Cơ hội mới cho ngành bán lẻ từ Nghị quyết 98

18/08/2023 20:00

(Chinhphu.vn) - Nghị quyết 98 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TPHCM đang được chính quyền TPHCM triển khai thực hiện, trong đó có những ưu đãi bán lẻ kích cầu hàng hóa.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Anh Đức, Tổng Giám đốc Liên hiệp Hợp tác xã TPHCM (Saigon Co.op) đã có những chia sẻ, nhận định về vai trò và tác động của Nghị quyết 98 tới thị trường bán lẻ hiện đại. Ông Nguyễn Anh Đức tin rằng, những cơ chế đặc thù trong Nghị quyết sẽ mang lại sức sống mới cho TPHCM, đem đến những cơ hội để doanh nghiệp (DN) đóng góp nhiều hơn, đồng hành cùng người tiêu dùng qua các chương trình kích cầu lớn. 

Điểm nổi bật chính trong Nghị quyết 98 là 27 điểm mới được thí điểm cho TPHCM, kỳ vọng sẽ giải quyết được rất nhiều điểm nghẽn về các lĩnh vực khác nhau. Đặc biệt, từ các chương trình kích cầu của Thành phố, người tiêu dùng, nhà đầu tư, DN sẽ được hưởng lợi nhiều hơn.

Là đơn vị có quy mô lớn ở trong nền kinh tế tập thể, Saigon Co.op ý thức được thế mạnh cũng như năng lực cung ứng của mình khi tham gia các chương trình kích cầu. Trên khía cạnh đó, Saigon Co.op xác định tham gia kích cầu trước tiên là vì người tiêu dùng, người dân. DN cũng nhận thức được trách nhiệm của mình, cùng TPHCM cũng như cả nước vượt qua giai đoạn khó khăn trước áp lực giá cả hay nguồn cung hàng hóa, nên nhiều chương trình kích cầu cũng thực hiện trên tinh thần đó. 

Saigon Co.op cũng tham gia kích cầu dựa trên việc hỗ trợ phát triển DN vừa và nhỏ, đặc biệt là các hợp tác xã trên quy mô cả nước có đầu ra tiêu thụ sản phẩm ổn định, phát triển. Kể từ khi siêu thị đầu tiên ra đời vào năm 1996, năm nào Saigon Co.op cũng tổ chức các hoạt động khuyến mãi đến người tiêu dùng. 

Những chương trình khuyến mãi, giảm giá này giúp cho người tiêu dùng có nhiều trải nghiệm mua sắm giá tốt, vượt qua thời gian khó khăn. Trong mỗi năm DN đều có những chương trình khác nhau, trong đó có "Tháng khuyến mãi tập trung của TPHCM", chương trình "Tự hào hàng Việt", chương trình "Mang hàng Việt về nông thôn" để tạo ra chuỗi giá trị mới...

Trong đó, chương trình "Tự hào hàng Việt" diễn ra vào tháng 9 hằng năm trở thành điểm hẹn cho DN Việt và người tiêu dùng cả nước. Trong 3 năm qua, Saigon Co.op cũng tập trung thực hiện chương trình khuyến mãi tập trung của Sở Công Thương TPHCM, năm nay còn triển khai đến 3 tháng, tạo cú hích phục hồi cho thị trường. 

Ngoài ra, đơn vị còn có nhiều chương trình kích cầu khác tiếp cận với người tiêu dùng, giúp cho hàng hóa của DN lưu thông tốt hơn, giảm hàng tồn, tránh "giải cứu hàng hoá". DN có điều kiện xoay vòng và phát triển kinh doanh. Đồng thời, Saigon Co.op chủ động tiếp cận các chương trình kích cầu không chỉ của TPHCM mà của toàn ngành công thương. 

Những hoạt động kích cầu đều đảm bảo tất cả các bên đều có lợi, từ đơn vị phân phối, bán lẻ đến nhà cung cấp, sản xuất... Đặc biệt là người tiêu dùng cuối cùng, thông qua hoạt động kích cầu sẽ nhận được nhiều giá trị cộng thêm từ các sản phẩm mới, mua hàng giá tốt hơn. Niềm tin của người tiêu dùng gia tăng hơn thông qua những chương trình khuyến mãi, kích cầu.

Nghị quyết 98 ra đời sẽ càng thúc đẩy Saigon Co.op hoàn thành tốt hơn nữa vai trò, trách nhiệm của mình; sẵn sàng tham gia các chương trình kích cầu không chỉ của TPHCM, mà còn của ngành công thương, cũng như cả nước; thêm nhiều chương trình đem đến quyền lợi tốt hơn, mua sắm thú vị hơn cho người tiêu dùng.

"Saigon Co.op tin rằng 44 cơ chế, chính sách đặc thù trong Nghị quyết 98 đều mang lại sức sống mới cho TPHCM, những cơ hội mới cho Saigon Co.op bán lẻ. Saigon Co.op cũng có những nghiên cứu khác để tận dụng tối đa các cơ chế đặc thù mà TPHCM có được để phát triển lợi thế cạnh tranh", ông Nguyễn Anh Đức nhận định.

Lê Châu


Bạn đang đọc bài viết "Cơ hội mới cho ngành bán lẻ từ Nghị quyết 98" tại chuyên mục DOANH NGHIỆP. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.