào nước không cần đến thợ" tại chuyên mục CÔNG NGHỆ. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.