Đẩy nhanh sửa chữa cao tốc TP.HCM - Trung Lương để giảm kẹt xe

Admin

02/10/2020 11:46

TTO - Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương đang quá tải do thời gian dài đường cao tốc này không thu phí. Việc sửa đường cao tốc này càng làm tăng cao mức độ kẹt xe.

Đẩy nhanh sửa chữa cao tốc TP.HCM - Trung Lương để giảm kẹt xe - Ảnh 1.

Kẹt xe nặng nề trên đường cao tốc, nhiều xe chạy cả vào làn dừng khẩn cấp - Ảnh: VĂN BÌNH

Ngày 1-10, Cục Quản lý đường bộ 4 thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết đã yêu cầu các đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ sửa chữa đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (TP.HCM, Long An, Tiền Giang) để kéo giảm tình trạng kẹt xe do thi công sửa chữa.

Theo đó, cục đã yêu cầu đơn vị tổ chức thi công sửa chữa đường ngoài giờ cao điểm và tổ chức phân luồng giao thông để đảm kéo giảm tình trạng xe ùn ứ trên đường cao tốc.

Đồng thời, thi công sửa chữa đoạn nào xong đưa ngay toàn bộ thiết bị xe máy thi công ra bên ngoài đường cao tốc để tạo cho luồng xe lưu thông thông thoáng.

Ông Nguyễn Văn Thành - cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 4 - cho biết hiện tình trạng ùn ứ giao thông trên đường cao tốc tăng hơn so với trước do phải ngăn bớt một làn xe lưu thông để thi công sửa đường. Tình trạng ùn ứ xe trên cao tốc là không tránh khỏi.

Đến nay việc thi công sửa chữa đường đã đạt 70% khối lượng.

Đẩy nhanh sửa chữa cao tốc TP.HCM - Trung Lương để giảm kẹt xe - Ảnh 2.

Đơn vị thi công ngăn đường sửa chữa mặt đường cao tốc bị hư hỏng nặng - Ảnh: VĂN BÌNH

Hiện việc sửa chữa đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương tập trung ở những đoạn hư hỏng nặng và dự kiến đến giữa tháng 11-2020 hoàn thành.

Theo Cục Quản lý đường bộ 4, từ ngày 1-1-2019, do tạm dừng thu phí nên lưu lượng xe lưu thông tăng lên 137%, và trong những ngày lễ tết tăng đến 150 - 200% so với khi còn thu phí.

Số lượng xe tăng mạnh do nhiều xe chuyển hướng lưu thông từ quốc lộ 1 vào đường cao tốc.

Bên cạnh đó, tuyến đường cao tốc này cũng chưa được đầu tư hệ thống cân xe tự động để xử lý xe quá tải. Do đó, tình trạng xe quá tải lưu thông trên cao tốc khiến tốc độ xe lưu thông giảm, mặt đường cao tốc hư hỏng năng và nhanh hơn so với trước.

Cục Quản lý đường bộ 4 cho biết đã đề xuất Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục sửa chữa đường cao tốc trong năm 2021 với kinh phí 70 tỉ đồng.