Có thể giảm nguy cơ trở nặng khi mắc Covid-19 nhờ loại vitamin này

11/02/2022 16:30

Vitamin D rất quan trọng đối với xương nhưng giờ đây các nhà khoa học còn phát hiện ra mối liên hệ giữa việc thiếu vitamin D và nguy cơ trở nặng khi mắc Covid-19.

Theo nghiên cứu vừa được công bố trên chuyên san PloS ONE, những người thiếu vitamin D có nguy cơ mắc Covid-19 diễn biến nặng và tử vong cao gấp 14 lần.

Cụ thể, nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học thuộc Khoa Y Azrieli của Đại học Bar Ilan và Trung tâm y tế Galilee (Israel), dựa trên hồ sơ của 1.176 bệnh nhân mắc Covid-19 nhập viện từ tháng 4/2020 – 2/2021 tại Trung tâm y tế Galilee.

Nhóm nghiên cứu sau đó tìm lại mức vitamin D được đo trong khoảng thời gian từ 2 tuần đến 2 năm trước khi các bệnh nhân trên nhiễm Covid-19 và tiến hành so sánh.

Kết quả, bệnh nhân thiếu vitamin D (dưới 20 ng/ml) có nguy cơ bị Covid-19 nghiêm trọng hoặc nguy kịch cao hơn 14 lần so với những người có hơn 40 ng/ml. Tỉ lệ tử vong ở những bệnh nhân có đủ lượng vitamin D là 2,3%, trong khi ở nhóm thiếu vitamin D là 25,6%.

Hầu hết vitamin D đến từ ánh nắng trực tiếp tới da. Loại vitamin này cũng có trong các loại thực phẩm như cá béo (cá hồi, cá ngừ), nấm, lòng đỏ trứng. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ, nồng độ vitamin D hơn 20 ng/ml được coi là đủ đối với hầu hết mọi người.

Đời sống - Có thể giảm nguy cơ trở nặng khi mắc Covid-19 nhờ loại vitamin này

Hầu hết vitamin D đến từ ánh nắng trực tiếp tới da, ngoài ra cũng có trong các loại thực phẩm như cá béo, nấm, lòng đỏ trứng,... (Ảnh minh hoạ).

Vitamin D rất quan trọng đối với sức khỏe của xương, nhưng trước đây, giới chuyên môn chưa khẳng định vai trò chống lại Covid-19 nghiêm trọng. Phân tích trên là nghiên cứu đầu tiên kiểm tra nồng độ vitamin D trước khi mắc Covid-19 ở một số người.

“Nghiên cứu đóng góp thêm một bằng chứng cho thấy tiền sử thiếu vitamin D là một yếu tố nguy cơ có thể dự báo trước liên quan đến diễn biến bệnh lâm sàng nghiêm trọng hơn và tử vong do Covid-19”, Giáo sư Michael Edelstein, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết trên trang tin NoCamels của Israel.

“Điều này đặc biệt đúng đối với đại dịch Covid-19 khi vitamin D đầy đủ có lợi cho phản ứng miễn dịch và thích hợp với bệnh đường hô hấp”, Tiến sĩ Amir Bashkin, cũng thuộc nhóm nghiên cứu trên, nhận định trên NoCamels.

Tuy nhiên, nghiên cứu không chứng minh rằng vitamin D chống lại Covid-19 và không khuyến khích nên uống vitamin thay cho tiêm vắc-xin. Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh cho biết, vắc-xin làm giảm nguy cơ nhập viện do nhiễm Omicron, đặc biệt sau khi tiêm nhắc lại.

Các nhà nghiên cứu Israel đánh giá vitamin D là "một phần của câu đố phức tạp" về Covid-19 nghiêm trọng. Họ cho biết: “Cần các nghiên cứu sâu hơn về việc liệu có cần bổ sung vitamin D cho những người thiếu vitamin D trong đại dịch Covid-19 hay không?”.

Minh Hoa (t/h theo Vietnamnet, Thanh Niên)

Bạn đang đọc bài viết "Có thể giảm nguy cơ trở nặng khi mắc Covid-19 nhờ loại vitamin này" tại chuyên mục ĐỜI SỐNG. Mọi bài vở cộng tác xin gọi hotline: 0903781209, hoặc gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com - phutrachnoidung@gmail.com.