Chiến thuật mới của Ukraine ở miền Đông: Tìm lỗ hổng để phản công Nga

10/08/2022 20:41

() - Giới chuyên gia nhận định, Ukraine đang triển khai chiến thuật mới ở chiến trường Donbass bằng cách tìm kiếm khe hở trong đội hình của lực lượng Nga để phản công.

Chiến thuật mới của Ukraine ở miền Đông: Tìm lỗ hổng để phản công Nga - 1

Chiến sự giữa Nga và Ukraine đang diễn ra ở 2 chiến trường chính là miền Nam và miền Đông (Ảnh: AFP).

Forbes đưa tin, quân đội Nga dường như đã chuyển khoảng 1/3 số quân nhân ở Đông Ukraine tới miền Nam để đối phó với nỗ lực phản công của lực lượng Kiev tại Kherson trong thời gian qua.

Tuy nhiên, động thái này được cho đã làm lộ ra những khe hở trong đội hình của lực lượng Nga trong các phòng tuyến ở miền Đông. Giờ đây, quân đội Ukraine đang khai thác những lỗ hỏng này, đặc biệt quanh các khu vực ở Sloviansk và Izium.

Chiến lược của Ukraine sẽ là tìm kiếm các khu vực mà Nga không có sự hiện diện quân sự mỏng để tấn công nhằm lật ngược tình thế.

Tổ chức Viện Nghiên cứu Chiến tranh ISW (Mỹ) nhận định: "Lực lượng Ukraine dường như đang tận dụng việc Nga triển khai lại lực lượng ở xa Sloviansk nhằm thực hiện các cuộc phản công để giành lại lãnh thổ phía tây nam Izium và tây bắc Sloviansk".

Cuộc phản công có chủ đích của Ukraine xung quanh Izium, được cho đã giúp Kiev giành lại một số ngôi làng như Dibrovne, Mazanivka và Dmytrivka.

Theo ISW, các đợt phản công của Ukraine ở miền Đông và Kherson ở miền Nam cho thấy, lực lượng Kiev đã lần đầu chủ động định hình được cuộc chiến sau một thời gian dài tập trung vào việc phòng thủ.

Tuy nhiên, câu hỏi được giới quan sát đặt ra là, dù Ukraine đã bắt đầu có động lực chiến đấu, nhưng liệu Kiev có đủ nguồn lực để duy trì động lực này hay không.

Theo nhận định của một số chuyên gia phương Tây và tình báo Anh, sau nhiều tháng chiến sự kéo dài liên tiếp, Nga có thể bắt đầu đối mặt với nguy cơ "cạn nguồn lực" trước sự phản kháng quyết liệt của Ukraine. Đây có thể sẽ là cơ hội của Kiev, theo Forbes.

Ukraine cũng được Mỹ viện trợ cho dòng vũ khí mà họ mô tả là có thể làm thay đổi cuộc chơi: Hệ thống hỏa lực phóng loạt HIMARS. Kiev đang dùng HIMARS để tấn công vào các mục tiêu quan trọng của Nga như kho đạn, sở chỉ huy, các tuyến tiếp vận huyết mạch của Moscow như cầu, đường sắt.

Tướng Australia đã về hưu Mick Ryan mô tả chiến thuật của Ukraine trong thời gian qua là "bào mòn". Ukraine phản công vào miền Nam - nơi Nga có lực lượng mỏng, khiến Nga điều quân từ miền Đông xuống và lực lượng ở Donbass lại trở nên mỏng hơn. Sau đó, Ukraine lại phản công ở miền Đông.

"Chiến thuật bào mòn cho thấy Ukraine đang nhằm vào những điểm bất lợi của quân đội Nga", ông Ryan nhận định.

Tuy nhiên, chiến lược này cũng có rủi ro nhất định, đó là việc Ukraine phải kéo căng đội hình để phản công ở 2 chiến trường cách xa nhau. Điều này sẽ trở nên nguy hiểm khi quân đội Ukraine đối mặt với nguy cơ cạn kiệt nguồn lực. Trên thực tế, nguồn lực quân sự của Ukraine, kể cả có viện trợ của phương Tây vẫn chưa thể tạo nên đối trọng tương đương với Nga.

Theo Forbes, Ukraine đang có động lực chiến đấu. Bài toán đặt ra là, Ukraine liệu có tận dụng được thời cơ hay sẽ để vuột mất cơ hội để giành lại lợi thế trước Nga.

Bạn đang đọc bài viết "Chiến thuật mới của Ukraine ở miền Đông: Tìm lỗ hổng để phản công Nga" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.