Cách đây đúng 10 năm, Tesla đưa cổ phiếu lên sàn. So với mức kỳ vọng của các nhà đầu tư (khoảng 14-16 USD), mức giá 17 USD chào sàn của cổ phiếu này đã được xem là thành công. Công ty thu về 226 triệu USD sau ngày IPO.
Chỉ sau 1 hôm, mã này thăng hoa, tăng tới 41%, đóng cửa ở mức 23,89 USD/cổ phiếu. Và kể từ đó, Tesla không chỉ dừng lại ở những kỳ vọng nhỏ nhoi ban đầu của nhóm lãnh đạo.
Sau 10 năm, trong phiên giao dịch sáng ngày 30/6, cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện đã giao dịch ở giá 1.009,35 USD/cổ phiếu, tương đương mức tăng 4.125% kể từ ngày đầu tiên chào sàn cách đây 10 năm.
Tuy nhiên, chặng đường đến với ngôi vị á quân của Tesla cũng không bằng phẳng. Mã này đã từng giảm tới 30% thị giá trong một tháng kể tự sự kiện ngày 7/8/2018. Khi đó, CEO Elon Musk đăng dòng tweet nói rằng ông có "đảm bảo về vốn" để đưa công ty thành công ty tư nhân. Lời nói hớ hênh này đã khiến Uỷ ban chứng khoán Mỹ đã buộc tội Musk lừa dối công chúng, phạt cả ông lẫn Tesla 20 triệu USD.
Cú nổ lớn nhất đến với Tesla đến vào năm 2020. Nhà máy ở Thượng Hải khởi động và mẫu xe Model Y chính thức trình làng từ nhà máy ở Fremont, California đã khiến các nhà đầu tư đổ dòng vốn lớn vào mã này. Niềm tin vào cam kết của công ty sẽ giao chiếc xe bán tải điện Semi, dòng xe tải Cybertruck và cải tiến công nghệ xe tự lái lên cao hơn bao giờ hết, và bất kể những khó khăn do Covid-19 gây ra trên phạm vi toàn cầu, Tesla thậm chí tăng giá tới 140% trong vài tháng qua.
Kể từ khi IPO, Tesla chưa bao giờ đạt được một năm trọn vẹn có lãi. Cho tới giờ, công ty này mới chỉ có 7 quý đạt lợi nhuận, trong đó lần sớm nhất là vào đầu năm 2013. Tình hình gần đây có vẻ khả quan hơn khi Tesla đã đạt được 3 quý liên tiếp có lãi. Mục tiêu gần nhất của doanh nghiệp này là tiếp tục giữ vững hoạt động như hiện tại, có thêm 1 quý lợi nhuận dương nữa để cổ phiếu được đưa vào S&P500.