Chiến sự Donbass khó khăn, Ukraine tăng tốc đưa vũ khí tới tiền tuyến

08/08/2022 17:30

() - Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thừa nhận tình hình chiến sự ở Donbass rất khó khăn, đồng thời kêu gọi trang bị thêm vũ khí tầm xa.

Chiến sự Donbass khó khăn, Ukraine tăng tốc đưa vũ khí tới tiền tuyến - 1

Binh sĩ Ukraine tác chiến ở Donbass (Ảnh: Reuters).

"Tình hình ở Donbass vô cùng khó khăn. Quân đội của chúng tôi đang làm mọi cách có thể để ngăn chặn cuộc tấn công của Nga và gây ra những tổn thất lớn nhất có thể cho đối phương. Avdiivka, Pisky, Maryinka, Bakhmut và các điểm nóng khác thuộc tỉnh Donetsk đang nỗ lực hết sức, nhưng thật đáng buồn khi có rất nhiều người thiệt mạng", Tổng thống Zelensky cho biết trong bài phát biểu hôm 7/8.

Bakhmut và Avdiivka được coi là mục tiêu chiến lược ở tỉnh Donetsk bởi nếu chiếm được Bakhmut, Nga có thể tiến công đến các thành phố quan trọng khác như Sloviansk và Kramatorsk.

Theo Tổng thống Zelensky, "điều quan trọng bây giờ, cũng như trước đây, là trang bị vũ khí cho lực lượng phòng vệ Ukraine".

"Mỗi ngày, chúng tôi đều tăng cường nguồn cung vũ khí, gửi các hệ thống vũ khí mạnh hơn, với tầm bắn xa hơn đến các mặt trận", ông Zelensky cho biết.

Thông tin trên được đưa ra giữa lúc Nga dường như không còn dồn lực cho chiến trường miền Đông, mà tái phân bổ một lượng đáng kể lực lượng từ phía Bắc Donbass đến miền Nam Ukraine, đối phó với chiến dịch phản công của Kiev. Trước đó, Nga đặt mục tiêu giải phóng hoàn toàn Donbass.

Tổng thống Zelensky ngày 7/8 thông báo ông đã trao đổi với Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel và thông báo tóm tắt về tình hình chiến sự ở Ukraine, "đặc biệt là tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia".

"Hành vi tấn công hạt nhân của Nga đòi hỏi phản ứng mạnh mẽ hơn từ cộng đồng quốc tế", ông Zelensky nói, đồng thời kêu gọi phương Tây áp đặt "các lệnh trừng phạt đối với ngành công nghiệp hạt nhân và nhiên liệu hạt nhân của Nga".

Nga và Ukraine cáo buộc lẫn nhau về giao tranh ở khu vực nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia - cơ sở bị Nga kiểm soát hồi tháng 3. 

Chiến sự Donbass khó khăn, Ukraine tăng tốc đưa vũ khí tới tiền tuyến - 2

Vị trí nhà máy Zaporizhzhia (Ảnh: BBC).

Ukraine hôm 6/8 cáo buộc Nga bắn rocket vào Zaporizhzhia - nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu, nằm ở Vùng Zaporozhye phía Nam của Ukraine. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Nga ngày 5/8 cáo buộc Ukraine là bên thực hiện vụ tấn công nhằm vào nhà máy Zaporizhzhia.

Ông Igor Vishnevetsky, quan chức cấp cao tại Bộ Ngoại giao Nga, cảnh báo pháo kích vào nhà máy có nguy cơ dẫn đến thảm họa tương tự thảm họa hạt nhân Chernobyl năm 1986. Trong khi đó, Kiev cáo buộc Nga dùng nhà máy làm "lá chắn" để phía Ukraine không dám pháo kích.

Cơ quan Nguyên tử Hạt nhân (IAEA) cảnh báo các vụ pháo kích nhằm vào nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu ở Ukraine có thể dẫn đến thảm họa hạt nhân tương tự Chernobyl. IAEA cũng đề nghị cử phái đoàn đến nhà máy điện Zaporizhzhia để "hỗ trợ kỹ thuật nhằm đảm bảo an ninh, an toàn hạt nhân" và "giúp ngăn tình hình vượt tầm kiểm soát". 

Moscow cho biết mục đích duy nhất của việc các lực lượng Nga tiếp quản Zaporizhzhia là để "ngăn chặn các lực lượng dân tộc chủ nghĩa Ukraine và lính đánh thuê nước ngoài lợi dụng tình hình hiện tại ở Ukraine để thực hiện một vụ khiêu khích hạt nhân với những hậu quả khó lường nhất".

Bạn đang đọc bài viết "Chiến sự Donbass khó khăn, Ukraine tăng tốc đưa vũ khí tới tiền tuyến" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.