Cổ phiếu thịt heo: Khi tiệc đã tàn!

20/09/2020 17:33

Kể từ đầu tháng 4 tới nay, nhà đầu chứng khoán đã chứng kiến đà bứt phá rất mạnh của các doanh nghiệp ngành chăn nuôi và buôn bán các sản phẩm liên quan đến thịt heo (cổ phiếu thịt heo) như: DBC của CTCP Tập đoàn Dabaco, MML của CTCP Masan Meatlife, PSL của CTCP Chăn Nuôi Phú Sơn, MLS của CTCP Chăn nuôi Mitraco, VLC của Tổng công ty Chăn nuôi Việt Nam(Vilico), VSN của CTCP Việt Nam kỹ nghệ súc sản (Vissan)…

Việc cổ phiếu ngành chăn nuôi liên quan đến thịt heo bứt phá rất mạnh thời gian liên quan việc giá mặt hàng này liên tục leo thang, thậm chí có thời điểm giá lợn hơi đã cán mốc trên 100.000 đồng/cp.

"Sóng" giá đầu năm

Cụ thể về mức tăng của nhóm cổ phiếu thịt heo trong thời gian qua, DBC gây xôn xao nhất khi hồi đầu năm, thị giá của cổ phiếu này chỉ quanh ngưỡng 20.000 đồng/cp thậm chí có thời điểm còn lùi về dưới 15.000 đồng vào cuối tháng 3 khi thị trường chứng khoán bị áp lực bán tháo.

Thậm chí, trong giai đoạn này giới đầu tư còn gọi DBC là cổ phiếu “thánh gióng” bởi quá bất ngờ trước mức tăng mạnh mẽ của mã này. Hiện, DBC đã có sự điều chỉnh về vùng giá hơn 47.000 đồng/cp nhưng nếu so với đầu năm thì mã này vẫn ghi nhận đà tăng trưởng gấp đôi.Tuy nhiên, chỉ trong 2 tháng sau đó, mã này đã tăng vọt lên mức đỉnh gần 60.000 đồng/cp (giá chưa điều chỉnh), gấp hơn 3 lần so với mức đáy ngắn hạn, hiệu suất vượt xa sự phục hồi của Vn-Index và phần nhiều các cổ phiếu với mức tăng phổ biến trong ngưỡng hai con số.

Tương tự DBC, cổ phiếu MLS cũng tăng một mạch kể từ đầu tháng 4 tới nay, nếu như tại phiên giao dịch ngày 7/4, MLS chỉ đang giao dịch tại mức giá 5.600 đồng/cp thì đến phiên 16/9, thị giá của cổ phiếu này đã là 42.900 đồng/cp, tương đương mức tăng 666% .

Cũng trong giai đoạn này, một cổ phiếu thịt heo khác là MML cũng có những diễn biến tích cực. Theo đó, kể từ đầu tháng 4, MML tăng mạnh từ 35.500 đồng/cp lên vùng giá 53.000 đồng/cp (giữa tháng 5), sau đó duy trì giao dịch tại ngưỡng 50.000 – 51.000 đồng/cp trong suốt 1 tháng sau đó trước khi điều chỉnh về mức giá 41.400 đồng/cp như hiện nay (phiên 16/9). Tuy nhiên, nếu tính theo mức giá đáy hồi cuối tháng 3 thì MML vẫn tăng hơn 16,6%.

Không chịu thua kém các “đồng nghiệp” cổ phiếu PSL cũng kịp thời ghi nhận cho mình thêm 84,6% giá trị (giai đoạn từ đầu tháng 4 tới nay), VSL tăng 80,6%, VSN tăng gần 15%...

Thực tế, trong khoảng thời gian nhóm cổ phiếu chăn nuôi bứt phá, cũng là giai đoạn giá thịt heo liên tục "nhảy múa", thậm chí đạt đỉnh giá bất chấp dịch bệnh Covid-19 bùng phát cùng với những chỉ đạo của Chính phủ về việc điều tiết giá mặt hàng này.

Giá thịt heo tăng cao ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi sản xuất – chăn nuôi và giúp kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp cải thiện tích cực như Dabaco thu về mức lợi nhuận trong 6 tháng đầu năm gấp gần 26,8 lần, Mitraco xóa được lỗ lũy kế...

Nhưng tương lai vẫn... khó đoán

Trong một phát biểu gần đây của ông Nguyễn Như So – Chủ tịch HĐQT Dabaco , sự tập trung của thị trường vào cổ phiếu của công ty chỉ mới xuất hiện khi lợi nhuận tăng cao cùng với thời điểm giá thịt heo đạt đỉnh. Do đó, nhiều người nghĩ cổ phiếu DBC tăng lên là “nhờ con lợn” nhưng thực tế kết quả này là sự tổng hòa của nhiều yếu tố.

Ông So cho biết, Dabaco chấp nhận hy sinh lợi nhuận, bán heo giá thấp để đồng hành cùng với thị trường, đồng thời phát triển mô hình 3F (Farm - Food - Feed) và sự đóng góp của các mảng này là tương đương.

Tương tự những doanh nghiệp khác bên cạnh chăn nuôi heo và buôn bán những sản phẩm liên quan đến thịt heo thì vẫn có những mảng kinh doanh khác song hành đóng góp vào doanh thu của doanh nghiệp. Tuy nhiên, không thể phủ nhận việc giá thịt heo là yếu tố chính giúp lợi nhuận của nhóm doanh nghiệp này tăng trưởng cao.

Chính vì lẽ đó mà những đơn vị này trong mắt giới đầu tư chứng khoán là nhóm kinh doanh chỉ dựa vào lợi nhuận ngắn hạn nên với mức tăng trưởng “thần tốc” của giá cổ phiếu trên sàn thời gian qua đã có không ít ý kiến bày tỏ sự lo ngại “tiệc đã tàn”.

Nhận định về thị trường chứng khoán Việt Nam trong thời gian tới, CTCK Mirae Asset nhận định, sau giai đoạn khó khăn vì dịch Covid-19 chứng khoán Việt Nam đã có sự hồi phục mạnh mẽ, cùng chiều tăng trưởng chứng khoán thế giới.

Về phần còn lại của năm 2020, Mirae Asset kỳ vọng dòng tiền sẽ phân hóa và tập trung vào nhóm cổ phiếu có câu chuyện thật sự tích cực, vẫn duy trì được câu chuyện tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận.

Trong khi đó, thị trường thịt heo từ nay đến cuối năm được dự báo là sự ổn định, không có sự đột biến như thời gian trước đây. Tuy nhiên, dịp cuối năm và Tết Nguyên đán nhu cầu tiêu thụ thịt heo tăng rất mạnh nhưng thị trường mùa dịch rất khó đoán định, nếu chưa được khống chế sẽ ảnh hưởng đến sức mua.

Nhìn vào đây có thể thấy, rất khó để đưa ra nhận định sự lên/xuống của nhóm cổ phiếu thịt heo trong giai đoạn tới. Nhưng có một thực tế luôn tồn tại trên thị trường chứng khoán mà các nhà đầu tư cần lưu ý đó là “không có cổ phiếu tốt nhất - chỉ có thời điểm đầu tư tốt nhất”.

Linh Đan

Bạn đang đọc bài viết "Cổ phiếu thịt heo: Khi tiệc đã tàn!" tại chuyên mục CHỨNG KHOÁN. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.