Chi tiền triệu độ Cruise Control để được nhàn chân trên cao tốc

30/04/2023 20:01

Nhiều chủ xe sẵn sàng chi tiền để bổ sung tính năng ga tự động (Cruise Control) cho ôtô của mình vì nhìn thấy những lợi ích khi di chuyển đường dài trên các tuyến cao tốc.

Tính năng ga tự động được đánh giá sẽ giúp tài xế nhàn chân hơn khi di chuyển trên cao tốc. Ảnh: Toàn Thiện.

Anh Thanh Hùng (TP.HCM) cho biết vừa chi 3 triệu đồng để bổ sung tính năng ga tự động cho chiếc Kia Morning đời 2018.

“Dịp nghỉ lễ năm nay tôi dự định đưa gia đình đi du lịch ở Mũi Né, sẵn tiện sẽ trải nghiệm cao tốc Phan Thiết – Dầu Giây luôn. Có Cruise Control thì có lẽ tôi sẽ nhàn chân hơn khi di chuyển trên cao tốc”, anh Thanh Hùng chia sẻ.

Sẵn sàng chi hàng triệu đồng

Trao đổi với Zing, anh Nguyễn Đức – chủ garaga ôtô TNAT tại Thái Nguyên – cho biết chi phí độ Cruise Control cho ôtô hiện dao động từ 2 triệu đến 5 triệu đồng tùy dòng xe.

“Đối với các mẫu xe đến từ thương hiệu Kia và Hyundai, chi phí nâng cấp Cruise Control dao động khoảng 2-3 triệu đồng. Nâng cấp Cruise Control trên các dòng xe Toyota thường sẽ mất khoảng 4-5 triệu đồng”, anh Đức chia sẻ.

do Cruise Control anh 1

Chi phí nâng cấp Cruise Control trọn gói thường dao động 2-5 triệu đồng tùy dòng xe.

Chia sẻ về trường hợp của mình, anh Thanh Hùng cho biết từng trải qua những chuyến đi khá mệt mỏi vì thiếu Cruise Control. Anh Hùng thuật lại rằng mình đã phải canh chân ga liên tục cho đúng tốc độ quy định trên tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận chạy qua các huyện thuộc tỉnh Tiền Giang.

“Không giống với nhiều cao tốc khác, tốc độ tối đa trên tuyến này chỉ là 80 km/h. Nhiều lần do lơ đễnh, tôi đã đạp chân ga hơi lố khiến xe di chuyển nhanh hơn tốc độ tối đa cho phép”, anh Thanh Hùng phân trần.

Sau khi đi cùng một người bạn trên chiếc Honda City đời mới, anh Thanh Hùng nhận thấy tính năng Cruise Control tỏ ra khá hữu ích trong việc kiểm soát tốc độ ổn định cho chiếc xe, đặc biệt khi di chuyển trên các tuyến cao tốc. Do đó, anh bàn tính với vợ và thống nhất sẽ chấp nhận chi tiền để bổ sung tính năng ga tự động cho chiếc Kia Morning đời cũ của gia đình.

“Sau khi lắp Cruise Control, tôi cũng đã lái xe đi trên cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận để trải nghiệm thử tính năng này. Chuyến đi khá thoải mái với tôi vì không cần phải tập trung quá nhiều vào chân ga để giữ tốc độ ổn định như trước”, anh Thanh Hùng chia sẻ.

Theo chia sẻ từ anh Nguyễn Đức, nhiều khách hàng của anh cũng phản hồi ý kiến tương tự sau khi ôtô được bổ sung tính năng ga tự động.

“Di chuyển với Cruise Control giúp đảm bảo tốc độ xe được duy trì đúng quy định trên các tuyến đường dài, đặc biệt là cao tốc. Mặt khác nếu xét về lý thuyết, việc giữ tốc độ xe được ổn định liên tục cũng giúp tối ưu mức tiêu thụ nhiên liệu của xe”, anh Đức nhận định về những ưu điểm của hệ thống ga tự động.

do Cruise Control anh 2

Không ít chủ xe có nhu cầu bổ sung tính năng Cruise Control cho ôtô. Ảnh: Đức Nguyễn.

Trong khi đó, anh Quang Thạch (Bắc Ninh) cũng cho biết nhận được rất nhiều yêu cầu lắp đặt Cruise Control cho ôtô từ khách hàng.

“Tôi thường nhận được yêu cầu lắp đặt tính năng này từ chủ các xe Kia Morning, Kia Soluto và Hyundai Grand i10 đời cũ. Thậm chí một số chủ xe Hyundai Santa Fe đời cũ cũng liên hệ để lắp Cruise Control”, anh Quang Thạch tiết lộ.

Có ảnh hưởng bảo hành?

Trước câu hỏi của Zing về khả năng mất bảo hành khi ôtô nâng cấp tính năng ga tự động, anh Nguyễn Đức cho biết trên lý thuyết, việc lắp thêm Cruise Control gần như không ảnh hưởng đến việc bảo hành xe.

“Tính năng ga tự động thực chất chỉ là một tùy chọn đã được lập trình sẵn trong hệ thống của xe, nhưng bị lược bớt các phụ kiện đi kèm như công tắc, phím bấm hay cáp dẫn trên một số phiên bản hoặc dòng xe khiến người dùng không thể sử dụng. Do đó, chỉ cần lắp bổ sung các phụ kiện vào là tài xế sẽ có thể vận hành tính năng Cruise Control”, anh Đức lý giải.

do Cruise Control anh 3

Mỗi mẫu xe sẽ được thiết kế nút bấm khởi động tính năng Cruise Control ở những vị trí khác nhau. Ảnh: Yourmechanic.com.

Cụ thể hơn, anh Nguyễn Đức cho biết việc lắp thêm Cruise Control cho xe bằng cách bổ sung các phụ kiện còn thiếu sẽ không can thiệp gì vào hệ thống điện hay bất kỳ hệ thống điều khiển nào trên ôtô. Do đó, khả năng chủ xe bị từ chối bảo hành trong trường hợp này là rất thấp.

“Trên thực tế, chưa ghi nhận trường hợp nào bị từ chối bảo hành do lắp bổ sung Cruise Control”, anh Đức chia sẻ.

Dù vậy khi chia sẻ với Zing, nhân viên một đại lý ôtô thương hiệu Nhật Bản cho biết nếu chủ xe độ Cruise Control, đại lý sẽ từ chối bảo hành cho hệ thống điện trên xe trong trường hợp gặp hư hỏng.

“Với các hệ thống khác trên xe, đại lý sẽ kiểm tra cụ thể xem nguyên nhân hư hỏng có liên quan đến hệ thống Cruise Control được lắp thêm không. Nếu có, chiếc xe sẽ bị từ chối bảo hành”, người này tiết lộ.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Bạn đang đọc bài viết "Chi tiền triệu độ Cruise Control để được nhàn chân trên cao tốc" tại chuyên mục XE ++. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.