Chuỗi WinMart lần đầu có lãi sau dịch Covid-19

24/10/2024 20:30

WinCommerce ghi nhận doanh thu quý III tăng 9% so với cùng kỳ, đạt trên 8.600 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế cũng đạt 20 tỷ đồng, lần đầu có lãi dương kể từ dịch Covid-19.

WinCommerce lần đầu có lãi kể từ dịch Covid-19. Ảnh: WCM.

Báo cáo tài chính quý III của CTCP Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất toàn tập đoàn đạt 21.487 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước.

EBITDA (lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao) trong quý III đạt 4.233 tỷ đồng, tăng hơn 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh nghiệp lý giải mức tăng đáng kể này được thúc đẩy bởi đà tăng trưởng lợi nhuận tích cực của tất cả mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ.

Lợi nhuận sau phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Post-MI) cùng giai đoạn của Masan đạt 701 tỷ đồng, tăng gần 4 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, WinCommerce (WCM), đơn vị quản lý và vận hành chuỗi siêu thị, cửa hàng WinMart, WinMart+, đã ghi nhận doanh thu tăng trưởng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 8.603 tỷ đồng trên toàn mạng lưới. Lợi nhuận sau thuế cũng đạt 20 tỷ đồng, lần đầu tiên có lãi dương kể từ thời kỳ Covid-19.

Tính đến cuối tháng 9, WCM đang vận hành 3.733 cửa hàng, mở thêm 60 cửa hàng mới kể từ quý II. Các siêu thị WinMart đạt lợi nhuận hoạt động (EBIT) dương trong khi tăng trưởng doanh thu không thay đổi, chủ yếu nhờ tỷ lệ hao hụt được cải thiện.

Trong khi đó, Masan MEATLife (MML) ghi nhận mức tăng EBIT 43 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 105 tỷ đồng so với cùng kỳ cho lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cổ đông thiểu số (NPAT Pre-MI) trong quý III. Đây là quý thứ 3 liên tiếp MML báo cáo EBIT dương và quý đầu tiên đạt NPAT Pre-MI dương (20 tỷ đồng) kể từ năm 2023.

Masan cũng cho biết đã mở mới 21 cửa hàng Phúc Long (PLH) trong quý III. Doanh thu nhờ đó tăng gần 13% lên 425 tỷ đồng. PLH hiện vận hành 174 cửa hàng trên toàn quốc, doanh thu LFL hàng ngày của các cửa hàng Phúc Long ngoài WCM duy trì mức tăng trưởng 2% so với quý II.

Ở mảng khai thác khoảng sản, doanh thu của Masan High-Tech Materials (MHT) trong quý III giảm 117 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Đại diện Masan lý giải do nhu cầu thị trường thấp hơn, hoạt động doanh nghiệp bị gián đoạn do cơn bão Yagi và kế hoạch bảo trì nhà máy nhưng công ty ghi nhận diễn biến thuận lợi về giá bán trên thị trường.

Hiện, ban lãnh đạo đã và đang tập trung vào việc bán lượng đồng tồn kho. Theo đó, tổng doanh số bán đồng trong quý IV dự kiến nhiều hơn tổng doanh số bán trong 9 tháng đầu năm.

Masan cũng thông tin việc bán H.C. Starck cho Mitsubishi Materials Corporation với giá mua cổ phần là 134,5 triệu USD dự kiến ​​được hoàn tất trước cuối năm. Khi đó, MHT sẽ được hưởng lợi từ việc tăng lợi nhuận sau thuế trong dài hạn khoảng 20-30 triệu USD.

Số tiền thu được từ giao dịch sẽ được sử dụng để giảm nợ của MHT, đồng thời giúp doanh nghiệp được giải tỏa khỏi khoản nợ từ quỹ hưu trí của H.C. Starck với giá trị khoảng 196 triệu USD tính đến quý III.

Tính chung 9 tháng, Masan đã ghi nhận 2.726 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cổ đông thiểu số và 1.308 tỷ đồng lợi nhuận sau phân bổ, vượt 31% kế hoạch kịch bản cơ sở được cổ đông phê duyệt từ đầu năm.

Ban lãnh đạo Masan khẳng định sẽ tiếp tục cải thiện kết quả kinh doanh trong quý IV với kỳ vọng tiến gần đến kế hoạch lợi nhuận kịch bản tích cực của năm nay, với trọng tâm là mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ. Đồng thời, Masan cũng sẽ giảm sở hữu ở các lĩnh vực kinh doanh ngoài ngành.

Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.