Đà Nẵng phát triển trung tâm logistics quốc tế, đột phá xuất khẩu sau sáp nhập

02/10/2025 21:00

Sau khi sáp nhập Quảng Nam, Đà Nẵng đang tận dụng lợi thế hạ tầng và Khu thương mại tự do để vươn tầm trung tâm logistics quốc tế, hướng tới mục tiêu nâng tỷ trọng xuất khẩu miền Trung lên 25% cả nước.

Khu thương mại tự do, đòn bẩy phát triển

Ngày 2/9, hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự Hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu Đà Nẵng 2025, đánh dấu bước ngoặt mới trong chiến lược xuất khẩu của thành phố sau sáp nhập.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Quang Bửu cho biết, sau sáp nhập, Đà Nẵng trở thành đô thị có quy mô hàng đầu cả nước với diện tích gần 12.000 km² và dân số trên 3 triệu người. Thành phố hiện sở hữu hệ thống hạ tầng chiến lược gồm 2 sân bay, 2 cảng biển loại I, cửa khẩu quốc tế Nam Giang cùng mạng lưới giao thông kết nối Bắc - Nam và hành lang kinh tế Đông - Tây.

Đà Nẵng phát triển trung tâm logistics quốc tế, đột phá xuất khẩu sau sáp nhập- Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Quang Bửu phát biểu tại Hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu Đà Nẵng 2025.

Đây là nền tảng quan trọng để Đà Nẵng không chỉ giữ vai trò trung tâm kinh tế miền Trung mà còn vươn tầm trở thành điểm trung chuyển hàng hóa và dịch vụ của khu vực, ông Bửu nhấn mạnh.

Trong 8 tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của thành phố đạt hơn 5,9 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ. Hàng hóa Đà Nẵng đã có mặt tại hơn 120 quốc gia và vùng lãnh thổ với nhiều mặt hàng chủ lực như dệt may, thủy sản, đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, cơ khí, điện tử.

Điểm nhấn trong chiến lược xuất khẩu của Đà Nẵng là Khu thương mại tự do quy mô gần 1.900 ha với 7 khu chức năng hiện đại. Khu vực này kết nối trực tiếp cảng Liên Chiểu, sân bay quốc tế, khu công nghệ cao và Trung tâm tài chính quốc tế, hình thành hệ sinh thái thương mại - công nghiệp - dịch vụ năng động.

Cùng quan điểm, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), chia sẻ, Đà Nẵng nằm ở vị trí trung tâm đất nước, vừa là trái tim kinh tế miền Trung, vừa là cửa ngõ hàng hải quan trọng nhìn ra Biển Đông.

Vị thế này càng được củng cố khi thành phố là điểm cuối phía Đông của Hành lang kinh tế Đông - Tây, tuyến giao thương huyết mạch kết nối Việt Nam với Lào, Thái Lan và Myanmar. Nhờ đó, Đà Nẵng trở thành đầu mối logistics tự nhiên, không chỉ phục vụ hàng hóa nội địa mà còn là điểm trung chuyển lý tưởng cho hàng hóa tiểu vùng Mê Kông ra thị trường quốc tế.

Đà Nẵng phát triển trung tâm logistics quốc tế, đột phá xuất khẩu sau sáp nhập- Ảnh 2.

Ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương.

Theo ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), trong bối cảnh xuất khẩu cả nước đạt 786,29 tỷ USD năm 2024, khu vực miền Trung đóng góp khoảng 12-15% tổng kim ngạch; hoàn toàn có thể nâng tỷ trọng đóng góp lên 20-25% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu quốc gia trong 10 năm tới.

Ông Hải đề xuất thành lập "Liên minh Logistics Miền Trung" để tạo cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, xây dựng quy hoạch logistics liên vùng thống nhất và triển khai chương trình đào tạo nhân lực chung. Bên cạnh đó, cần hình thành khu thương mại tự do chung giữa Đà Nẵng và Huế, kết nối các cảng Liên Chiểu và Chân Mây với chức năng trung chuyển quốc tế.

Đặc biệt, ông Hải nhấn mạnh việc "hồi sinh" hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) nối Myanmar - Thái Lan - Lào - Việt Nam, kết thúc tại cảng Tiên Sa. Hiện nay, lượng hàng hóa qua EWEC còn hạn chế do thủ tục biên giới chưa thuận lợi và hạ tầng chưa đáp ứng yêu cầu trung chuyển quốc tế. Chính phủ 3 nước cần quyết tâm đầu tư, cải cách thủ tục hải quan, áp dụng cơ chế "một cửa - một lần dừng" và phát triển trung tâm logistics tại Quảng Trị và Đà Nẵng.

Doanh nghiệp tiên phong mô hình logistics trọn gói

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển logistics, ông Bùi Trần Nhân Trí, Phó Tổng Giám đốc Thilogi (Tập đoàn Thaco) cho biết, công ty đã xây dựng mô hình logistics tích hợp với chuỗi trọn gói từ vận tải đường bộ, cảng biển, vận tải biển đến kho bãi, đóng gói, giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí và rút ngắn thời gian.

Cảng quốc tế Chu Lai do Thilogi vận hành đã đạt công suất 8 triệu tấn một năm, đón tàu 5 vạn tấn, trở thành cửa ngõ trung chuyển container quốc tế kết nối Tây Nguyên, Lào, Campuchia. Năm 2024, cảng đạt 4,1 triệu tấn hàng hóa, trong đó xuất khẩu chiếm 57%. 9 tháng đầu năm 2025, sản lượng tăng 15% so với cùng kỳ, dự kiến cả năm đạt 5,1 triệu tấn.

Đà Nẵng phát triển trung tâm logistics quốc tế, đột phá xuất khẩu sau sáp nhập- Ảnh 3.

Ông Bùi Trần Nhân Trí, Phó Tổng Giám đốc Thilogi (Tập đoàn Thaco), chia sẻ kinh nghiệm phát triển logistics.

Thilogi đã mở các tuyến hàng hải trực tiếp từ Chu Lai đi Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, đồng thời khai thác tuyến nội địa kết nối với Hải Phòng và TP HCM để xuất khẩu đi Mỹ, Châu Âu, Úc. Công ty còn phát triển đội tàu container, xe đầu kéo, hệ thống trạm trung chuyển tại các cửa khẩu quốc tế để tăng năng lực cung ứng dịch vụ.

Ông Trí đề xuất các cơ quan chức năng tiếp tục hoàn thiện hạ tầng giao thông, đặc biệt là nâng cấp quốc lộ 14E, 14D kết nối về cảng và đẩy nhanh đầu tư tuyến luồng Cửa Lỡ để tăng khả năng tiếp nhận tàu lớn, giảm chi phí logistics. 

Đà Nẵng phát triển trung tâm logistics quốc tế, đột phá xuất khẩu sau sáp nhập- Ảnh 4.

Hội nghị thu hút hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước tham dự, tìm kiếm cơ hội hợp tác xuất khẩu.

Đà Nẵng chính thức kích hoạt khu thương mại tự do đầu tiên của Việt NamKhu thương mại tự do Đà Nẵng: Đúng địa điểm, đúng thời điểm để bứt pháThành lập Khu thương mại tự do tại Đà Nẵng

Bên cạnh đó, cần đẩy nhanh dự án Khu thương mại tự do và khu phi thuế quan Tam Hòa - Tam Tiến quy mô 744 ha gắn với trung tâm logistics đa chức năng.

Nếu thực hiện tốt những nội dung này, logistics trung chuyển quốc tế từ miền Trung sẽ thông suốt hơn, giảm đáng kể chi phí so với hai miền Bắc - Nam, tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm xuất khẩu, ông Trí nhấn mạnh.

Bạn đang đọc bài viết "Đà Nẵng phát triển trung tâm logistics quốc tế, đột phá xuất khẩu sau sáp nhập" tại chuyên mục CHUYỂN ĐỘNG 24H. Mọi thông tin phản hồi, góp ý xin gửi về địa chỉ email: chuyendongthitruong.vn@gmail.com; phutrachnoidung@gmail.com hoặc liên hệ hotline: 0903 78 12 09.