Cao Bằng "thay áo mới" – Từ “tỉnh biên viễn” thành mắt xích giao thương của hành lang kinh tế phía Đông

Admin

04/07/2025 08:00

Không còn là một địa phương xa xôi nơi cực Bắc Tổ quốc, Cao Bằng đang trải qua một cuộc “lột xác” toàn diện khi thương mại biên giới, hạ tầng liên vùng và dòng vốn đầu tư bắt đầu dịch chuyển rõ rệt. Với vị trí địa chính trị đặc biệt, dư địa phát triển lớn và chính sách mở, tỉnh này đang nổi lên như một điểm sáng mới trên bản đồ logistics và bất động sản khu vực.

Giao thương sôi động, hạ tầng “mở khóa” tăng trưởng

Từ một địa phương vốn chỉ được biết đến với giá trị lịch sử và địa hình hiểm trở, Cao Bằng đang cho thấy bước chuyển mình mạnh mẽ khi trở thành cửa ngõ giao thương chiến lược với Trung Quốc. 

1-1751550400.jpg

Hoạt động xuất nhập khẩu tại Cao Bằng đang có sự tăng trưởng rõ rệt.

Theo số liệu từ Cục Hải quan Cao Bằng, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, 6 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Cao Bằng ước đạt 476,45 triệu USD, bằng 52,9% kế hoạch, tăng 42,5% so với cùng kỳ năm 2024. Kim ngạch nhập khẩu của tỉnh đạt 148,47 triệu USD, tăng 95,8% so với cùng kỳ 2024. Kim ngạch xuất khẩu cũng đạt 217,55 triệu USD, tăng 17,4%, trong khi giá trị hàng hóa tạm nhập tái xuất đạt 110,43 triệu USD, tăng 50,8%.

Những con số trên không chỉ phản ánh sự bùng nổ của hoạt động xuất nhập khẩu, mà còn hé lộ một điều quan trọng: vai trò trung chuyển hàng hóa của Cao Bằng đang gia tăng đáng kể so với các địa phương truyền thống như Lạng Sơn hay Quảng Ninh.  

Cùng với dòng chảy thương mại là những bứt phá về hạ tầng liên vùng. Tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh (CT.07) đang đẩy nhanh tiến độ, kết nối Cao Bằng trực tiếp với Lạng Sơn và hệ thống cảng biển phía Đông tại Hải Phòng, Quảng Ninh. Đồng thời, tuyến CT.10 nối liền Hà Nội – Thái Nguyên – Cao Bằng giúp rút ngắn thời gian lưu thông hàng hóa và di chuyển hành khách về thủ đô. Bên cạnh đó, tuyến Quốc lộ 3, khi hoàn thiện nâng cấp, sẽ đóng vai trò trục động lực trung tâm.

Không chỉ dừng ở đường bộ, tỉnh đang từng bước hoàn thiện hệ sinh thái vận tải đa phương thức. Hai cảng cạn đang được quy hoạch gồm cảng Trà Lĩnh (huyện Trùng Khánh) – cửa ngõ logistics xuyên biên, cầu nối giữa Trung Quốc và các nước Asean – và cảng phụ tại Tà Lùng – phục vụ hỗ trợ cảng cạn Trà Lĩnh kết nối với Quốc lộ 3 ra đến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh. 

Đặc biệt, về đường hàng không, Cao Bằng cũng đã được Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư sân bay trước năm 2030, với quy mô 4C, công suất 2 triệu khách/năm, diện tích 300ha đặt tại Hòa An – chỉ cách trung tâm thành phố 13km. 

Yếu tố thương mại và hạ tầng đang từng bước “mở khóa” tiềm năng phát triển cho tỉnh biên giới 500 năm tuổi này. Khi dòng tiền thương mại dịch chuyển, hạ tầng đang hiện thực hóa, thì nhu cầu sở hữu bất động sản gắn với các trung tâm giao thương là xu thế tất yếu. Những tín hiệu tích cực từ thị trường bất động sản Cao Bằng đã thu hút nhiều nhà đầu tư đi trước 

Điểm đến cho dòng tiền thông minh đi trước đón đầu sóng mới

Cao Bằng không mới, nhưng giờ đây, tỉnh biên giới này đang “thay da đổi thịt” từng ngày. Trong khi nhiều địa phương đồng bằng đã phát triển nóng và đi vào giai đoạn bão hòa, thì Cao Bằng vẫn đang giữ được thiên nhiên tươi đẹp “nguyên bản” của một vùng đất chưa được khai phá. Điều đáng nói, tỉnh này không bắt đầu từ con số 0, mà đang có sẵn nền tảng 500 năm lịch sử, quỹ đất rộng, văn hóa giàu bản sắc, và hiện tại đang đón dòng chảy hạ tầng và thương mại ồ ạt đổ về.

2-1751550458.jpg

Quỹ đất tại thành phố Cao Bằng đang dần cạn kiệt, những dự án quy hoạch bài bản vùng trung tâm được chú ý.

Sau quá trình sáp nhập hành chính, Cao Bằng hiện là một trong những tỉnh có dư địa phát triển lớn nhất miền núi phía Bắc. Mật độ dân số còn thấp, tỷ lệ đô thị hóa chưa cao, trong khi quỹ đất sạch ở trung tâm thành phố lại đang bắt đầu thu hút các nhà phát triển dự án lớn. Chính quyền địa phương cũng đang đi trước một bước khi chủ động đón đầu xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng và dòng thương mại quốc tế, thông qua việc điều chỉnh quy hoạch, đẩy nhanh thủ tục đầu tư và định hướng phát triển logistics làm ngành mũi nhọn.

Trong hành lang kinh tế phía Đông đang hình thành, Cao Bằng là điểm đầu tiên kết nối trực tiếp với Trung Quốc, đồng thời thông thương ra các cảng biển Hải Phòng – Quảng Ninh – Lạch Huyện chỉ trong vài giờ di chuyển khi hạ tầng hoàn thiện. Với lợi thế này, tỉnh đang nhanh chóng trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi vận chuyển quốc tế – điều mà chỉ vài năm trước đây còn khó hình dung.

Thêm vào đó, quỹ đất lõi đô thị tại TP Cao Bằng đang ngày càng khan hiếm do sự phát triển kinh tế và đô thị hoá mạnh mẽ. Trong khi phần lớn các sản phẩm trên thị trường vẫn là đất thổ cư nhỏ lẻ, thiếu quy hoạch, thì bất động sản nằm trong các khu đô thị hiện đại, tiện ích đồng bộ đang trở thành “hàng hiếm”.

Cuối cùng, địa hình khắt khe vốn được xem là bất lợi giờ đây lại trở thành yếu tố giúp bảo vệ giá trị tài sản đô thị lõi. Không thể phát triển ồ ạt, không thể mở rộng tràn lan, nên những khu đô thị chuẩn chỉnh sẽ là ngoại lệ có giá trị tích lũy thực – vừa có tiềm năng tăng giá, vừa dễ thanh khoản.

Trong số ít những dự án đang phát triển theo đúng định hướng này, HP Galaxy Cao Bằng – đặc biệt là phân khu Capella – đang trở thành điểm đến của các nhà đầu tư nhạy bén. Nằm tại vị trí lõi trung tâm hành chính mới, Capella tiếp giáp đại lộ Võ Nguyên Giáp (58m) – trục huyết mạch của thành phố. Được quy hoạch như một phân khu đô thị khép kín đầu tiên tại thành phố Cao Bằng, Capella hướng tới trở thành tâm điểm tinh hoa, nơi hội tụ cộng đồng cư dân tri thức, văn minh và có chuẩn sống cao. 

Khác biệt với thị trường địa phương vốn manh mún, thiếu đồng bộ, Capella xác lập chuẩn sống đô thị kiểu mẫu với chuỗi tiện ích hiện đại như TTTM, khách sạn 11 tầng, quảng trường, công viên, phố đi bộ, siêu thị và khu dịch vụ giáo dục.... Trong bối cảnh quỹ đất trung tâm khan hiếm, pháp lý rõ ràng và xu hướng sống chọn lọc lên ngôi, Capella trở thành điểm hút dòng tiền, tâm điểm đầu tư sinh lời hấp dẫn của thành phố.

Bạn đang đọc bài viết "Cao Bằng "thay áo mới" – Từ “tỉnh biên viễn” thành mắt xích giao thương của hành lang kinh tế phía Đông" tại chuyên mục BẤT ĐỘNG SẢN. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com; phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.